Chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng bằng hợp đồng giả

Thứ Ba, 07/01/2020, 09:39
TAND TP Hà Nội vừa mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Triệu Ngọc Diệp (SN 1983, trú tại phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) bị truy tố về hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.


Trước đó, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà xét xử vụ án này, nhưng phiên xử tạm hoãn do Toà án yêu cầu làm rõ tố cáo của một người đàn ông về việc, Diệp còn lừa đảo chiếm đoạt 18 tỷ đồng ngoài số tiền chiếm đoạt đã bị truy tố. 

Tuy nhiên, kết quả điều tra bổ sung cho thấy, số tiền 18 tỷ đồng mà Diệp bị tố cáo lừa đảo là quan hệ dân sự nên không được giải quyết trong vụ án hình sự này.

Bị cáo Triệu Ngọc Diệp.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, Diệp mượn chứng minh nhân dân của bố đẻ và giả chữ ký của bố đẻ để làm thủ tục thành lập Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ vận tải Minh Triệu (viết tắt là Công ty Minh Triệu). 

Tháng 5-2017, Diệp bắt đầu hoạt động kinh doanh điều hòa nhiệt độ nhãn hiệu Daikin. Để tăng vốn, Diệp anh Hoàng Minh Thái, anh Hoàng Minh Đức và chị Tô Phương Hoàng (đều ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cùng tham gia góp vốn kinh doanh. Một thời gian sau, do không nhập được nguồn hàng giá rẻ, Diệp buộc phải mua hàng giá cao giao cho khách hàng khiến Công ty Minh Triệu bị lỗ. 

Tháng 5-2018, những người góp vốn yêu cầu Diệp giải trình về hoạt động kinh doanh đối với số tiền mà họ đã góp. Để tránh bị phát hiện, Diệp nảy sinh ý định làm giả hợp đồng mua bán hàng với Công ty cổ phần Thương mại Kỹ thuật An Việt (viết tắt là Công ty An Việt)- đối tác mà Diệp thường xuyên ký kết hợp đồng mua bán máy điều hòa nhiệt độ. 

Diệp thuê đối tượng không quen biết trên mạng xã hội 35 triệu đồng để làm giả con dấu của Công ty An Việt và con dấu chức danh Tổng Giám đốc công ty này từ đó thảo ra một hợp đồng khống.

Ngày 15-5-2018, Diệp đưa ra thông tin gian dối với những người góp vốn rằng “Công ty An Việt đang có lô hàng gồm 2.200 bộ điều hòa nhãn hiệu Daikin cần bán với giá gần 6 triệu đồng một bộ, tổng giá trị đơn hàng là hơn 13 tỷ đồng và đề nghị ba người đã góp vốn tiếp tục góp vốn. 

Ngày 16-5-2018, Diệp tự thảo Hợp đồng kinh tế số 1605 với nội dung “Công ty An Việt đồng ý cung cấp cho Công ty Minh Triệu điều hòa Daikin số lượng 2.200 bộ, tổng giá trị là hơn 13 tỷ đồng. 

Hôm sau “ba cổ đông” trên tiếp tục rót cho Diệp số tiền 5,2 tỷ đồng. Diệp tiếp tục tự soạn thảo Biên bản đề nghị tất toán hợp đồng tiền hàng đề ngày 11-6-2018 với nội dung “Công ty An Việt không đáp ứng được nhu cầu cung cấp máy điều hòa Daikin… 

Ngày 14-6-2018, chúng tôi sẽ bồi hoàn trả lại số tiền gần 14,3 tỷ đồng cho Công ty Minh Triệu”. Đến hẹn, do không có tiền để trả nên Diệp đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Sự việc sau đó được ba bị hại trình báo cơ quan điều tra và Diệp bị bắt sau đó. 

Tại phiên xử, bị cáo Diệp thừa nhận hành vi phạm tội như trên. HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Diệp 20 năm tù về hai tội: lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo Diệp phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho ba bị hại.

Nguyễn Hưng
.
.
.