Nhóm tài xế “chế” giấy tờ giả để lừa vay vốn

Thứ Năm, 16/11/2017, 16:40
Tài xế tên Khởi đã làm giả giấy CMND, giấy phép lái xe, sau đó cùng hai đồng nghiệp đưa thông tin gian dối để chiếm đoạt tiền của Công ty Home Credit thông qua hình thức vay mua điện thoại trả góp...

Ngày 16-11, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã kết luận điều tra vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời đề nghị truy tố 3 bị can Nguyễn Văn Khởi (28 tuổi) trú tại quận Hoàng Mai về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu tài liệu và Nguyễn Ngọc Phong (31 tuổi) cùng trú tại quận Hoàng Mai và Cao Xuân Tân (28 tuổi, trú ở quận Thanh Xuân - Hà Nội) về tội danh  lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 139 Bộ luật hình sự.

Theo kết luận điều tra, cả 3 đối tượng đều là lái xe và quen biết nhau. Do thiếu tiền tiêu sài khi nhặt được giấy chứng minh nhân dân (CMND) của anh Ma Trung Hiếu (23 tuổi, quê ở Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang) và Nguyễn Thành Long (29 tuổi, quê ở Kỳ Anh, tỉnh Lạng Sơn), Khởi đã làm giả giấy CMND, giấy phép lái xe của anh Hiếu và Long sau đó cùng Phong và Tân đưa ra thông tin gian dối không đúng sự thật để chiếm đoạt tiền của Công ty Home Credit thông qua hình thức vay mua điện thoại trả góp của Công ty CP Thế giới di động.

Theo đó, tháng 2-2017, Khởi và Tân sử dụng CMND của anh Hiếu tới cửa hàng thế giới di động trên đường Giải Phóng (Hoàng Mai, Hà Nội) để lấy chiếc điện thoại Samsung J7 Prime do Khởi đã đăng ký vay online và được duyệt trước đó.

Theo nội dung hợp đồng khách hàng Ma Trung Hiếu sẽ mua chiếc điện thoại này với giá 6,2 triệu đồng tại cửa hàng Thế giới di động và được Công ty Home Credit hỗ trợ cho vay 4,5 triệu đồng.

Tại đây, Tân đã ký hợp đồng với tên Ma Trung Hiếu để nhận tiền vay, sau đó nộp trước số tiền mua điện thoại là 1,8 triệu đồng. Lấy được điện thoại, Tân đưa Khởi bán cho người không quen biết giá 4,5 triệu đồng và chia cho Tân 2,3 triệu đồng.

Sau đó, Tân và Khởi nhặt được CMND của anh Nguyễn Thành Long tại bến xe Giáp Bát đã tới cửa hàng điện thoại của Thế giới di động khác cùng trên đường Giải Phóng (Hoàng Mai, Hà Nội).

Cũng với thủ đoạn trên, Khởi và Tân đã vay 4,5 triệu đồng của Công ty Home Credit để mua chiếc Samsung J7 Prime với giá 6,2 triệu đồng. Sau khi lấy điện thoại, Khởi bán được 4,6 triệu đồng và chia nhau. Tương tự với thủ đoạn trên, Khởi và Phong chiếm đoạt số tiền 12,4 triệu đồng của Công ty Home Credit.

Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội xác định, do sơ suất nên anh Hiếu và anh Long bị mất CMND và không hề quen biết với người có tên Cao Xuân Tân, không ký kết hợp đồng tín dụng với Công ty Home Credit.

Tại cơ quan Cảnh sát điều tra, chị Nguyễn Thị N. và Vương Thị P. N. đề là nhân viên Công ty Home Credit cho biết, khi hướng dẫn cho khách hàng có tên Ma Trung Hiếu, Nguyễn Thành Long ký hợp đồng vay 9 triệu đồng mua điện thoại thì ảnh trên CMND và người ký chính là Cao Xuân Tân.

Qua tài liệu giám định kết luận 2 bản hợp đồng tín dụng với chữ ký mẫu là do Nguyễn Xuân Tân ký và viết. Như vậy, các đối tượng này bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt của Công ty nêu trên gần 29 triệu đồng.

Đào Minh Khoa
.
.
.