Ngăn chặn tệ nạn cờ bạc núp bóng trò chơi bắn cá

Thứ Bảy, 07/12/2019, 10:22
Cũng như nhiều địa phương khác, trên địa bàn TP Hải Phòng trò chơi (game) bắn cá hiện phổ biến và công khai. Tuy nhiên, lợi dụng danh nghĩa trò chơi giải trí, các đối tượng kinh doanh đã biến tướng thành hoạt động cờ bạc ăn thua, từ đó phát sinh nhiều vụ việc gây mất an ninh trật tự…

Hệ lụy từ những con “cá ảo”

Theo khảo sát của phóng viên Báo CAND, trên địa bàn TP Hải Phòng có hàng chục điểm kinh doanh trò chơi bắn cá, tập trung nhiều ở xung quanh các trường ĐH Dân lập Hải Phòng, ĐH Hàng Hải và ở hầu hết các cổng trường PTTH. 

Tại nhiều tuyến phố như Văn Cao (quận Hải An), phố Hoàng Thiết Tâm (quận Kiến An), ngõ Hoàng Quý, phố Tô Hiệu, Trần Nguyên Hãn (quận Lê Chân)…, hay tại một số trung tâm thương mại, siêu thị lớn cũng không khó để tìm thấy các cửa hàng tổ chức chơi game này.

Các đối tượng tham gia đánh bạc tại cơ quan Công an.

Thông thường, người chơi game này phải mua “xèng” thả vào máy để nhận số lượng đạn tương ứng để bắn những con cá chạy trên màn hình, sau đó căn cứ vào số điểm đạt được máy trả lại người chơi bằng “xèng”. Tuy nhiên, để thu hút khách, chủ các cơ sở kinh doanh này đã quy đổi điểm trong trò chơi bắn cá ra thành tiền để giao dịch với người chơi.

Trong vai người chơi, phóng viên đến thực tế tại một số cửa hàng, người chơi bỏ từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng, để quy đổi tương đương với điểm trong game và ngược lại có thể đổi điểm trong game ra tiền mặt khi muốn. “Tỷ giá” quy đổi ra điểm có thể thay đổi ở từng cửa hàng khác nhau tùy vào mức độ đỏ đen của quán. Nhiều người chơi bị đam mê và cuốn theo giá trị điểm số, tương đương với số tiền không nhỏ…

Anh Đỗ Văn V., ở phố Phan Đăng Lưu, quận Kiến An, một “ngư thủ” từng đam mê chơi game này cho biết, trò này khác gì đỏ đen, có bắt được cá hay không vẫn phải dựa vào sự may rủi. Đáng chú ý là các nhà chủ đều cài đặt máy bắn cá một cách tinh vi, khiến người chơi khó có thể thắng máy. Vì vậy mà có những người chơi, một ngày bị cá “nuốt” lên tới cả chục triệu đồng.

Nguy hiểm hơn là với sự cuốn hút của trò ảo này đã khiến nhiều người chơi thua nhiều tiền thật nên lao vào con đường phạm tội. Mới đây, Công an quận Lê Chân đã phát hiện và bắt giữ Đoàn Ứng Thắng, SN 1992, ở chợ Hàng; Vũ Mạnh Hà, SN 1983, ở Miếu Hai Xã, cùng phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân và Trần Minh Cương, SN 1994, ở phường Cầu Tre, quận Ngô Quyền, về hành vi trộm cắp tài sản. Các đối tượng khai nhận do thích nghiện chơi game bắn cá nên đã rủ nhau bỏ nhà đi thuê nhà nghỉ sống kiểu bầy đàn, hàng ngày đi trộm cắp lấy tiền ăn chơi.

Trước đó, do cũng nghiện game bắn cá, Chu Việt Phú, SN 1995, ở tổ dân phố Kiến Thiết 2, phường Tràng Minh, quận Kiến An, đã ra tay giết chết bà Ngô Thị N., là chủ nhà nghỉ Minh Tùng, ở xã Mỹ Đức, huyện An Lão, cùng TP Hải Phòng, chỉ để cướp 1 dây chuyền vàng, 1 điện thoại iPhone.

Quản lý chặt để ngăn chặn

Thông tin từ Công an TP Hải Phòng cho biết, chỉ trong cuối tháng 11 và đầu tháng 12 này, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) đã liên tiếp triệt phá các cơ sở núp bóng kinh doanh trò chơi game bắn cá để tổ chức đánh bạc. Cụ thể là vào đêm 29-11, lực lượng Công an bắt quả tang Nguyễn Xuân Duy, sinh 1990, quê ở xã An Vinh, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, đang tổ chức cho 7 đối tượng khác đánh bạc dưới hình thức trò chơi điện tử máy bắn cá được thua bằng tiền.

Tiếp đến vào chiều 3-12, Phòng CSHS phối hợp với Công an xã Quốc Tuấn, huyện An Lão, tiến hành bắt quả tang Lê Văn Trọng, SN 1966, đang tổ chức cho một nhóm đối tượng đánh bạc dưới hình thức chơi game “bắn cá, bắn rồng” ăn tiền tại nhà ông Đỗ Văn Minh, SN 1967. Tại hiện trường ổ bạc, Công an thu giữ 2 máy “bắn cá, bắn rồng”, 2 thẻ từ dùng nạp điểm và số tiền hơn 10 triệu đồng.

Cũng như cơ sở kinh doanh trò chơi điện tử của Nguyễn Xuân Duy, Lê Văn Trọng khai nhận được thuê trông coi quán kinh doanh điện tử. Hàng ngày, khi có khách đến đặt vấn đề có nhu cầu đánh bạc, Trọng bố trí nạp điểm vào 2 máy điện tử theo số tiền của người mua với mức quy đổi là 100 nghìn đồng, tương đương với 1.000 điểm để tham gia chơi các trò chơi “bắn cá, bắn rồng”. Khi khách trúng thưởng và có nhu cầu đổi thưởng thì Trọng lấy tiền mặt tại quán để trả cho khách.

Đại tá Lê Hồng Thắng, Trưởng Phòng CSHS, Công an TP Hải Phòng cho biết, bắn cá vốn là trò giải trí nhưng các đối tượng kinh doanh đã thiết lập đổi điểm trong trò chơi này ra thành tiền để giao dịch với người chơi. Không riêng trò chơi bắn cá mà nhiều trò chơi điện tử khác cũng được các đối tượng quy đổi từ điểm ảo thành tiền thật để các con bạc ăn thua với nhau. Các đối tượng đứng ra tổ chức có rất nhiều thủ đoạn tinh vi, đối phó với lực lượng chức năng như chỉ cho khách quen chơi, quy đổi, giao dịch tiền ở nơi khác hoặc sau nhiều ngày chơi… Để thu hút người tham gia, các đối tượng còn tạo điều kiện cho người chơi bằng cách cho nợ, vay tiền chơi hoặc cắm đồ.

Cũng theo Đại tá Lê Hồng Thắng, loại hình cửa hàng gắn mác kinh doanh trò chơi điện tử nhưng thực chất là các sới bạc trá hình này tồn tại ở địa bàn Hải Phòng đang ngày càng phổ biến, do hiện nay chưa có chế tài chặt chẽ về việc cấp phép hoạt động, quản lý đối với các cửa hàng, điểm kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử nên việc bắt quả tang và chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng còn gặp nhiều khó khăn. 

Để hạn chế những tác hại xấu từ các trò chơi này mang lại, Đại tá Lê Hồng Thắng lưu ý người dân nên giám sát, quản lý con em mình thật chặt chẽ, sát sao để tránh rơi vào cạm bẫy của những trò cờ bạc, hoặc khi phát hiện những hành vi vi phạm tại các quán trò chơi điện tử cần phải báo ngay cho cơ quan Công an để ngăn chặn, xử lý kịp thời.

V. Huy
.
.
.