Nhiều phụ nữ miền Tây vẫn “sập bẫy” lừa qua mạng

Thứ Ba, 20/03/2018, 08:18
Ngày 19-3, cơ quan CSĐT Công an TP Sóc Trăng (Sóc Trăng) vừa tiếp nhận cùng lúc 2 vụ tố giác tội phạm của chị T.T (ngụ phường 3) và chị L.A (ngụ phường 4). 


Theo trình bày của 2 nạn nhân, qua mạng xã hội Facebook, chị T. kết bạn với người có nickname Roland Johnson. Nhiều lần nhắn tin qua lại, Roland Johnson tự giới thiệu mình là quân nhân đang phục vụ tại Iraq. Đúng vào ngày Quốc tế phụ nữ 8-3, Johnson nhắn tin cho chị T, biết đã gửi 800.000 USD cho chị T. giữ giùm vì hoàn cảnh chiến tranh không thể cất tiền mặt bên người (!?).

Đến ngày 9-3, chị T., nhận được cuộc điện thoại của một phụ nữ Việt Nam gọi thông báo có người ở nước ngoài gửi cho chị 800.000 USD và yêu cầu chị T. đóng 32 triệu đồng lệ phí vào tài khoản để nhận số ngoại tệ này. Tưởng thật, chị T. đến ngân hàng chuyển số tiền theo yêu cầu. Tuy nhiên, sau khi chuyển 32 triệu đồng, chị T. không thể liên lạc được với số điện thoại của người phụ nữ này…

Chị H. trình bày sự việc với cán bộ Phòng Bảo vệ an ninh kinh tế Công an tỉnh Sóc Trăng.

Tương tự, chị A. kết bạn với người có nickname Charles William. Người này giới thiệu là đang làm việc tại Tập đoàn dầu khí BP (Anh quốc). Ngày 5-3, Charles William điện thoại cho chị A. nói đã gửi 56.000 USD và quà để kết bạn.

Ngay ngày hôm sau (6-3), chị A., nhận được cuộc gọi từ một phụ nữ xưng tên Lữ Thị Ngọt làm việc tại công ty vận chuyển hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam, yêu cầu chị A. chuyển 18,5 triệu đồng phí vào tài khoản hải quan để nhận quà. Tưởng mình nhận được tiền và quà có giá trị lớn, chị A. liền làm theo cầu.

Một tiếng đồng hồ sau, người tên Ngọt tiếp tục yêu cầu chị A. chuyển thêm số tiền 25 triệu đồng để nộp thuế hải quan. Đến ngày 7-3, thấy dễ ăn, đối tượng tiếp tục điện thoại yêu cầu chị A. chuyển thêm 10 triệu đồng vào tài khoản để nhanh chóng nhận hàng. Lúc này, chị A. nghi ngờ mình bị lừa nên đến cơ quan Công an tố cáo.

Cũng tại Sóc Trăng, như Báo CAND đã thông tin, Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh vừa làm rõ một vụ lừa đảo với thủ đoạn giả danh nhân viên hải quan gọi điện thoại thông báo có người thân gửi quà tặng từ nước ngoài về và yêu cầu nạn nhân chuyển tiền qua tài khoản để đóng thuế. Bị hại là chị H. (ngụ phường 3, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng).

Theo trình bày của chị H., ngày 8-2, có một đối tượng nữ gọi điện xưng là nhân viên hải quan nói người quen của chị H. ở nước ngoài gửi quà Tết có giá trị và yêu cầu chị chuyển số tiền 27 triệu đồng để đóng thuế. Chị H. yêu cầu được xem hàng thì người này nói hàng đang để trong kho không thể lấy ra được.

Sau nhiều lần gọi điện thoại trao đổi phương thức nhận quà, chị H. chuyển số tiền 27 triệu đồng vào số tài khoản do đối tượng cung cấp. Sau khi thông báo chuyển tiền xong, chị H. không liên lạc được với đối tượng. Thấy bất thường, chị H. liền đến ngay Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Sóc Trăng trình báo. Sau khi tiếp nhận thông tin, Phòng An ninh kinh tế phối hợp các đơn vị chức năng kịp thời xác minh, làm rõ, thu hồi được số tiền 27 triệu đồng.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Minh, Chánh Văn phòng cơ quan CSĐT Công an Cà Mau, thời gian gần đây, đơn vị nhận được nhiều đơn tố cáo, phản ánh việc bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản do kết bạn qua mạng xã hội. Với những thủ đoạn từ thế giới ảo, các đối tượng lừa đảo câu kết nhau, dàn dựng nhiều tình huống dẫn dụ bị hại chuyển tiền cho chúng. Có trường hợp bị lừa trên trăm triệu đồng, nhưng cũng có trường hợp lên đến gần tỷ đồng.

Cụ thể, đến giờ chị T.T.N. (ngụ huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau), chủ cơ sở kinh doanh tôm khô vẫn chưa hết xót của. Theo trình bày của chị N., chị có sử dụng Facebook từ mấy năm nay. Cách nay mấy tháng, có một tài khoản tên nước ngoài gửi lời kết bạn với chị.

Sau vài lần trò chuyện, chị và người bạn ảo trở nên thân thiết. Qua trò chuyện, chị N., có tâm sự về việc kinh doanh của mình. Thấy vậy, người bạn ảo “hào phóng” cho biết sẽ gửi hơn 1 triệu USD cho chị N. lấy vốn kinh doanh. Vài hôm sau có số điện thoại lạ gọi cho chị N. xưng là nhân viên sân bay nói có người từ nước ngoài “gửi quà” về cho chị nhưng phải đóng lệ phí. Lần đầu họ yêu cầu gửi trên 10 triệu đồng vào tài khoản để nhận quà.

Vài hôm sau, lại có người xưng là Hải quan gọi cho chị N. với giọng nghiêm trọng: “Quà từ nước ngoài gửi về cho chị có rất nhiều USD nên phải đóng phạt 150 triệu đồng thì mới lấy ra được”. Hôm sau, đối tượng lừa đảo lại cho biết, số ngoại tệ quá lớn, vượt quy định của Nhà nước nên phải “đóng phạt” 620 triệu đồng thì tiền mới chuyển đến tận nhà cho chị.

Để chị N., tin tưởng hơn, bọn chúng nói có thể đóng tiền làm nhiều lần. Và cứ thế, dù đã đáp ứng theo yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản của bọn chúng lên đến 800 triệu đồng… nhưng “quà tặng” hơn 1 triệu USD không biết ở đâu. Lúc này, chị N. mới biết mình bị lừa một vố đau điếng.

 “Khi kết bạn trên mạng xã hội cũng như quá trình nghe điện thoại mà phát hiện số điện thoại lạ, chưa từng quen biết đặt vấn đề chuyển tiền thì mọi người hết sức cảnh giác. Nếu nghi ngờ xin báo ngay cho cơ quan Công an để có biện pháp ngăn chặn”, Trung tá Cao Thiện Hải, Trưởng phòng An ninh kinh tế Công an Sóc Trăng, cảnh báo.

Đức Văn
.
.
.