Truy tìm kẻ giả danh trung tá Công an lừa đảo qua điện thoại

Thứ Sáu, 17/03/2017, 09:15
Bà H. đang giữ chức vụ trong Hội Người cao tuổi của phường nơi bà sinh sống, trước giờ không làm gì phạm pháp nay lại bị dính đến đường dây rửa tiền, lại bị Công an mời lên làm việc khiến bà H. hoang mang. Để chứng minh sự trong sạch của mình, bà H. đã làm theo yêu cầu của “trung tá” Minh, ra ngân hàng rút tiền chuyển vào tài khoản mang tên Bùi Văn Ninh...

Ngày 15-3, Công an quận 1, TP Hồ Chí Minh cho biết vừa xử lý thành công một vụ lừa đảo qua điện thoại, bắt giữ nghi can Bùi Văn Ninh (ngụ quận Bình Thạnh) để điều tra làm rõ.

Sáng 7-3, bà P.T.T.H. (56 tuổi, ngụ Tân Phú) đang ở nhà thì nhận được cuộc điện thoại với đầu số 0438… Đầu dây bên kia xưng là “Trung tá” Minh, công tác tại Cục Quản lý hành chính về TTXH Bộ Công an. “Trung tá” Minh cho biết, bà H có dính líu đến một đường dây rửa tiền của các ngân hàng, hiện Bộ Công an đang thụ lý hồ sơ điều tra. Bà H. là đối tượng tình nghi đến tổ chức tội phạm trên nên mời bà H. về trụ sở Công an để làm rõ.

Để chứng minh mình vô tội, “trung tá” Minh yêu cầu bà H. đến Ngân hàng quốc tế (nơi bà H. gởi tiền tiết kiệm) rút 300 triệu gửi vào tài khoản của một người tên Bùi Văn Ninh, chi nhánh ngân hàng Sacombank, quận 1.

Bà H. đang giữ chức vụ trong Hội Người cao tuổi của phường nơi bà sinh sống, trước giờ không làm gì phạm pháp nay lại bị dính đến đường dây rửa tiền, lại bị Công an mời lên làm việc khiến bà H. hoang mang. Để chứng minh sự trong sạch của mình, bà H. đã làm theo yêu cầu của “trung tá” Minh, ra ngân hàng rút tiền chuyển vào tài khoản mang tên Bùi Văn Ninh.

Sau khi gửi tiền xong, bà H. trấn tĩnh lại và sực nhớ đến việc báo chí đã đăng rất nhiều vụ án liên quan đến việc lừa đảo qua điện thoại. Bà H. vội vàng kêu nhân viên ngân hàng ngưng chuyển tiền. Tuy nhiên mọi thủ tục hồ sơ ở ngân hàng đã hoàn tất, lệnh chuyển số tiền của bà H. vào tài khoản của Ninh đã xong, không thể ngưng lệnh được. Ngân hàng đã hẹn bà H. sáng hôm sau quay lại làm việc.

Bà H. lại nhận được cuộc gọi của “trung tá” Minh yêu cầu gửi tiếp 120 triệu còn lại trong sổ tiết kiệm của bà. Đang buồn vì mất tiền lại bị đòi tiền tiếp, biết đối tượng tham lam chưa bỏ “con mồi”, bà H. tương kế tựu kế, giả bộ nghe theo chỉ dẫn của “trung tá” Minh và tìm cách đối phó.

Bà H. ra ngân hàng thì ngân hàng cho biết, số tiền 300 triệu bà gửi vào số tài khoản mang tên Ninh vẫn chưa bị rút, phía ngân hàng đã phong tỏa tài khoản này và kêu bà H. đến Công an trình báo. Trong thời gian từ ngân hàng đến trụ sở Công an quận 1, bà H. đã bị “trung tá” Minh gọi hơn 20 cuộc gọi hối thúc bà chuyển tiền. Bà H. giả bộ nghe theo lời “trung tá” Minh tìm cách kéo dài thời gian để đến Công an trình báo.

Thời điểm này, một người đàn ông đã đến chi nhánh ngân hàng nơi bà H. gởi tiền để rút tiền, nhân viên ngân hàng đã lặng lẽ báo với Công an quận 1. Khi người đàn ông này vừa rút được 298 triệu thì tổ công tác ập vào bắt giữ.

Tại CQĐT, nghi can khai tên Bùi Văn Ninh. Ninh khai, tháng 6-2014, Ninh quen với một đối tượng tên Robert (người Đài Loan). Robert nhiều lần mượn tài khoản ngân hàng của Ninh để gởi tiền cho bạn. Sáng 7-3, Robert kêu Ninh ra ngân hàng rút 300 triệu đồng, Robert trả công cho Ninh 1,5 triệu đồng.

Thấy Ninh chậm chuyển tiền, một cô gái là trợ lý của Robert gọi điện liên tục hối thúc Ninh và hứa sẽ tăng từ 1,5 triệu lên 15 triệu đồng cho Ninh. Công an quận 1 tiếp tục làm rõ hành vi lừa đảo của nhóm đối tượng này.

Nghinh Phong
.
.
.