Mức án cao nhất cho bị cáo trong vụ sát hại giám đốc DN ở Hà Nam

Thứ Bảy, 03/11/2018, 09:45
Nguyễn Sỹ Đạt (48 tuổi, trú tại phường Thanh Châu, TP Phủ Lý, Hà Nam) đã từng có một tiền án và là lao động tự do. Do mâu thuẫn với một giám đốc doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Phủ Lý, Đạt thuê người sát hại giám đốc doanh nghiệp trong lúc ông này đi lễ chùa. Chiều muộn 1-11, TAND tỉnh Hà Nam đã kết thúc phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này.

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, Đạt và Lê Việt Hoàn (37 tuổi, ở TP Phủ Lý, Hà Nam) có quan hệ quen biết nhau. Khoảng tháng 5-2016, Đạt nói với Hoàn thời gian trước từng bị anh Lê Hữu Trí (ở TP Phủ Lý, Hà Nam), Giám đốc một doanh nghiệp có mâu thuẫn với nhau. Thời gian đó, Đạt đang chấp hành án phạt tù thì anh Trí có vay của gia đình Đạt một khoản tiền nhưng thanh toán không sòng phẳng dẫn tới vợ anh Trí và vợ Đạt cãi nhau.

Liên hệ tới việc mình bị đánh gãy xương sườn nên Đạt nghi anh Trí đứng đằng sau vụ này. Ra tù, Đạt lại nghe có dư luận, trong thời gian Đạt ở tù, anh Trí có quan hệ với vợ Đạt nên càng tức tối và muốn trả thù. Đạt đem sự việc này nói với Hoàn thì được biết, trước đây Hoàn cùng một người bạn cũng bị đàn em của anh Trí dùng dao chém bị thương. Vì vậy, khi Đạt đặt vấn đề trả công cho Hoàn 500 triệu đồng nếu giết được anh Trí thì Hoàn nhận lời.

Để Hoàn dễ lên phương án thực hiện hành vi phạm tội, Đạt nói cho Hoàn biết thời gian anh Trí thường đi lễ tại Miếu Thần trên địa bàn thành phố Phủ Lý vào ngày mồng một và ngày rằm hàng tháng. Dù thuê Hoàn giết anh Trí, nhưng Đạt nhận sẽ theo dõi anh Trí để biết thời gian cụ thể ở Miếu Thần và báo lại để Hoàn hành động.

Để việc sát hại anh Trí chắc chắn hơn, Đạt bảo Hoàn tìm thêm người đưa Hoàn đi gây án. Hoàn điện thoại rủ bạn là Lê Thái Duy (30 tuổi, ở TP Lào Cai, Lào Cai) về Hà Nam chơi. Nói chuyện qua điện thoại, Hoàn cho Duy biết, mình được thuê giết người với tiền công là 500 triệu đồng và muốn Duy cùng gây án. Sau khi tới Hà Nam, Duy và Hoàn nhiều lần đến Miếu Thần thăm dò địa bàn để dễ bề thực hiện tội phạm.

Ba bị cáo Đạt, Hoàng và Duy tại phiên xử.

Một ngày trước rằm tháng 5-2016, Đạt đưa cho Hoàn khẩu súng K54 để đi bắn anh Trí. Sáng hôm đó, Hoàn và Duy mang theo khẩu súng Đạt đưa tới khu vực Miếu Thần rình rập đợi thời cơ thuận lợi để gây án. Nhưng hôm đó anh Trí không đi lễ ở Miếu Thần nên Hoàn và Duy không thực hiện được kế hoạch. Chiều 4-7-2016 (tức rằm tháng 6-2016), Hoàn nhận được điện thoại của Đạt thông báo anh Trí đang ở Miếu Thần nên cùng Duy đi tới.

Tại đây, Hoàn đã dùng súng bắn nhiều phát vào người anh Trí khiến nạn nhân tử vong. Sau khi gây án, Hoàn được Đạt đưa cho 110 triệu đồng và bàn giao một quán cà phê trên địa bàn phường Lương Khánh Thiện, TP Phủ Lý với giá 90 triệu đồng để khai thác nhằm trừ vào tiền công như đã cam kết.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra và xét xử công khai tại phiên toà, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Đạt tử hình về tội giết người; bị cáo Hoàn tử hình về hai tội giết người và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng; bị cáo Duy bị tuyên phạt 20 năm tù về tội giết người.

Ngoài hình phạt tù, Hội đồng xét xử còn buộc ba bị báo phải bồi thường về dân sự số tiền 300 triệu đồng cho gia đình bị hại.

Nguyễn Hưng
.
.
.