Nhiều bị cáo được giảm án trong vụ xả súng ở Đắk Nông

Thứ Năm, 12/07/2018, 15:31

Sau gần một ngày xét xử không nghỉ trưa, HĐXX Tòa án Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã tuyên án đối với nhóm bị cáo trong vụ xả súng tranh chấp đất đai khiến 16 người thương vong ở Đắk Nông. Theo đó, hàng loạt bị cáo đã được giảm án.


Sau giờ nghị án, HĐXX nhận định, trong quá trình điều tra và thẩm vấn tại tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội của mình và tỏ ra ăn năn, hối cải, khắc phục một phần hậu quả nên cần giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo so với bản án sơ thẩm nhằm thể hiện tính khoan hồng của pháp luật Việt Nam.

Bị cáo Đặng Văn Hiến vẫn bị HĐXX giữ nguyên bản án sơ thẩm tại tòa

Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo Ninh Viết Bình (35 tuổi) 18 năm tù giam (giảm 2 năm so với bản án sơ thẩm); Hà Văn Trường (32 tuổi) 9 năm tù (giảm 3 năm) về tội “Giết người”. Bị cáo Nghiêm Xuân Thiên Sửu (55 tuổi, Phó Giám đốc Cty Long Sơn) 4 năm tù (giảm 2 năm); Phạm Công Thiện (40 tuổi, Trưởng quản lý Cty Long Sơn) 2 năm tù giam (giảm 2 năm) cùng về tội “Hủy hoại tài sản”. Bị cáo Đoàn Văn Diện (37 tuổi) từ 9 tháng tù giam được giảm thành 9 tháng tù treo về tội “Che giấu tội phạm”. Riêng bị cáo Đặng Văn Hiến (47 tuổi), HĐXX vẫn giữ nguyên bản án sơ thẩm và tuyên phạt mức án tử hình về tội “Giết người”.

Các bị cáo được dẫn giải ra trong sự bảo vệ nghiêm ngặt của lực lượng Công an

Tại phiên tòa, luật sư Nguyễn Văn Quynh, Đoàn luật sư TP Hà Nội, bào chữa cho bị cáo Hiến cho rằng, bị cáo Hiến giết người trong trạng thái tinh thần kích động mạnh khi nhóm người của Cty Long Sơn vây ráp nhà. Bên cạnh đó, bị cáo Hiến không giết người mang tính chất côn đồ mà do bị dồn nén từ lâu, giết người trong tình trạng tinh thần không tỉnh táo nên đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt tử hình nhưng không được HĐXX chấp thuận.

An ninh được thắt chặt tại phiên tòa
Hàng trăm người thân của các bị cáo ngóng trông phía ngoài phiên tòa

Còn theo luật sư Nguyễn Thanh Huy, Đoàn luật sư tỉnh Đắk Nông cho rằng, đã bỏ lọt tội phạm và hành vi phạm tội liên quan đến người của Cty Long Sơn. Luật sư Huy lý giải, hành vi hủy hoại tài sản của Cty Long Sơn có vai trò giúp sức của nhóm bảo vệ hơn 30 người nhưng không được tòa xem xét. Ngoài ra, trước đó, Cty Long Sơn cũng đã nhiều lần tổ chức lực lượng hủy hoại cây trồng của người dân quanh khu vực nhà ông Hiến nhưng đến nay không bị xử lý. Về vấn đề này, HĐXX cho rằng, tòa sơ thẩm cũng đã xem xét và nhận thấy nhóm bảo vệ này chỉ là những người làm công ăn lương, làm theo sự chỉ đạo của ông Sửu nên không cần thiết xem xét về mặt hình sự.


Văn Thành
.
.
.