Chủ bãi xe tải và đồng phạm liên tiếp gây ra các vụ trộm cắp ôtô

Thứ Năm, 25/04/2019, 07:26
Các đối tượng gồm: Nguyễn Đức Hiếu (SN 1979); Nguyễn Trung Sơn (SN 1978) và Nguyễn Tiến Phát (SN 1977, cùng trú tại đường Ngô Gia Tự, phường Đức Giang, quận Long Biên, Hà Nội) đã sử dụng các vam phá khóa tự tạo, liên tiếp gây ra 2 vụ trộm cắp ôtô trên địa bàn quận Long Biên. 


Từ hệ thống camera và quá trình rà soát, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Long Biên đã bắt giữ và vận động các đối tượng gây án đến cơ quan Công an đầu thú; thu hồi tài sản trả lại cho người bị hại.

Nguyễn Trung Sơn từng có một tiền án về tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, bị Tòa án nhân dân huyện Duy Tiên (Hà Nam) xử phạt 18 tháng án treo. Sau khi bản án hết hiệu lực, Sơn mở bãi xe bán tải và tập hợp các đối tượng đều là những kẻ nghiện ma túy vào làm thuê cho anh ta.

Thu nhập của bãi xe tải không nhiều nhưng nếu biết cách chi tiêu thì cũng đủ để cho Sơn và các nhân viên trang trải cuộc sống bình thường. Song lối sống buông thả cộng với việc nghiện ngập ma túy khiến Sơn, Hiếu và Phát, luôn ở trong cảnh “ăn bữa nay, lo bữa mai”. Cũng chính vì thế, các đối tượng nảy ý định thực hiện các vụ trộm cắp xe ôtô bán, lấy tiền tiêu xài.

3 đối tượng trong vụ trộm cắp ôtô.

Kẻ khởi xướng cho hành vi trộm cắp tài sản này là Hiếu. Tối 12-4, sau khi ăn uống trở về, Hiếu rủ Sơn và Phát lấy trộm xe ôtô ở khu vực Sài Đồng. Hiếu bảo Sơn và Phát chở anh ta đến khu vực Sài Đồng. Khi nào HIếu lấy được xe ôtô thì sẽ gọi điện thoại cho Sơn để liên lạc với Trần Văn Khỏe (SN 1991, trú tại Đồng Văn, Vĩnh Phúc) bán tang vật của vụ án.

Theo kế hoạch trên, Sơn đã điều khiển xe ôtô của anh ta chở Phát và Hiếu đến gần phố Sài Đồng giao với đường Nguyễn Văn Linh. Tiếp đó, đối tượng Hiếu đi bộ trước cửa tòa nhà No 11 A, Khu đô thị Sài Đồng, phường Việt Hưng, quận Long Biên...

Sau khi quan sát xung quanh thấy vắng vẻ, đối tượng dùng vam phá khóa, mở cửa lái, mở ổ khóa điện nổ xe máy xe ôtô tải BKS 29C-292.03 và điều khiển xe đi ra khu vực đường Nguyễn Văn Linh. Sau đó, Hiếu liên lạc với Sơn và Phát thông báo việc đã lấy được phương tiện; đồng thời chỉ đạo đồng bọn đi sau xe ôtô của Hiếu cùng đến Vĩnh Phúc, tiêu thụ số tài sản đã trộm cắp được...

Tại đây, Sơn trực tiếp giao dịch và bán xe ôtô trên cho Khỏe với giá 55 triệu đồng. Số tiền này, Sơn chia cho Phát 2 triệu đồng, số tiền còn lại anh ta giữ lấy và và chưa chi cho Hiếu.

Trong khi vụ trộm cắp xe ôtô trên đang được Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Long Biên tiếp nhận điều tra theo quy định của pháp luật thì vào hồi 7h ngày 16-4, đơn vị nhận được thông báo của Công an phường Thượng Thanh, quận Long Biên về vụ trộm cắp xe ôtô có thủ đoạn tương tự.

Sau khi nhận thông tin, Đội Cảnh sát hình sự đã nhanh chóng bắt tay vào cuộc. Cùng với việc ghi lời khai của người bị hại về đặc điểm của chiếc xe tang vật, một mũi công tác Cảnh sát hình sự Công an quận Long Biên đã lần tìm qua hệ thống camera tên địa bàn.

Theo lời khai của anh Tạ Hữu Ngàn (trú tại phường Thượng Thanh) thì vào khoảng 20h ngày 15-4, anh Ngàn để xe ôtô tải cẩu nhãn hiệu Hyundai, BKS 29C1-991.49 tại đường Đặng Vũ Hữu, phường Thượng Thanh. Đến khoảng 7h ngày 16-4 thì phát hiện kẻ gian đã lấy mất chiếc xe ôtô trên.

Đến 12h30 ngày 16-4, tổ công tác của Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Long Biên đã phát hiện Nguyễn Đức Hiếu đang ngồi trên xe ôtô là vật chứng của vụ án. Vào thời điểm tổ công tác tiến hành kiểm tra, Hiếu không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc của chiếc xe, buộc phải thừa nhận đã gây ra vụ trộm cắp tài sản trên. Quá trình đấu tranh, Hiếu khai nhận hành vi phạm tội.

 Quá trình đấu tranh mở rộng vụ án, Hiếu còn khai đã gây ra vụ trộm cắp chiếc xe ôtô tại khu vực Sài Đồng vào ngày 12-4 và khai ra đồng bọn là Sơn và Phát. Từ lời khai trên, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Long Biên đã vận động Sơn và Phát đến cơ quan Công an đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội. Hội đồng định giá tài sản của quận Long Biên xác định chiếc xe ôtô BKS 29C1-991.49 trị giá 680 triệu đồng; chiếc xe ôtô tải BKS 29C-292.93, trị giá hơn 270 triệu đồng.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Ngô Văn Điển, Đội phó Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Long Biên cho biết: Đây là chuyên án trộm cắp xe ôtô thứ 2 xảy ra trên địa bàn được Công an quận Long Biên điều tra, khám phá thành công. Trong các vụ án này, đối tượng gây án là những kẻ am hiểu về ôtô... Sau khi trộm cắp được xe ôtô, đối tượng thường xuyên tiêu thụ tại các cơ sở thu mua sắt vụn.

Để xảy ra tình trạng trên cũng một phần lỗi từ chính chủ các phương tiện. Xe ôtô là tài sản có giá trị nhưng nhiều chủ phương tiện không có ý thức bảo quản và trông giữ. Để hạn chế các vụ việc trên, mỗi người dân cần để tài sản ở những nơi có người trông giữ. Bên cạnh đó cũng cần lắp đặt các thiết bị báo động, có như vậy mới hạn chế được các vụ án có thủ đoạn tương tự.

Xuân Mai
.
.
.