Giả danh chủ đất, tráo “sổ đỏ” để chiếm đoạt nhiều tỷ đồng

Thứ Sáu, 06/03/2020, 14:54
Các đối tượng đã đánh tráo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thật để làm thủ tục rao bán, làm thủ tục chuyển nhượng, chiếm đoạt tiền của người mua.


Ngày 6/3, Thượng tá Tô Anh Dũng, Trưởng Công an quận Long Biên (Hà Nội) cho biết đơn vị vừa điều tra, làm rõ ổ nhóm lừa đảo mua bán nhà đất với thủ đoạn tinh vi, lần đầu tiên xuất hiện trên địa bàn. Đối tượng đã lợi dụng sự sơ hở của chủ sở hữu tài sản, đánh tráo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... rồi đóng giả là chủ tài sản để bán nhà đất.

Căn cứ vào hành vi phạm tội của các đối tượng, Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Đinh Đức Hiệp (SN 1953, trú tại Phúc Yên, Vĩnh Phúc) và Nguyễn Mạnh Cường (SN 1986, trú tại Đông Anh, Hà Nội).

Bị hại của vụ án này là ông Lý Văn Việt và vợ là bà Nguyễn Minh Lệ (trú tại quận Long Biên). Cuối tháng 12-2019, qua thông tin trên mạng Internet, anh Việt được biết mảnh đất tại địa chỉ khu hồ Cầu Đuống, xã Yên Viên, Gia Lâm, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AD875253, thửa số 133, tờ bản đồ số 34 do UBND huyện Gia Lâm cấp ngày 19/12/2006 đang được rao bán.

Vì có nhu cầu mua đất, anh Việt và vợ liên hệ, làm việc với bên môi giới và chủ đất là ông Lê Đức Lương. Hai bên thỏa thuận giao dịch mua bán mảnh đất trên với giá hơn 3,2 tỷ đồng. Ngày 26/12/2019, ông Lương và Hiệp đến nhà vợ chồng anh Việt, chị Lệ nhận đặt cọc số tiền là 50 triệu đồng.

Đối tượng Đinh Đức Hiệp.

Ngày 27/12/2019, tại Văn phòng công chứng Long Biên (số 120 Ngô Gia Tự - Đức Giang), vợ chồng anh Việt cùng ông Lê Đức Lương đã ký hợp đồng giao dịch mua bán mảnh đất trên. Tại đây, anh Việt đã đưa trước cho ông Lê Đức Lương 150 triệu đồng.

Ngày 28/12/2019, chị Nguyễn Minh Lệ đã đến ngân hàng Techcombank rút tiền và giao trực tiếp cho ông Lương 3 tỷ đồng... Ngày 3/1/2020, chị Lệ đến Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh huyện Gia Lâm làm thủ tục sang tên. 

Tưởng mọi việc đã xong xôi thì bất ngờ ngày 16/1, Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Gia Lâm thông báo cho vợ chồng anh Việt là mảnh đất trên có vấn đề về thủ tục sang tên do có giấy đề nghị tạm ngừng giao dịch mảnh đất trên của ông Lê Đức Bình - con trai ông Lê Đức Lương lập vào tháng 7-2019.

Sau đó, Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Gia Lâm đã mời ông Lương, Bình và vợ chồng anh Việt đến làm việc. Tại buổi làm việc, vợ chồng anh Việt xác nhận người gặp vợ chồng anh Việt và thực hiện giao dịch chuyển nhượng thửa đất không phải là ông Lương trước đó. Về phần người đàn ông tên Lương cho biết ông không ký bất kỳ hợp đồng chuyển nhượng thửa đất trên cho ai.

Qua tìm hiểu, anh Việt và chị Lệ biết Hiệp và các đối tượng trong ổ nhóm đã lừa đảo, chiếm đoạt tiền của anh Việt, chị Lệ thông qua việc mua bán thửa đất trên. Trong đó, đối tượng Hiệp là người đã giả danh ông Lê Đức Lương, vì vậy vợ chồng anh Việt, chị Lê đã làm đơn gửi cơ quan Công an...

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên đã làm rõ hành vi phạm tội của Hiệp và Cường; ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hiệp về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong đó, Nguyễn Mạnh Cường đáng bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Gia Lâm (Hà Nội) khởi tố và tạm về tội danh trên.

Đối tượng Nguyễn Mạnh Cường .

Trao đối với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, cán bộ thụ lý vụ án cho biết: Đây là vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với hương thức và thủ đoạn rất tinh vi. Trong trường hợp này, các đối tượng lợi dụng sơ hở của người bị hại; những kẻ hở trong công chứng để thực hiện hành vi phạm tội.

Các đối tượng thu thập các thông tin về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được rao bán trên mạng internet, sau đó xưng là người môi giới và liên lạc với những người đứng tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên để làm thủ tục mua bán, chuyển nhượng và muốn xem giấy tờ có liên quan. Nhóm đối tượng yêu cầu người bán gửi trước những thông tin liên quan như, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chứng minh thư hoặc can cước công dân, sổ hộ khẩu... qua mạng xã hội và sau đó đã làm giả các giấy tờ trên.

Khi gặp chủ sở hữu tài sản, lợi dụng sơ hở, các đối tượng đã đánh tráo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thật của họ mang về, dựng lên toàn bộ hồ sơ, con người để làm thủ tục rao bán trên mạng xã hội. Khi người có nhu cầu mua đất liên hệ các đối tượng sẽ cho người mua xem giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thật và giấy các giấy tờ có liên quan để trao đổi, thỏa thuận giá cả mua bán.

Sau khi thỏa thuận xong, các đối tượng dùng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thật và các giấy tờ, con người được dựng lên làm thủ tục chuyển nhượng tại phòng công chứng và chiếm đoạt tiền của người mua. Theo đó, mỗi người đóng thế sẽ được trả công khoảng 400 triệu đồng...

Hiện vụ án đang được Đội điều tra Tổng hợp Công an quận Long Biên tiếp tục điều tra, làm rõ.

Xuân Mai
.
.
.