Mạo danh trợ lý Điều phối viên Liên Hợp Quốc lừa đảo hàng tỷ đồng

Thứ Hai, 23/10/2017, 14:54
Mạo danh là trợ lý cho Điều phối viên Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, “quảng cáo” có khả năng giúp đỡ các doanh nghiệp, cá nhân được vay các gói ưu đãi tại Ngân hàng Thế giới và tổ chức UNDP nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.


Ngày 23-10, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối với Nguyễn Thanh Tùng (40 tuổi, quê quán ở huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh; trú tại đường Nguyễn Cơ Thạch, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đối tượng Nguyễn Thanh Tùng đã mạo danh là trợ lý cho Điều phối viên Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, “quảng cáo” có khả năng giúp đỡ các doanh nghiệp, cá nhân được vay các gói ưu đãi tại Ngân hàng Thế giới và tổ chức UNDP nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Đối tượng Nguyễn Thanh Tùng.

Theo đó, khoảng cuối năm 2015, do đang thiếu vốn đầu tư cho một dự án xây dựng bệnh viện tại Thái Nguyên, vợ chồng anh P và chị T, chủ một doanh nghiệp tên P-T (trú tại quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) qua mối quan hệ quen biết đã được giới thiệu đến gặp Tùng, người có khả năng giúp vay được vốn hỗ trợ ưu đãi lớn từ phía ngân hàng.

Tại buổi gặp với anh P và chị T, Nguyễn Thanh Tùng tự giới thiệu mình đang làm trợ lý cho Điều phối viên Liên Hợp Quốc, có rất nhiều mối quan hệ với các cơ quan, tổ chức Nhà nước cũng như ngân hàng ở Việt Nam. Đặc biệt, Tùng còn đưa ra những thông tin là anh ta đã giúp nhiều đơn vị vay được nguồn vốn ưu đãi, trong đó có gói vay tiền lớn cho hoạt động y tế, giáo dục với lãi suất thấp (khoảng 3%/năm) tại Ngân hàng Thế giới (Woldbank). Và có thể giúp vợ chồng anh P chị T vay “nghìn tỷ” phục vụ dự án xây dựng bệnh viện. Tùng khẳng định sẽ giúp doanh nghiệp P-T vay của Ngân hàng Thế giới số tiền 3.000 tỷ đồng với lãi suất 3%/năm. Để được vay số tiền này thì vợ chồng anh P phải đưa trước cho Tùng khoảng 3 tỷ đồng để làm các thủ tục vay vốn.

Nghe và tin những lời “quảng cáo” của Tùng, vợ chồng anh P tin là thật. Nhưng do chưa lo được ngay số tiền 3 tỷ đồng để đưa cho Tùng nên đến ngày 28-3-2016, doanh nghiệp P-T do anh Nguyễn Văn P làm đại diện mới ký Hợp đồng dịch vụ vay vốn nước ngoài với Tùng.

Theo nội dung hợp đồng, phía Tùng cam kết “bằng khả năng và mối quan hệ của mình sẽ hoàn thành các thủ tục để được Ngân hàng Thế giới cho bên A (doanh nghiệp P-T) được vay vốn với tổng giá trị tối thiểu được giải ngân là 3.000 tỷ đồng, lãi suất cho vay 3%/năm, thời hạn 20 năm”. Về điều khoản giá dịch vụ và phương thức thanh toán, phía doanh nghiệp P-T phải trả cho Tùng “phí dịch vụ trọn gói” là 6% trong tổng số tiền vay là 3.000 tỷ (tương đương 180 tỷ đồng), trong đó đưa trước 3 tỷ đồng ngay sau khi ký hợp đồng. Phía Tùng cam kết trong vòng 6 tháng sẽ thực hiện hoàn tất công việc để phía doanh nghiệp P-T được vay vốn.

Thực hiện hợp đồng trên, vợ chồng anh P chị T đã chuyển 3 tỷ đồng vào tài khoản của Tùng mở tại một ngân hàng, đồng thời chuyển cho Tùng hồ sơ dự án bệnh viện để anh ta làm thủ tục vay vốn. Tuy nhiên, quá thời hạn cam kết mà doanh nghiệp P-T không nhận được bất cứ phản hồi nào từ đối tượng Tùng, nên đã nhiều lần tìm Tùng đòi lại số tiền nhưng Tùng tìm cách khất lần và trốn tránh. Vợ chồng anh P chị T biết mình bị lừa nên đã viết đơn tố cáo Nguyễn Thanh Tùng tới cơ quan Công an.

Một số giấy tờ, tài liệu Tùng dùng để lừa đảo mà cơ quan điều tra thu giữ được.

Qua xác minh tại Cơ quan đại diện Ngân hàng Thế giới Woldbank thường trú tại Việt Nam, Cơ quan điều tra xác định không có cán bộ, nhân viên nào tên là Nguyễn Thanh Tùng và cơ quan này cũng không nhận được bất kỳ hồ sơ đề nghị vay vốn nào từ phía doanh nghiệp P-T. Văn phòng chương trình phát triển Liêp Hợp Quốc (UNDP) cũng xác định không có cán bộ, nhân viên nào là Nguyễn Thanh Tùng làm việc tại đây.

 Đến giữa tháng 10-2017, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và khám xét nơi ở, đồng thời bắt giữ Nguyễn Thanh Tùng về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cơ quan Công an thu giữ một số hồ sơ liên quan đến dự án xây dựng Bệnh viện của doanh nghiệp P-T. Tại Cơ quan điều tra, bị can Tùng thừa nhận anh ta không nghề nghiệp, cũng không có mối quan hệ và khả năng làm thủ tục cho doanh nghiệp P-T vay tiền tại Ngân hàng Thế giới mà chỉ là trò lừa đảo kiếm tiền của vợ chồng anh P mà thôi.

Qua khám xét nơi ở và kiểm tra chiếc xe ô tô của Nguyễn Thanh Tùng, cơ quan công an còn thu giữ được nhiều tài liệu liên quan đến việc nhận hồ sơ xin hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật nông thôn mới.

Bước đầu Tùng khai nhận ngoài hành vi lừa đảo chiếm đoạt 3 tỷ đồng của doanh nghiệp P.T, anh ta còn nhận tiền và hồ sơ của nhiều cá nhân khác có nhu cầu vay vốn, cấp tiền từ ngân sách Nhà nước cho các dự án; xin hỗ trợ hạ tầng kinh tế - xã hội xây dựng nông thôn mới, dự án xây dựng mô hình cấp nước sạch…  cho các xã thuộc vùng miền núi, biên giới… từ tổ chức UNDP.

Cơ quan điều tra đề nghị những ai là bị hại đã nộp tiền cho Nguyễn Thanh Tùng để xin vay tiền tại Ngân hàng Thế giới, xin tài trợ gói kỹ thuật hạ tầng nông thôn mới, đề nghị đến cơ quan điều tra trình báo. Liên hệ điều tra viên Bùi Đức Hiếu, Đội 10 Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội. Địa chỉ: 40B Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Điện thoại: 094299.3666

Minh Khoa – Trần Xuân
.
.
.