Nữ chuyên viên lấy 22 sổ đỏ cho "mượn" để chứng minh năng lực kinh doanh

Thứ Năm, 27/08/2020, 15:45
Dư luận Đà Nẵng hiện không khỏi lo ngại khi hàng loạt sổ đỏ của người dân đã bị nữ chuyên viên văn phòng đăng ký đất đai của quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) “lạm quyền”, tự ý lấy cho giám đốc doanh nghiệp mượn để “chứng minh năng lực kinh doanh”. Đáng lo ngại hơn, những sổ đỏ bị “mượn” này đang bị cò đất rao bán trên thị trường mà không hề có sự đồng ý của chủ sở hữu.

Ngày 27/8, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP Đà Nẵng đã thông tin về sai phạm trong thực hiện nhiệm vụ tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ)quận Sơn Trà. 

Cụ thể, Sở TN&MT đã nhận được Báo cáo số 249/BCVPĐKĐĐ của Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố về việc mất hàng loạt Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của công dân trong quá trình giải quyết thủ tục chuyển quyền sử dụng đất tại Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Sơn Trà.

Báo cáo nêu rõ, trong quá trình rà soát định kỳ hồ sơ quá hạn giải quyết các loại thủ tục hành chính về đất đai đã tiếp nhận, chi nhánh VPĐKĐĐ quận Sơn Trà phát hiện có nhiều hồ sơ chuyển quyền đã quá hạn nhưng vẫn chưa có kết quả. Đáng nói, tổng cộng 22 bản chính sổ đỏ, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của công dân nộp tại Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Sơn Trà không còn có trong hồ sơ gốc. 

Người được phân công xử lý hồ sơ chuyển quyền giai đoạn 1, được giao kiểm tra, lập phiếu chuyển thông tin hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính và scan hồ sơ chuyển cơ quan thuế sau khi nhận từ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chính là bà Dương Thị Ngọc Anh (SN 1979), chuyên viên của Chi nhánh VPĐKĐĐ của quận…

Ngay khi phát hiện sự việc, ngày 20/8, lãnh đạo chi nhánh VPĐKĐĐ quận Sơn Trà đã đình chỉ công tác tạm thời và buộc bà Dương Thị Ngọc Anh phải giải trình. Đồng thời, nhằm khắc phục kịp thời, hạn chế rủi ro phát sinh, chi nhánh VPĐKĐĐ quận Sơn Trà đã báo cáo cấp trên và chuyển hồ sơ vụ việc qua cơ quan Công an để điều tra, xử lý.

 Hàng loạt sổ đỏ, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân bị nữ chuyên viên của quận Sơn Trà cho doanh nghiệp bất động sản “mượn”.

Qua đấu tranh, xác minh bước đầu bà Dương Thị Ngọc Anh đã thừa nhận, do mối quan hệ thân thiết và tin tưởng nên quá trình công tác tại chi nhánh VPĐKĐĐ quận Sơn Trà, bà Anh quen biết với bà Đào Thị Như Lệ (SN 1979), là Giám đốc doanh nghiệp kiêm “đại diện pháp lý” của một số doanh nghiệp bất động sản. 

Vào tháng 7/2020, bà Lệ nhờ bà Anh cho mượn một số sổ đỏ để bà Lệ chứng minh hồ sơ năng lực kinh doanh trong thời gian 7-10 ngày. 

Tin tưởng bà Lệ, bà Anh đã tự ý lấy sổ đỏ của người dân để tại cơ quan cho bà Lệ mượn. Tuy nhiên, sau đó, bà Anh nhiều lần liên lạc với bà Lệ, tìm đến nhà và công ty để lấy lại sổ đỏ nhưng không được (từ ngày 14/8-2020 đến nay)"…

Xung quanh vụ việc này, ngày 27/8 Sở TN&MT Đà Nẵng cho biết: Sở đã thành lập Đoàn thanh tra do Giám đốc Sở làm Trưởng đoàn để thanh tra việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Sơn Trà. Yêu cầu Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Sơn Trà thống kê, báo cáo chi tiết về trường hợp 22 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nêu trên bị “cho mượn”. 

Đồng thời, rà soát lại toàn bộ quy trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại các Chi nhánh  VPĐKĐĐ các quận, huyện khác trên địa bàn thành phố, sớm báo cáo và tham mưu giải pháp chấn chỉnh, xử lý nếu phát hiện sai phạm.

 Sở TN&MT Đà Nẵng hiện đã có văn bản đề nghị Công an TP Đà Nẵng vào cuộc, sớm truy xét, thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị người khác chiếm giữ bất hợp pháp để Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Sơn Trà trả kết quả cho công dân và truy cứu trách nhiệm cá nhân có liên quan, xử lý nghiêm theo đúng phá luật.

Hoài Thu
.
.
.