Tăng hình phạt với nữ giáo viên đánh người

Thứ Tư, 10/04/2019, 16:39
Ngày 10-4, TAND TP Hà Nội mở phiên toà hình sự phúc thẩm xét xử bị cáo Đỗ Minh Trâm (SN 1985, trú ở phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội) và bị cáo Nguyễn Bích Lan (SN 1959, ở phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) về tội cố ý gây thương tích.


Bị cáo Trâm là cô giáo của một trường THPT ở trung tâm Thủ đô được nhiều thế hệ học sinh mơ ước vào học. Trong khi đó, bị cáo Lan là mẹ đẻ của bị cáo Trâm. Phiên toà được mở theo đơn kháng cáo kêu oan của hai bị cáo. 

Trong khi ấy, Viện KSND cấp sơ thẩm kháng nghị tăng nặng hình phạt đối với hai bị cáo. Bị hại là bà Nguyễn Thị Phương Dung (SN 1972, hàng xóm của bị cáo Lan) cũng có đơn kháng cáo đề tăng nặng hình phạt tù và tăng mức bồi thường thiệt hại đối với hai bị cáo. 

Theo bản án sơ thẩm của TAND quận Hoàn Kiếm, sáng 3-11-2017, chị Chu Phương Hoa (con gái bà Dung) đi xe máy trên vỉa hè, trước cửa số nhà 73 phố Hàng Gà, phường Hàng Bồ (nhà bị cáo Lan) thì bị Trâm từ trong nhà hắt nước về phía Hoa.

Hai bị cáo Trâm và Lan tại phiên xử.

Bức xúc vì hành vi này, chị Hoa lời qua tiếng lại với Trâm. Thấy con to tiếng với nhà hàng xóm, bà Dung đi tới hỏi chuyện. Đúng lúc này, Trâm lao tới dùng tay tát và đấm vào đầu chị Hoa. Bà Dung chạy tới đẩy Trâm ra thì Lan cũng chạy tới rồi cùng Trâm đánh mẹ con bà Dung. Khi chị Hoa xuống xe máy kéo Lan ra thì bị Trâm đánh tiếp. 

Cả 4 người sau đó giằng co, đánh lộn và ngã xuống tường kính trước cửa số nhà 77 phố Hàng Gà. Khi được những người xung quanh can ngăn bằng việc giữ tay, ôm người nhưng Trâm vẫn cố dùng chân đạp bà Dung. Vụ xô xát chỉ thật sự dừng lại khi lực lượng Công an có mặt tại hiện trường. 

Quá trình giải quyết vụ án, cơ quan chức năng kết luận, bà Dung bị thương tích nhiều vị trí trên cơ thể nhưng nặng nhất là vết thương đứt không hoàn toàn 1/3 dây chằng sau gối phải, tương ứng với bị tổn hại 13% sức khỏe. Cơ quan tố tụng sau đó đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với mẹ con bà Lan và Trâm về tội cố ý gây thương tích. Ngày 3-1-2019, TAND quận Hoàn Kiếm xử phạt bị cáo Trâm 9 tháng cải tạo không giam giữ; bị cáo Lan bị xử phạt 6 tháng cải tạo không giam giữ.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Trâm và bị cáo Lan cho rằng, mình không đánh, không gây thương tích đối với bà Dung 13% sức khỏe như kết luận giám định. Hai bị cáo chỉ thừa nhận, có hành vi giằng co với mẹ con bà Dung và hành vi gây ra chỉ là gây rối trật tự công cộng. 

Trong phần tranh luận, luật sư Trịnh Tuyến (Văn phòng luật sư Giang Thanh, Đoàn luật sư TP Hà Nội) bảo vệ quyền lợi cho bị hại nêu quan điểm, những hình ảnh qua camera mà cơ quan điều tra thu thập đã thể hiện sự thật khách quan của vụ án. 

Luật sư cho rằng, kháng cáo của bị hại cũng như kháng nghị của Viện KSND quận Hoàn Kiếm là có căn cứ pháp luật nên HĐXX phúc thẩm quyết định, bác kháng cáo của hai bị cáo Trâm, đồng thời chấp nhận một phần kháng cáo của bị hại và kháng nghị của Viện kiểm sát. 

Sau khi nghị án, HĐXX quyết định chuyển hình phạt từ 9 tháng cải tạo không giam giữ đối với bị cáo Trâm sang hình phạt 9 tháng tù (án treo), thời gian thử thách 18 tháng. Bị cáo Lan bị tuyên y án sơ thẩm với hình phạt 6 tháng cải tạo không giam giữ.

Nguyễn Hưng
.
.
.