Nhân viên bảo vệ trộm cắp 3 ô tô trị giá hơn 2,1 tỷ đồng

Thứ Ba, 29/10/2019, 15:13
Muốn có nhiều tiền ăn tiêu và chơi điện tử, ba đối tượng rủ nhau trộm cắp 3 xe ô tô của công ty mình làm bảo vệ. Ngày 29-10, TAND TP Hà Nội mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử ba bị cáo trên bị truy về tội trộm cắp tài sản (Điều 173 BLHS năm 2015).


Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, Nguyễn Hải Nam (SN 1997, trú tại phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội), Vũ Thanh Nam (SN 1989) và Lưu Văn Hải (SN 2000) là nhân viên bảo vệ của Công ty cổ phần Dịch vụ và thương mại ô tô Thăng Long và (nay là Công ty TNHH Dịch vụ và kinh doanh Vinfast), trụ sở tại số 1 đường Nguyễn Văn Linh, phường Gia Thụy, quận Long Biên. 

Nhiệm vụ của các bị cáo là bảo vệ tài sản 24/24 giờ tại doanh nghiệp, đảm bảo an ninh trật tự, trông giữ xe của nhân viên và khách, đồng thời hướng dẫn khách hàng khi họ đến giao dịch, làm việc.

Ba bị cáo trộm cắp ô tô tại phiên xử.

Theo quy định của Công ty TNHH Dịch vụ và kinh doanh Vinfast, nhân viên bảo vệ không được giao quản lý, sử dụng và mua bán xe ô tô. Tuy nhiên, do muốn có nhiều tiền tiêu xài và chơi điện tử nên từ đêm 31-12-2018 đến ngày 2-1-2019, lợi dụng nhiệm vụ được giao, Vũ Thanh Nam cùng đồng bọn đã bàn bạc, thống nhất và cùng nhau trộm cắp 3 chiếc xe ô tô hiệu Chevrolet của công ty mình làm bảo vệ. 

Tài sản ba bị cáo trộm cắp gồm: 1 xe ô tô loại 2 chỗ Spark Van, 2 xe ô tô loại 7 chỗ Traiblzer và 1 máy tính xách tay hiệu Dell của nhân viên công ty là anh Nguyễn Ánh Dương.

Sau khi trộm cắp được số tài sản trên, ba bị cáo mang chiếc xe ô tô Chevrolet Spark Van (loại 2 chỗ ngồi) và máy tính xách tay hiệu Dell đi cầm cố tại một cửa hiệu ở quận Long Biên. 2 xe ô tô Chevrolet Traiblzer loại 7 chỗ còn lại, khi ba bị cáo đang mang đi tiêu thụ thì bị cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ. 

Kết luận định giá tài sản xác dịnh, tổng giá trị tài sản mà ba bị cáo đã trộm cắp của Công ty TNHH Dịch vụ và kinh doanh Vinfast là hơn 2,1 tỷ đồng. Tuy nhiên, do công ty đã được nhận lại đầy đủ các tài sản bị trộm cắp nên không có yêu cầu bồi thường về dân sự mà chỉ đề nghị cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý nghiêm ba bị cáo theo quy định của pháp luật.

Tại phiên xử, ba bị cáo thừa nhận hành vi trộm cắp tài sản như trên. HĐXX khẳng định, hành vi của các bị cáo là rất nguy hiểm đối với xã hội vì trực tiếp xâm phạm chế độ sở hữu tài sản có giá trị rất lớn của công ty được pháp luật bảo vệ. 

Vì thế cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với ba bị cáo mới tượng xứng với hành vi phạm tội, qua đó ren đe, giáo dục và phòng ngừa chung trong xã hội. 

Với phán quyết trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hải Nam 8 năm tù, bị cáo Vũ Thanh Nam 13 năm tù và bị cáo Lưu Văn Hải 9 năm 6 tháng tù về tội trộm cắp tài sản.

Nguyễn Hưng
.
.
.