Lên mạng Facebook giả danh người châu Âu, châu Mỹ kết bạn để lừa tiền

Thứ Ba, 28/06/2016, 09:26
Tối 27- 6, Đội 8 - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (PC46) – TP Hồ Chí Minh đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Phạm Thị Kim Phượng (30 tuổi, ngụ huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh) về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo thông tin ban đầu, Phượng chung sống như vợ chồng với một đối tượng người Nigeria tại Malaysia.

Từ tháng 8 - 2015, Phượng tham gia vào đường dây lừa đảo do nhóm người Nigeria (trong đó có "chồng" Phượng) tổ chức. Phương thức lừa đảo của nhóm đối tượng này là lên mạng xã hội Facebook giả danh người châu Âu, châu Mỹ thành đạt để kết bạn với những phụ nữ Việt Nam. Sau đó, chúng đặt vấn đề quan hệ tình cảm yêu đương cùng với những lời hứa hẹn là tặng tiền, quà có giá trị lớn cho "người yêu".

Đối tượng Phạm Thị Kim Phượng.

Khi có được thông tin về “người yêu”, những người Việt Nam tại Malaysia trong đường dây sẽ giả danh cán bộ hải quan, giả danh nhân viên công ty vận chuyển gọi điện thoại yêu cầu người bị hại đóng các loại phí như: phí hải quan, phí vận chuyển, tiền phạt vì trong gói quà có số lượng lớn ngoại tệ chuyển từ nước ngoài về Việt Nam... vào tài khoản do các đối tượng này chỉ định, để nhận quà. 

Các bị hại tưởng thật đã răm rắp làm theo sự hướng dẫn của các đối tượng, đóng tiền vào tài khoản nhưng sau đó, số tiền này bọn chúng nhanh chóng rút hết để chiếm đoạt.

Trong đường dây này, vai trò của Phượng là thu mua thẻ visa mở tại Việt Nam để cung cấp cho các đối tượng trong đường dây lừa đảo sử dụng để nhận tiền của người bị hại. Mỗi vụ lừa đảo trót lọt, Phượng được hưởng 7%. Tổng cộng đường dây của Phượng đã lừa đảo hơn 8 tỷ đồng.

Cơ quan công an cho biết hiện nay ở Malaysia có một số lượng lớn phụ nữ người Việt Nam tham gia vào các đường dây lừa đảo tương tự, đồng thời đề nghị người dân cần tăng cường cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo này.

T.Hà
.
.
.