Mượn danh trục vớt tàu chìm để đổ trộm chất thải xuống biển

Thứ Tư, 26/08/2020, 19:42
Với danh nghĩa Công ty TNHH Trục vớt và xây dựng công trình, nhưng công ty này lại vừa bị UBND TP Đà Nẵng quyết định xử phạt hơn 700 triệu đồng vì có hành vi đổ trộm chất thải là nguyên liệu sản xuất xi măng ra môi trường biển…

Ngày 26/8, thông tin từ Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường Công an TP Đà Nẵng: Đơn vị vừa bắt quả tang một công ty có hành vi đổ trộm chất thải ra môi trường biển.

Trước đó, bằng các biện pháp nghiệm vụ, Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường phát hiện trong quá trình trục vớt tàu Sao Thủy chở nguyên liệu dùng sản xuất xi măng bị chìm tại khu vực cảng biển Đà Nẵng, công ty TNHH Trục vớt và xây dựng công trình Thủy có biểu hiện xả thải trực tiếp ra môi trường nên tiến hành xác minh.

Lập biên bản Công ty TNHH Trục vớt và xây dựng công trình Thủy có hành vi đổ trộm chất thải xuống biển. (Ảnh CA Đà Nẵng) 

Theo Phòng Cảnh sát môi trường Công an TP Đà Nẵng thông tin, công ty TNHH Trục vớt và xây dựng công trình Thủy trước đó có dự án xin trục vớt tàu chìm trên biển Đà Nẵng. Đúng ra, sau khi trục vớt tàu chìm, số lượng Clinker (nguyên liệu dùng để sản xuất xi măng) trên tàu phải được đơn vị trục vớt đưa cho một đơn vị nhà máy xi măng thu gom và xử lý. Tuy nhiên, sau khi trục vớt tàu, công ty này lại đổ toàn bộ Clinker xuống biển nhằm mục đích giảm chi phí xử lý Clinker.

Ngay khi phát hiện và ngăn chặn, Phòng Cảnh sát Môi trường sau đó đã phối hợp với Sở Tài nguyên và môi trường Đà Nẵng, Cảng vụ Hàng Hải… sử dụng phương tiện để hút số chất thải nói trên và lập biên bản cân khối lượng, xác định khối lượng chất thải thông thường mà công ty này đã đổ xuống biển hơn 1.990 kg.

Liên quan đến vụ việc, UBND TP Đà Nẵng cũng vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty TNHH Trục vớt và xây dựng công trình Thủy vì có hành vi “đổ xuống biển chất thải thông thường của các phương tiện vận tải mà không được xử lý theo quy định” với số tiền 400 triệu đồng và áp dụng hình thức xử phạt nộp bổ sung vào ngân sách nhà nước với số tiền hơn 700 triệu đồng.


PV
.
.
.