Ông Đinh La Thăng đề nghị xem xét sự việc trong bối cảnh lịch sử

Thứ Năm, 22/03/2018, 16:02
Chiều 22-3, phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử ông Đinh La Thăng, cựu Chủ tịch HĐQT/HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và đồng phạm tiếp tục diễn ra với phần tranh luận của luật sư và các bị cáo với đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố.


Tự bào chữa cho mình, ông Đinh La Thăng cho rằng, việc PVN đầu tư vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) nhằm giải quyết sự việc không mong muốn xảy ra khi Dự án Ngân hàng TMCP Hồng Việt của PVN không được Chính phủ cấp phép thành lập. 

Khi đó, PVN đã tìm nhiều đối tác nhưng chỉ Oceanbank đồng ý các điều kiện PVN nêu ra về tiếp nhận nhân sự, phương tiện, tỷ lệ %… của Ban trù bị Ngân hàng TMCP Hồng Việt đề ra.

Theo quan điểm của ông Thăng, việc PVN đầu tư vào Oceanbank không có động cơ vụ lợi cá nhân. Vì năm 2014, khi Oceanbank gặp khó khăn, PVN cũng như Oceanbank đã trích lập dự phòng rủi ro.

Ông Thăng cho rằng, nếu PVN được thoái vốn thì sẽ không mất 800 tỷ đồng khi Oceanbank được Ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng. “Việc thoái vốn, PVN đã rất chủ động. Ngay từ năm 2012, PVN đã xây dựng lộ trình thoái vốn được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho thoái vốn 100% trong giai đoạn 2013-2014. Việc này được Oceanbank đồng ý khi một công ty của Singapore muốn mua 5% và một công ty Việt Nam mua 15%”, ông Thăng cho biết.

Ông Thăng trình bày tiếp, sau khi PVN báo cáo Thủ tướng về việc thoái vốn vào Oceanbank và đã được đồng ý. Nhưng 13 ngày sau lại không được đồng ý vì Ngân hàng Nhà nước yêu cầu phải chuyển vốn về Ngân hàng Nhà nước. Nếu không có đề nghị của Ngân hàng Nhà nước và nếu Thủ tướng đồng ý với đề xuất thoái vốn của PVN thì không thể có việc mất 800 tỷ đồng.

Tranh luận về thiệt hại của PVN, ông Thăng cho rằng, Ngân hàng Nhà nước quyết định mua Oceanbank với giá 0 đồng dẫn tới PVN bị mất 800 tỷ đồng là không thỏa đáng. Vì thời điểm đó, Tòa án đã yêu cầu Chính phủ xem xét việc mua 0 đồng. Và Chính phủ cũng có văn bản chấm dứt mua 0 đồng. Ông Thăng nói tiếp, anh  Hà Văn Thắm, lúc đó là Chủ tịch HĐQT Oceanbank có hơn 60% cổ phần cũng không biết gì về việc Ngân hàng Nhà nước mua lại Oceanbank với giá 0 đồng. Tương tự, PVN nắm 20% cũng không biết gì về việc này.

“Giả sử Ngân hàng Nhà nước mua lại Oceanbank với giá 0 đồng do kinh doanh thua lỗ thì Ngân hàng Nhà nước phải hoàn tiền bù vào 14.000 tỷ đồng nợ xấu, bù vào 4.000 tỷ đồng vốn điều lệ của Oceanbank. Nhưng theo quy định của pháp luật thì Ngân hàng Nhà nước không được dùng ngân sách để bù lỗ. Như vậy rõ ràng có vấn đề trong việc mua 0 đồng và chính việc mua này là nguyên nhân quan trọng nhất và việc Chính phủ không cho thoái vốn là nguyên nhân tiếp theo trong việc PVN và các cổ đông bị mất vốn”, ông Thăng trình bày.

Về trách nhiệm bảo toàn, phát triển vốn của PVN tại Oceanbank, ông Thăng cho rằng, việc đầu tư này có hiệu quả, thu hồi được cổ tức 244 tỷ đồng. Sau đó đến tháng 8-2011, ông chuyển công tác thì Oceanbank vẫn chia cổ tức cho PVN… “Tôi chỉ chịu trách nhiệm đến tháng 8-2011, sau đó chuyển đi và mọi quyền hạn, nghĩa vụ tôi không còn gì. Điều đó thể thấy, việc đầu tư vào Oceanbank là có hiệu quả”, ông Thăng nói.

Về quan điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát cho rằng, chối bỏ trách nhiệm, không thành khẩn..., ông Thăng phản biện “Tôi không chối bỏ trách nhiệm, nếu có vi phạm thì tôi hoàn toàn có trách nhiệm trong vai trò người đứng đầu nhưng mong tòa xem xét lại việc đầu tư của PVN vào Oceanbank là có hiệu quả. Việc mất vốn là do không được thoái vốn kịp thời”.

Trong phần cuối nội dung tự bào chữa của mình, ông Thăng đề nghị HĐXX xem xét sự việc trong bối cảnh lịch sử lúc đó tình hình khủng hoảng kinh tế thế giới và kinh tế trong nước bị động. 

Theo ông Thăng, lúc đó PVN đang thí điểm mô hình kinh tế mới và văn bản pháp luật chưa hoàn thiện. Vì thế khi đánh giá sự việc cần xem xét việc đầu tư của PVN vào Oceanbank không phải chủ trương chiến lược của PVN mà là hệ lụy giải quyết Dự án Ngân hàng TMCP Hồng Việt.

Trước đó buổi sáng, khi nêu quan điểm giải quyết vụ án này, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố đã đề nghị HĐXX xử phạt ông Thăng từ 18-19 năm tù về tội cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, đồng thời buộc ông Thăng phải liên đới bồi thường 800 tỷ đồng cho PVN. 

Nguyễn Hưng
.
.
.