Nhóm tội phạm liên quốc gia chiếm đoạt tiền tỷ bằng thẻ ATM giả lãnh án tù

Thứ Sáu, 30/11/2018, 19:59
Sau 3 ngày xét xử, chiều 30-11, HĐXX TAND tỉnh Bến Tre đã tuyên án sơ thẩm các bị cáo trong vụ án trộm tiền bằng thẻ ATM giả.

Liên quan vụ án này, 7 bị cáo bị truy tố về tội “Sử dụng phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”, gồm: Chong Ngai Fong (42 tuổi), David Tee Cheng Meng (29 tuổi, cùng quốc tịch Malaysia), Jo Pham (48 tuổi, quốc tịch Hoa Kỳ), Chua Ya Thiam (45 tuổi, quốc tịch Singapore); Nguyễn Kim Soàn (21 tuổi, ngụ phường Láng Tròn, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu), Trần Thế Bảo (26 tuổi, ngụ xã Đa Phước Hội, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre), Nguyễn Văn Hiền (22 tuổi, ngụ xã Hưng Khánh Trung A, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre).

Chong Ngai Fong và đồng bọn tại Tòa.

Theo cáo trạng, tháng 10-2017, Chong Ngai Fong và Jo Pham quen biết nhau tại Malaysia. Biết Chong Ngai Fong có khả năng đánh cắp dữ liệu thông tin khách hàng, làm thẻ ATM giả để rút tiền của các ngân hàng tại Việt Nam, Jo Pham đã bàn bạc với Chong Ngai Fong và được đồng ý. Sau đó, Chong Ngai Fong và Jo Pham đã lần lượt nhập cảnh vào Việt Nam. 

Khi đi, Chong Ngai Fong có đem theo máy tính xách tay, thiết bị đọc thẻ và ghi thẻ, thẻ ATM giả và các thiết bị khác. Chong Ngai Fong và Jo Pham đã liên hệ với đồng bọn để cùng thực hiện hành vi phạm tội. Trong khoảng thời gian từ tháng 11-2017 đến ngày 5-3-2018, 7 bị cáo đã lần lượt lắp đặt thiết bị điện tử đánh cắp thông tin các chủ tài khoản tại các máy ATM Agribank trên địa bàn TP Cần Thơ, tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long. 

Nhóm tội phạm này đã làm giả thẻ ATM và dùng thẻ giả rút tổng số tiền trên 1,7 tỷ đồng, của các ngân hàng này để chia nhau tiêu xài. Trong đó, tại TP Cần Thơ là 103,45 triệu đồng, tỉnh Bến Tre 998,6 triệu đồng, tỉnh Vĩnh Long 615,8 triệu đồng.

Chong Ngai Fong là người tổ chức, cầm đầu, chỉ huy và thực hiện đường dây phạm tội, bản thân đã chiếm đoạt số tiền gần 1,1 tỷ đồng. Bị cáo Jo Pham là người cùng bàn bạc tổ chức, thực hành và tìm người cùng thực hiện hành vi phạm tội.

 Jo Pham đã tham gia tội phạm tại TP Cần Thơ và tỉnh Bến Tre, đã được chia và chiếm đoạt số tiền 336,3 triệu đồng. Các bị cáo David Tee Cheng Meng, Nguyễn Kim Soàn, Nguyễn Văn Hiền và Trần Thế Bảo là những người thực hành, trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội. 

Trong đó, David Tee Cheng Meng đã được chia và chiếm đoạt số tiền 105 triệu đồng, Soàn được chia 95,5 triệu đồng và Bảo được chia 50 triệu đồng, Hiền được chia 59,2 triệu đồng. 

Riêng, bị cáo Chua Ya Thiam là người thực hành, trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Tại TP Cần Thơ, Thiam chưa chiếm đoạt được tiền thì đã bị cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ. Chua Ya Thiam được Jo Fong trả tiền chỗ ở, ăn uống sinh hoạt hàng ngày.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên án đối với Chong Ngai Phong 14 năm tù; Jo Pham và David Tee Cheng Meng cùng nhận mức án 9 năm tù; Trần Thế Bảo, Nguyễn Văn Hiền và Nguyễn Kim Soàn cùng nhận mức án 7 năm tù; Chua Ya Thiam nhận mức án 2 năm tù. Đồng thời, buộc các bị cáo hoàn trả số tiền chiếm đoạt cho các bị hại.


Trần Lĩnh - Đăng Khoa
.
.
.