Mạo danh quen Phó giám đốc Sở, nhận hồ sơ xin việc chiếm đoạt nửa tỷ đồng

Thứ Hai, 31/07/2017, 09:35
Đối tượng đó là Lương Đình Đáp (60 tuổi, trú tại thôn 3, xã Văn Lãng, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái). Mạo danh có quan hệ với Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái, Đáp đã nhận tiền và hồ sơ xin việc của 7 người, chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng.

Hơn 4 năm trước, Đáp quen biết vợ chồng anh Nguyễn Văn Đệ và chị Đàm Thị Mai Huệ (cùng trú tại Cổ Phúc, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái). Vài lần qua lại, mối quan hệ giữa Đáp và vợ chồng anh Đệ, chị Huệ càng thêm khăng khít. Vợ chồng anh Đệ không biết cụ thể Đáp làm nghề gì, quan hệ xã hội thế nào nhưng qua cách giới thiệu của ông ta thì Đáp là một người quảng giao.

Khi mối quan hệ giữa hai bên trở nên thân thiết hơn, Đáp giới thiệu với họ rằng anh ta có quan biết với một người tên là Khánh, đang là Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái, có thể xin được việc làm cho những người có nhu cầu xin việc cho con, cháu vào công chức Nhà nước.

Đồng thời, đối tượng gợi ý rằng, nếu vợ chồng anh Đáp có con, cháu cần xin việc thì làm hồ sơ và đưa tiền cho anh ta. Tin tưởng vào những lời nói của Đáp, từ khoảng cuối năm 2014 đến đầu năm 2015, chị Huệ đã trực tiếp nhận 7 hồ sơ xin việc của anh em, con cháu trong nhà và người quen đưa kèm cho Đáp số tiền là 650 triệu đồng.

Đối tượng nhận tiền, hồ sơ nhiều lần và đều cam kết rằng sẽ xin được việc trong thời gian từ một đến ba tháng. Sau thời gian trên nếu không hoàn thành thì sẽ trả lại tiền.

Gần 3 năm đằng đẵng, chị Huệ và những người đã chuyển tiền để nộp hồ sơ xin việc cho con, em trong gia đình đã chờ đợi trong mòn mỏi, ban đầu đối tượng khất lần, sau đó thì trốn tránh.

Đến năm 2016, gia đình chị Huệ tìm gặp Đáp đòi lại số tiền trên thì anh ta chỉ trả được 210 triệu đồng, số tiền còn lại khất lần. Trong tình cảnh ấy, chị Huệ và chồng buộc phải làm đơn tố cáo sự việc đến Công an huyện Trấn Yên, ngoài việc đòi tiền cũng là để tự thanh minh cho chính mình.

Quá trình triệu tập đến cơ quan điều tra, Đáp đã nộp thêm 55 triệu đồng để khắc phục hậu quả, số còn lại không có khả năng thanh toán.

Vụ án vào giữa tháng 7-2017 đã được Công an huyện Trấn Yên chuyển đến Văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái thụ lý theo thẩm quyền.

Quá trình xác minh, đến ngày 30-7, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái đã có căn cứ chứng minh hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Đáp. Trên thực tế, Đáp không có mối quan hệ với ai trong ngành giáo dục và cũng không có khả năng xin việc. 

X.M.
.
.
.