Đánh người tử vong sau khi "tạt đầu xe"

Thứ Năm, 27/09/2018, 10:25
Ông Hải cho rằng, Mạnh điều khiển xe máy tạt đầu xe mình nên vượt xe lên chửi, dọa nạt và không chấp nhận lời xin lỗi của Mạnh và Thành. Sau đó nhóm Thành đã tấn công liên tiếp ông Hải… Do bị đa chấn thương ở các vùng nguy hiểm nên hai ngày sau, ông Hải tử vong.


Do mâu thuẫn trong khi tham gia giao thông, Lương Ngọc Thành (28 tuổi, ở huyện Tiên Lữ, Hưng Yên), Nguyễn Hồng Lâm (29 tuổi, ở huyện Nghi Lộc, Nghệ An) và Trần Đức Mạnh (33 tuổi, ở thành phố Hạ Long, Quảng Ninh) đã đánh ông Nguyễn Thiện Hải (55 tuổi, ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) dẫn đến tử vong. Chiều 24-9, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà phúc thẩm xét xử vụ án này.

Phiên tòa phúc thẩm được mở theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo. Trong khi đó, đại diện gia đình bị hại kháng cáo đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm thay đổi tội danh đối với các bị cáo từ tội cố ý gây thương tích sang tội giết người, đồng thời đề nghị tăng hình phạt và tăng mức bồi thường dân sự.

Theo bản án sơ thẩm, khoảng 21h30 ngày 13-7-2017, Mạnh, Thành và Lâm đi xe máy trên quốc lộ 32 hướng Nhổn-Cầu Diễn. Lúc này, ông Hải ngồi sau xe máy người thân chở đi từ xã Kim Chung (huyện Hoài Đức) về đến ngã tư Nhổn (quận Bắc Từ Liêm) thì xảy ra mâu thuẫn với nhóm của Mạnh. Ông Hải cho rằng, Mạnh điều khiển xe máy tạt đầu xe mình nên vượt xe lên chửi và dọa nạt.

Ba bị cáo: Thành, Mạnh và Lâm (đứng) tại phiên toà phúc thẩm.

Dù Mạnh và Thành đã xin lỗi nhưng người lái xe chở ông Hải không chấp nhận lời xin lỗi dẫn đến hai bên lời qua tiếng lại. Sau đó nhóm Thành đã tấn công liên tiếp ông Hải và thanh niên lái xe chở ông Hải. Hành vi nguy hiểm của nhóm Thành chỉ dừng lại khi một số người dân ra can ngăn. Do bị đa chấn thương ở các vùng nguy hiểm nên hai ngày sau, ông Hải tử vong.

Thành và Lâm tới Công an quận Bắc Từ Liêm đầu thú. Mạnh bị bắt khẩn cấp. Trong hai ngày 24 và 25-5-2018, TAND quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) xét xử sơ thẩm vụ án và tuyên phạt bị cáo Thành 8 năm tù, bị cáo Mạnh 7 năm tù về tội cố ý gây thương tích. Bị cáo Lâm bị phạt 15 tháng tù (án treo) về tội gây rối trật tự công cộng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm đã quy kết. Tuy nhiên các bị cáo không đưa ra được căn cứ đề nghị Toà án cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt. Đại diện Viện KSND TP Hà Nội nêu quan điểm, hành vi của các bị cáo là rất nghiêm trọng khi cùng nhau tấn công khiến nạn nhân đa chấn thương ở các vùng nguy hiểm.

Dù Toà án cấp sơ thẩm đã xử phạt đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, nhưng việc áp dụng hình phạt chưa tương xứng với hành vi phạm tội của các bị cáo. Do đó Toà án cấp phúc thẩm cần phải tăng hình phạt đối với các bị cáo mới đủ sức răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Về kháng cáo của đại diện bị hại về chuyển tội danh từ cố ý gây thương tích sang tội giết người, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng không có căn cứ vì, các bị cáo chỉ đánh ông Hải do  bức xúc vì bị ông Hải chửi chứ không có ý định giết hại ông Hải.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử phúc thẩm đồng tình với quan điểm của đại diện Viện Kiểm sát thực hành quyền công tố. Trên có sở đó, Hội đồng xét xử phúc thẩm bác đơn kháng cáo của đại diện bị hại, bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo, sửa một phần bản án sơ thẩm.

Theo đó, hai bị cáo Thành và Mạnh cùng bị tăng hình phạt thêm 9 tháng tù. Bị cáo Lâm giữ nguyên hình phạt nhưng chuyển từ án treo sang tù giam.

Nguyễn Hưng
.
.
.