Lừa đổi tiền lấy “phiếu bán phế liệu”, chiếm đoạt gần 1,5 tỷ đồng

Thứ Năm, 21/03/2019, 09:29
Ngày 19-3, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Đà Nẵng đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Thị Mai (54 tuổi, trú phường Hòa An); đồng thời khởi tố, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú trong quá trình điều tra đối với Mai Thị Du (52 tuổi, trú phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ), về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Kết quả điều tra bước đầu cho thấy, Mai quen biết và nhiều lần mượn tiền của bà Nguyễn Thị H. (56 tuổi, trú phường Hòa An, quận Cẩm Lệ). Thấy bà H. giàu có và dễ tin người, sau đó bà Mai đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Để thực hiện, Mai nói với bà H. rằng mình đang cần vốn để kinh doanh phế liệu, nhưng thiếu vốn nên đề nghị bà H. hợp tác làm ăn.

Các đối tượng Mai Thị Du và Trần Thị Mai.

Mai nói đang mua bao bì phế liệu về bán lại cho 3 đại lý thu mua có tên là Tuấn, Điệp, Hạ với giá là 15.000 đồng/kg loại 1, và 7.500 đồng/kg loại 2. Theo lời Mai, các đại lý không trả tiền ngay, mà chỉ viết phiếu xác nhận số lượng hàng rồi hẹn 15 đến 20 ngày sau mới trả tiền. Với lý do cần tiền để xoay vòng đồng vốn, Mai đề nghị bà H. ứng trước cho Mai số tiền tương ứng với khối lượng hàng của các đại lý đã xác nhận.

Đến ngày các đại lý trả tiền, Mai sẽ lấy lại phiếu đi nhận tiền từ các đại lý thu mua về đưa cho bà H. Nếu đồng ý, bà H. sẽ được hưởng lợi nhuận 1.000 đồng/kg phế liệu loại 1 và 500 đồng/kg loại 2. Thực tế, bà Mai không hề hợp tác mua bán bao bì phế liệu với các đại lý nói trên. Tuy nhiên, do cả tin, bà H. đã chấp nhận với phương thức “hợp tác” do Mai nêu ra.

Với thủ đoạn trên, Trần Thị Mai đã làm giả 26 phiếu giao hàng cho các đại lý thu mua phế liệu rồi đưa cho bà H. Nhằm tạo lòng tin, trong quá trình “giao dịch phiếu”, Mai có trả một số tiền cho bà H. nhưng luôn ít hơn so với số tiền bà H. giao. Mai còn cung cấp số điện thoại 0901.129.094 để bà H. liên lạc xác nhận thông tin việc mua bán phế liệu với đại lý là có thật…

Tại cơ quan Công an, Mai khai nhận, người nói chuyện qua điện thoại với bà H. là một người chạy xe ôm tại khu vực Bến xe Đà Nẵng, được Mai cho tiền và dặn nói theo nội dung chuẩn bị trước. Thấy bà H. dễ bị lừa gạt, Mai còn giới thiệu Mai Thị Du đến gặp bà H. để “hợp tác làm ăn” theo phương thức tương tự.

Đối tượng Du cũng tự viết và ký tên trong 15 phiếu giao hàng đưa cho bà H. Được một thời gian, bà H. không mua phiếu nữa và đề nghị đổi các phiếu giao hàng đang giữ để lấy tiền mặt thì Mai và Du bỏ trốn. Theo đơn tố cáo, bà H. đã bị Mai và Du lừa đảo, chiếm đoạt 1,447 tỷ đồng; trong đó, Du lừa đảo, chiếm đoạt của bà H. 147 triệu đồng. Vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

Thân Lai
.
.
.