Lừa đảo nhiều người bằng chiêu hứa xin việc làm

Thứ Bảy, 21/01/2017, 19:24
Ngày 21-1, Cơ quan CSĐT - Công an TP Hồ Chí Minh cho biết vừa thực hiện Lệnh bắt khẩn cấp Phan Thế Hòa (47 tuổi, ngụ phường Tân Quý, quận Tân Phú) vào tối 20-1 để điều tra về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

 Từ năm 2014, Phan Thế Hòa bị Cơ quan CS ĐT- Công an TP Hồ Chí Minh điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt 144.500 USD  hứa xin việc cho 13 cá nhân vào làm việc ở bộ phận an ninh soi chiếu tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, do cần tiền, đầu năm 2016 Hòa tiếp tục lừa ông Trần Thanh Hùng cũng bằng chiêu thức cũ, hứa sẽ xin cho ông Hùng vào làm ở bộ phận an ninh soi chiếu hàng hóa tại sân bay Tân Sơn Nhất với giá 460 triệu đồng. Tin tưởng, cuối tháng 2-2016 ông Hùng đã giao đủ tiền cho Hòa
Đối tượng Phan Thế Hòa bị bắt khẩn cấp
Tuy nhiên, sau 30 ngày, ông Hùng không nhận được thông báo đi làm nên nhiều lần liên lạc với Hòa thì Hòa nại ra nhiều lý do để trốn tránh. Lúc thì Hòa nói đã có quyết định chính thức cho Hùng; Lúc thì hồ sơ bị hủy phải làm lại từ đầu; Khi thì thanh tra đang kiểm tra sân bay... Việc trì hoãn kéo dài đến cuối 2016 nên Hùng yêu cầu Hòa trả lại tiền.

Theo Cơ quan CSĐT, sau khi phát hiện bị lừa đảo, Hùng đòi lại tiền thì Hòa có hành vi đe dọa xâm hại sức khỏe, tính mạng của Hùng, hành vi của Hòa có dấu hiệu của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngoài ra, tại cơ quan điều tra, Hòa còn thừa nhận đã cố ý giả mạo chức vụ là Phân viện trưởng Viện nghiên cứu môi trường và các vấn đề xã hội tại TP Hồ Chí Minh - là chi nhánh của Viện nghiên cứu môi trường và các vấn đề xã hội (Hà Nội).

Nhận thức rõ Viện trưởng là người đại diện Phân viện chịu trách nhiệm trước pháp luật, và Phân viện không được cấp con dấu riêng nhưng Hòa vẫn dùng chức danh Phân viện trưởng, đóng dấu của Phân viện gửi Công an TP Hồ Chí Minh xin cấp súng công cụ hỗ trợ. Sau khi được cấp súng bắn đạn hơi cay, Hòa sử dụng súng sai quy định và đã bị Công an quận Tân Phú – TPHồ Chí Minh ra Quyết định xử phạt hành chính, thu hồi súng và phạt 3 triệu đồng. Hành vi này của Hòa đủ yếu tố cấu thành tội "Giả mạo chức vụ".

Cũng trong ngày 20-1-2017, cơ quan điều tra cũng nhận đơn của bà L.T.D.H (ngụ phường ĐaKao, quận 1) tố cáo Hòa lừa đảo chiếm đoạt 23.000 USD và 280 triệu đồng. 

Thúy Hà
.
.
.