Lừa xin việc vào ngành Công an, "ôm" hàng tỷ đồng

Thứ Năm, 18/05/2017, 08:16
Đối tượng Phạm Thế Anh (35 tuổi, trú tại khu 5, xã Gia Điền, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ). Tính đến ngày 16-5, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ xác định có 12 trường hợp là bị hại của Thế Anh trong các vụ lừa đảo, với số tiền bị chiếm đoạt lên tới hơn 4 tỷ đồng.


Khi thực hiện các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Thế Anh đang là công chức Nhà nước, công tác tại một ngành “hot” trong xã hội. Với vị trí công tác được giao, anh ta có mối quan hệ xã hội rộng, từ đó đã xin được việc làm cho một số trường hợp vào biên chế Nhà nước... 

Với những điều kiện đó, Thế Anh dễ dàng có được lòng tin của nhiều người bị hại. Trong số đó có trường hợp của anh Nguyễn Văn Hiểu (ở tổ 7, thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, tỉnh Nghệ An). 

Thế Anh quen biết anh Hiểu trong những lần về thăm quê (bố, mẹ của Thế Anh hiện đang sống tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An). Biết Thế Anh đang công tác trong biên chế Nhà nước và cũng biết anh ta đã xin được việc làm cho một số người, vào giữa năm 2016, anh Hiểu khi đó đang có nhu cầu xin cho con trai là Nguyễn Văn Hải, vào công tác tại lực lượng Công an, đã chủ động liên lạc với đối tượng này. 

Đối tượng Phạm Thế Anh.

Qua trao đổi, Thế Anh nhận lời và yêu cầu gia đình người bị hại chi trả số tiền là 310 triệu đồng. Khoản tiền này với một gia đình thuần nông, thu nhập chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng khoán là một khoản không nhỏ. Song vì tương lai của cậu con trai, anh Hiểu đã vay, mượn của bạn bè, họ hàng; rồi thế chấp căn nhà cấp 4 là nơi sinh hoạt của gia đình, gom đủ số tiền trên chuyển cho Thế Anh. Anh Hiểu đã 4 lần chuyển tiền vào tài khoản của Thế Anh số tiền trên.

Không dừng lại ở đó, anh Hiểu còn giới thiệu cho người chị gái là Nguyễn Thị Tư (cũng trú tại Nghệ An) liên hệ với Thế Anh, xin cho con trai vào học Trường trung cấp Công an. Hoàn cảnh của chị Tư còn khó khăn hơn nhiều so với người em trai. Căn nhà của gia đình chị Tư cũng phải gán cho ngân hàng để xin việc cho con. Tổng cộng, đối tượng này đã nhận của chị Tư 350 triệu đồng... 

Với trường hợp của anh Hiểu, sau gần 1 năm khất lần, Thế Anh đã trả được 60 triệu đồng; còn chị Tư thì đến thời điểm này chưa nhận được một xu nào của anh ta. Để có căn nhà chui ra chui vào, hai chị em họ đang phải còm cõi trả tiền lãi suất ngân hàng hằng tháng. Cực chẳng đã, họ đã làm đơn tố giác hành vi phạm tội của Thế Anh.

Cùng thời điểm này, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ tiếp tục nhận được đơn, thư của người bị hại, tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Thế Anh. Trong đó có nhiều trường hợp có hoàn cảnh rất thương tâm như chị Nguyễn Thị Hiền (trú tại huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh). Đến thời điểm này, con trai của chị Hiền mắc phải căn bệnh hiểm nghèo rất cần tiền chạy chữa, nhưng chị vẫn không lấy lại được một đồng tiền nào của Thế Anh. 

Theo lời chị Hiền thì 3 năm trước,  chị có nguyện vọng xin cho con trai đang đi lính nghĩa vụ tại một đơn vị Công an được đi học tại một trường Công an. Qua mối quan hệ xã hội, chị quen Thế Anh nên đặt vấn đề với đối tượng này để xin cho con trai. Chị Hiền đã đưa cho Thế Anh 500 triệu đồng để lo việc. 

Đến cuối năm 2015, Thế Anh vẫn không lo được cho con trai chị đi học và thật không may, khi ấy gia đình chị cũng nhận tin dữ, cậu con trai mắc căn bệnh ung thư. Từ đó cho đến nay, người mẹ ấy mòn mỏi mong nhận lại số tiền đã đưa cho Thế Anh nhưng đối tượng này không trả.

Căn cứ vào lời khai của người bị hại và các tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Thế Anh về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Tìm hiểu về con đường phạm tội của Thế Anh, chúng tôi không khỏi xót xa cho vết trượt tội lỗi của nguyên một cán bộ Nhà nước. Theo lời khai của Thế Anh thì trước đó anh ta đã xin việc được cho một số người và cũng kiếm được những khoản tiền không nhỏ. Đồng tiền kiếm được quá dễ dàng khiến anh ta chẳng giữ được mình... Thế Anh lao vào các canh bạc đỏ đen rồi chơi lô đề, có thời điểm, mỗi tháng anh ta chơi từ 2-3 tỷ đồng. Trong số các trường hợp là bị hại của Thế Anh, có người anh ta cầm tiền từ cách đây 6 năm nhưng không thực hiện được và cũng không chi trả. 

Thật thương tâm khi trong vụ án này, có bị hại đã gom tiền của nhiều người chuyển cho Thế Anh để xin vào Công an, đã phải tìm đến cái chết thương tâm... Hiện vụ án đang được Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ tiếp tục điều tra, làm rõ. Đề nghị ai là bị hại của vụ án liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ, số điện thoại 0210.3952001- 0913282825.

Xuân Mai
.
.
.