Triệt xóa đường dây tín dụng đen lãi suất “cắt cổ”

Thứ Bảy, 20/04/2019, 08:16
Thủ tục vay nhanh, không cần thế chấp tài sản, không cần chứng minh tài chính, chia nhỏ lãi suất theo ngày, thậm chí cho mượn tài sản thế chấp… là những chiêu trò đang được các “công ty tư vấn tài chính”, thực chất là nhóm hoạt động tín dụng đen ở TP Hạ Long (Quảng Ninh) sử dụng để dụ những người vay tiền lọt vào vòng vây lãi suất “cắt cổ” không lối thoát.


Đầu năm 2018, chị Nguyễn Thị H (phường Giếng Đáy, TP Hạ Long) được một người quen giới thiệu đến gặp Vũ Thị Tơ (SN 1960, trú tại tổ 1, khu 7, phường Giếng Đáy, TP Hạ Long) để vay tiền. Với thủ tục nhanh gọn, chị H đã được Tơ cho vay 20 triệu, trả lãi 1 ngày 500 nghìn trong vòng 40-50 ngày, tương đương lãi 5.000 đồng/1 triệu/1 ngày. 

Đến Tết 2019, lãi mẹ đẻ lãi con, chị H đã không thể trả được nợ. Chị bị Tơ thuê xã hội đen đe dọa đòi tiền nhiều lần. Bức xúc chị đã báo Công an. Đầu tháng 4-2019, Công an TP Hạ Long đã bắt khẩn cấp Tơ về hành vi “Cho vay nặng lãi”.

1 đối tượng trong ổ nhóm tín dụng đen bị triệt phá.

Thượng tá Lê Văn Tuấn, Phó trưởng Công an TP Hạ Long cho biết, thời gian qua, Công an thành phố nhận được nhiều tin báo của quần chúng về một số nhóm đối tượng hoạt động cho vay nặng lãi, gây mất ANTT. Công an TP Hạ Long đã lập chuyên án đấu tranh. Kết quả đã khởi tố 2 vụ, bắt tạm giam 6 đối tượng về hành vi cho vay lãi nặng.

Điển hình là ngày 31-3 kiểm tra hành chính cơ sở tín dụng đen tại tổ 12, khu 4, phường Trần Hưng Đạo, bắt quả tang 3 đối tượng là Đồng Mạnh Tiến (30 tuổi, trú tại Lạch Tray, Ngô Quyền); Đỗ Thế Sang (18 tuổi, trú tại Hành Kiện, Lê Chân), đều ở TP Hải Phòng và Vương Tiến Thắng (31 tuổi, trú tại Phù Hưng, Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) đang có hành vi cho chị Nguyễn Thị L và anh Phan Văn T, đều trú tại TP Hạ Long vay lãi nặng với số tiền 20.000.000 đồng, kỳ hạn trả trong 40 ngày với lãi suất 5.000đ-10.000đ/1 triệu/1 ngày. Mỗi ngày chị L phải nộp cả tiền gốc và lãi 600.000 đồng.

Khám xét khẩn cấp điểm tín dụng đen trên, cơ quan chức năng thu giữ 1 máy tính, 1 két sắt, giấy vay tiền của 45 người với tổng số tiền trên giấy vay là 934.000.000đ. Tiếp tục đấu tranh mở rộng chuyên án, Công an TP Hạ Long tiếp tục bắt khẩn cấp đối với Vũ Hữu Hậu (23 tuổi, trú tại Lâm Hà, Kiến An) và Phạm Anh Văn (22 tuổi, trú tại Đại Đồng, Kiến Thụy), TP Hải Phòng về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Bước đầu cơ quan điều tra xác định, trong gần 1 năm hoạt động, các đối tượng này đã thu lời bất chính từ cho vay nặng lãi số tiền gần 1 tỷ đồng. Điều đáng nói, các đối tượng không chỉ cho vay với lãi suất “cắt cổ” từ 1,46 đến 365%, cao hơn 8 đến 18 lần so với nhà nước quy định, mà còn sử dụng thủ đoạn cho người vay mượn tài sản để thế chấp, sau đó đưa tài sản vào cơ sở cầm đồ của các đối tượng này, khi người vay không trả được nợ, các đối tượng đe dọa tố giác với cơ quan Công an về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, buộc người vay phải đưa sổ đỏ nhà, ôtô, xe máy hoặc tài sản khác để thế chấp, rồi ép giá, mua lại tài sản với giá thấp so với thực tế.

Thượng tá Lê Văn Tuấn cho biết: “Với phương thức không treo biển quảng cáo hoặc trá hình bằng cách thành lập công ty “hỗ trợ tài chính”, các đối tượng dán áp phích, quảng cáo ở các nơi công cộng, trên tường nhà dân với lời chào mời “khi cần có ngay”, “thủ tục nhanh gọn, không cần thế chấp...”, yêu cầu người vay phải đưa chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh của con để làm tin. Khi người vay không có khả năng trả nợ cả gốc lẫn lãi, các đối tượng sẽ dùng nhiều biện pháp để xiết nợ, đe dọa, yêu cầu người thân của những người vay phải thế chấp tài sản, nếu không trả nợ được sẽ dùng các thủ đoạn như đổ chất bẩn vào nhà, tung tin xấu trên mạng xã hội, bắt giữ người để đòi nợ”.

Trước tình trạng hoạt động tín dụng đen cho vay lãi nặng có nhiều diễn biến phức tạp, thời gian tới, Công an TP Hạ Long sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp, quyết liệt đấu tranh với loại tội phạm này. Bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng, người dân cần nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn tinh vi của các đối tượng cho vay nặng lãi, tránh để lại hậu quả đáng tiếc từ hoạt động vay nặng lãi gây ra.

Hải Yến – Quang Khải
.
.
.