Người trực tiếp khiến nam sinh trường Gateway tử vong lĩnh án 24 tháng tù

Thứ Tư, 15/01/2020, 11:27
Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bích Quy 24 tháng tù về tội vô ý làm chết người (Điều 128 BLHS năm 2015). Cùng tội danh này, bị cáo Doãn Quý Phiến 15 tháng tù. Bị cáo Nguyễn Thị Thuỷ 12 tháng tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng (Điều 360 BLHS năm 2015).

Sáng 15-1, TAND quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã tuyên án đối với ba bị cáo: Doãn Quý Phiến (SN 1966, trú tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) làm nghề lái xe, bị cáo Nguyễn Bích Quy (SN 1964, trú tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) là nhân viên giám sát trên xe chở học sinh đến Trường Tiểu học Gateway và bị cáo Nguyễn Thị Thủy (SN 1990, trú tại phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) là giáo viên chủ nhiệm lớp 1 Tokyo, Trường Tiểu học Gateway) trong vụ gây tử vong cho nam học sinh ở Trường Tiểu học Gateway.

Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bích Quy 24 tháng tù về tội vô ý làm chết người (Điều 128 BLHS năm 2015). 

Cùng tội danh này, bị cáo Doãn Quý Phiến 15 tháng tù. Bị cáo Nguyễn Thị Thuỷ 12 tháng tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng (Điều 360 BLHS năm 2015).

Ba bị cáo: Phiến, Quy và Thuỷ tại phiên xử.

Ngoài hình phạt tù, Hội đồng xét xử còn buộc bị cáo Thuỷ phải chấp hành hình phạt bổ sung là cấm đảm nhiệm chức vụ giáo viên trong thời gian 12 tháng kể từ ngày tuyên án. Về trách nhiệm dân sự, Hội đồng xét xử ghi nhận sự tự nguyện của bị cáo Phiến bồi thường 20 triệu đồng cho gia đình nạn nhân. Hội đồng xét xử buộc Công ty TNHH Vận tải du lịch Ngân Hà bồi thường cho gia đình nạn nhân số tiền 249 triệu đồng.

Đối với Trường Tiểu học Gateway, Hội đồng xét xử khẳng định, mặc dù nhà trường đã ban hành đầy đủ các nội quy, quy chế, quy trình quản lý học sinh tại trường học, tổ chức tập huấn, hướng dẫn đến từng giáo viên và các cá nhân liên quan để thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên qua vụ án này cho thấy, trách nhiệm của nhà trường về việc kiểm tra, giám sát chưa chặt chẽ, chưa có biện pháp kiểm tra khi giáo viên, nhân viên không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao để xảy ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Hội đồng xét xử kiến nghị UBND quận Cầu Giấy xem xét, xử lý vi phạm của Trường tiểu học Gateway theo thẩm quyền. Đối với ngành giáo dục, Hội đồng xét xử nhận thấy, đây cũng là việc hy hữu, tác động không nhỏ đến uy tín của ngành. Vụ việc là tiếng chuông cảnh tỉnh trong công tác quản lý và đưa đón học sinh tại các trường học.

Bị cáo Doãn Quý Phiến.

Hội đồng xét xử khẳng định, bị cáo Quy phạm tội là do cẩu thả. Bị cáo Phiến liên đới do không kiểm tra khoang hành khách trên xe, dẫn đến việc nạn nhân là cháu Lê Hoàng Long bị bỏ quên và tử vong trên xe ôtô. Bị cáo Thủy không thực hiện đúng trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm khi cháu Long không đến lớp, Thuỷ là giáo viên chủ nhiệm nhưng không báo cho gia đình cháu Long, không thực hiện theo quy định của nhà trường dẫn đến cháu bị bỏ quên trên xe ô tô và tử vong.

Ngay từ khi nhận được nguồn tin tội phạm, cơ quan điều tra đã thu thập chứng cứ, khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường, thực hiện lấy lời khai nhân chứng, tất cả đều có sự tham gia của đại diện Viện Kiểm sát cùng cấp và các luật sư. Các biện pháp điều tra, thu thập chứng cứ đúng quy định pháp luật, có giá trị chứng minh hành vi phạm tội của các bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Bích Quy.

Theo Hội đồng xét xử, vụ án có ba bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về cái chết của cháu Long. Nhưng đây không phải là vụ án đồng phạm. Các bị cáo đều nhận thức được trách nhiệm của mình và phải lường trước được hậu quả xảy ra. Trong vụ án này, các bị cáo thực hiện với lỗi vô ý, tuy không mong muốn hậu quả xảy ra nhưng thực tế đã xảy ra cái chết của cháu Long trên xe đưa đón học sinh.

Mỗi bị cáo đều đủ năng lực, trách nhiệm trong công việc được giao, nhưng đã không thực hiện đúng quy định nên gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến quyền sống của cháu Long, gây đau thương, mất mát cho đặc biệt lớn cho gia đình cháu, làm suy sụp về tâm lý, tình cảm, tác động đến toàn bộ cuộc sống gia đình nạn nhân. Do đó, cần thiết phải xử nghiêm minh với các bị cáo để đảm bảo giáo dục và phòng ngừa chung trong xã hội. Tuy nhiên trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và đây được xem là tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo.

Nguyễn Hưng
.
.
.