Ông Đinh La Thăng và đồng phạm nói lời sau cùng trước khi Toà nghị án:

Ông Đinh La Thăng: “Chắc tôi không còn đủ thời gian để thực hiện hết các bản án”

Thứ Bảy, 24/03/2018, 19:30
Sau 6 ngày xét xử, tối 24-3, phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử ông Đinh La Thăng, cựu Chủ tịch HQĐQT/HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cùng đồng phạm chuyển sang phần nói lời sau cùng và nghị án. 


Là người đầu tiên nói lời sau cùng, ông Đinh La Thăng trình bày, trước hết, cám ơn HĐXX đã cho ông cơ hội được nói lời sau cùng. "Tôi cám ơn Viện kiểm sát, cơ quan điều tra, luật sư bào chữa cho bị cáo đã tận tâm chia sẻ những biến cố của cuộc đời tôi".

 “Tôi cám ơn các cấp lãnh đạo, bạn bè, đồng nghiệp... đã đến thắp hương, chia buồn với sự ra đi của bố tôi. Ông đã mất trong tâm trạng u uất, đau buồn vì chuyện xảy ra đối với tôi. Nếu không có những chuyện xảy ra với tôi thì chắc bố tôi không mất sớm như vậy”, ông Thăng nói.

Bị cáo Đinh La Thăng.

Ông Thăng tiếp tục “Gia đình tôi đã rơi vào sự tột cùng của đau thương, mất mát. Tôi trở thành người con bất hiếu vì khi bố mình mất đi, không được lo các công việc hậu sự cho bố. Đây là điều day dứt trong suốt quãng đời còn lại của tôi”. 

Trước mức án quá nặng, gần như hết khung của điều luật và sau lưng là bản án 13 năm của phiên tòa trước nên ông Thăng đề nghị Hội đồng xét xử hãy công tâm xem xét đối với ông. Ông Thăng nói, mình đã suy nghĩ rất nhiều về những năm tháng đã qua, với sự quan tâm, chỉ bảo của các đồng chí lãnh đạo, đồng nghiệp, bạn bè và người thân... để đến khi được giao giữ trọng trách ở nhiều cương vị khác nhau.

“Trong suốt những năm tháng công tác ở PVN, không có Tết nào tôi ở nhà. Năm vừa rồi, thay vì tôi được có mặt ở nhà ăn Tết với gia đình thì vợ con lại phải vào tù thăm tôi. Những phiên tòa và những bản án mà tôi phải chịu không chỉ là những năm tháng tù tội trước mắt mà chắc không còn đủ thời gian để thực hiện hết các bản án. 

Quan trọng hơn, tôi nghĩ đó là sự mất mát về niềm tin của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và người dân... Những đêm dài trằn trọc không ngủ được trong bốn bức tường nhà giam, tôi luôn nghĩ đến câu nói, trong đêm tối vẫn còn một vì sao chiếu sáng. Vì sao đó chính là hy vọng Vì vậy tôi hy vọng sự thật khách quan sẽ được làm rõ qua diễn biến phiên tòa mấy ngày nay. Ngày phiên tòa được mở là 49 ngày bố tôi ra đi. Tôi không được thắp nén hương cho bố. Tôi thành tâm mong vong linh của bố tôi tha thứ cho tôi ”, ông Thăng giãi bày.

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh.

Nói lời sau cùng trước khi Hội đồng xét xử nghị án, bị cáo Ninh Văn Quỳnh, cựu Kế toán trưởng PVN trình bày, bị cáo bị truy tố hai tội, một là tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tội thứ hai là tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Quá trình điều tra, bị cáo đã tích cực hợp tác, thành khẩn... 

“Trong 37 năm công tác, bị cáo đã có nhiều thành tích, nhưng điều này không thể bù đắp được cho những sai phạm bị cáo mắc phải. Bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét, phán quyết cho bị cáo mức án nhẹ để bị cáo có cơ hội trở về với gia đình”, bị cáo Quỳnh nói.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn.

Về phần mình, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn nói “Bị cáo đã khai báo thành khẩn về hành vi của mình. Quá trình làm việc, bị cáo có thể do nhận thức pháp luật còn hạn chế mà dẫn đến sai phạm. Xin Hội đồng xét xử cho phép bị cáo nhận trách nhiệm của mình đã khiến các anh trong Hội đồng thành viên PVN phải ra trước tòa hôm nay”. 

Bị cáo Sơn mong Hội đồng xét xử tạo điều kiện, mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật vì đã làm tất cả để làm sáng tỏ sự thật vụ án này và những vụ án khác có liên quan. Nói lời sau cùng, các bị cáo khác đều tự nhận thức được hành vi sai phạm của mình và mong muốn được Hội đồng xét xử xem xét, đánh giá về bản chất của sự việc để áp dụng cho các bị cáo tình tiết giảm nhẹ, bởi hành vi của các bị cáo không phải vì vụ lợi cá nhân mà chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật nên đã phạm tội.

Theo kế hoạch, ngày 29-3, Hội đồng xét xử sẽ tuyên án.


Nguyễn Hưng
.
.
.