Phòng chống tệ nạn cờ bạc ở phường Đập Đá

Thứ Sáu, 06/05/2016, 08:17
Trong danh sách bị can tại nhà tạm giữ Công an TX An Nhơn (Bình Định) thì số đối tượng ở phường Đập Đá chiếm con số không nhỏ. Tất cả đều là tội phạm cố ý gây thương tích và trộm cắp tài sản mà nguyên nhân đều xuất phát từ tệ nạn cờ bạc.

Bị can Lê Công Cường (23 tuổi, trú khu vực Nam Phương Danh) bị khởi tố về hành vi cố ý gây thương tích. Qua điều tra, ngày 3-2 Cường cùng anh Hàng Trường Thọ (36 tuổi, trú khu vực Đông Phương Danh) tham gia chơi bầu cua ăn tiền. Trong lúc chơi, 2 bên xảy ra mâu thuẫn rồi thách thức đánh nhau. Cường chạy về nhà lấy cây rựa đuổi chém anh Thọ gây thương tật 21%. 

Những chuyện đánh nhau xuất phát từ những sòng bầu cua như thế xảy ra không ít ở địa phương. Đây cũng là nguyên nhân gây ra những vụ trộm cắp trên địa bàn. Nguyễn Thanh Lịch (24 tuổi, trú khu vực Tây Phương Danh) trở thành bị can của vụ trộm cắp tài sản cũng chỉ vì quá sa đà vào trò chơi đỏ đen. 

Để có tiền, Lịch đã thực hiện nhiều vụ trộm cắp xe máy ở các địa bàn An Nhơn, Tây Sơn thế chấp vào các hiệu cầm đồ lấy tiền cờ bạc. Hết tiền lại đi trộm, luẩn quẩn mãi cuối cùng Lịch phải vào nhà giam. 

Hỏi, Lịch cúi đầu buồn bã: "Lúc đầu cháu chỉ chơi cho vui nhưng sau thì không thể bỏ được. Để có tiền cháu phải đi trộm". 

Cùng với quá trình đô thị hóa, đời sống kinh tế của người dân ngày càng phát triển, phường Đập Đá, TX An Nhơn cũng tồn tại nhiều loại tệ nạn, nhất là cờ bạc. Ở nhiều khu vực các đối tượng tụ tập, gầy sòng thu hút nhiều người tham gia. Tuy mức độ không lớn, ban đầu chỉ là tìm thú tiêu khiển nhưng dần trở thành thói quen, tụ tập sát phạt. 

Ăn theo tệ nạn này là các dịch vụ cho vay nặng lãi, cầm cố tài sản, siết nợ, trộm cắp, cướp giật và bao hệ lụy xã hội khác phát sinh gây phức tạp đến trật tự xã hội ở địa phương.

Đại úy Nguyễn Lê Toàn, Phó trưởng Công an phường Đập Đá cho biết, chưa có con số cụ thể nhưng nhiều gia đình rơi vào bi kịch cũng chỉ vì vợ chồng, con cái lao vào cờ bạc rồi nợ nần chồng chất, con cái bỏ học hư hỏng trở thành tội phạm hoặc vi phạm pháp luật. 

Theo thống kê của Công an phường, hiện đơn vị đang lập hồ sơ theo dõi 85 đối tượng cờ bạc bằng các hình thức. Đại úy Toàn còn cho biết, các đối tượng đánh bạc như số đề, cá độ bóng đá đều thỏa thuận nhau qua mạng và có nhiều phương thức và thủ đoạn đối phó với cơ quan Công an. 

Khi tụ tập cờ bạc, họ thường thuê người cảnh giới hoặc cử người theo dõi động thái của Công an phường để chủ động đối phó. Họ thường chọn những địa bàn giáp ranh như khu vực Bả Canh, Tây Phương Danh với thôn Nam Tân (xã Nhơn Hậu) có nhiều hướng tẩu thoát khi phát hiện Công an để tổ chức đá gà, gầy sòng bài thu hút khá đông người từ các địa phương khác đến tham gia rồi đánh nhanh, rút gọn. 

Có vụ khi Công an phát hiện truy bắt, bọn chúng đã tháo chạy bỏ lại hiện trường trên 20 xe mô tô. Thậm chí có doanh nghiệp được cấp phép tổ chức hoạt động kinh doanh vui chơi giải trí tại địa bàn cũng đã sáng kiến lồng ghép "trò chơi dân gian" bằng hình thức đá gà thu hút khá đông đối tượng đến cá cược ăn tiền công khai.

Cùng với việc tăng cường quản lý nghiệp vụ như thường xuyên gọi hỏi giáo dục, răn đe, Công an phường đã phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ gắn với các phong trào xây dựng văn hóa ở cơ sở, xây dựng nông thôn mới ở khắp 7 khu vực và giao cho các khu vực trưởng, tổ trưởng ANND theo dõi quản lý. Các quán giải khát cũng được quán triệt và cam kết không để các đối tượng tụ họp đánh bạc. 

Trong năm 2015, Công an phường đã phát hiện xử lý 6 vụ với 18 đối tượng tham gia đánh bạc, phạt 23,5 triệu đồng. Trong dịp tết vừa qua đã tổ chức lớp giáo dục, buộc các đối tượng có tiền sự về cờ bạc cam đoan không tái phạm nên đã phòng ngừa hiệu quả tệ nạn này phát sinh trên địa bàn.

Tấn Tài
.
.