Lập facebook ảo “rút” hơn 117 tỷ đồng của người bán hàng online

Thứ Hai, 22/06/2020, 17:26
Từ tháng 10/2019 đến thời điểm bị bắt, nhóm đối tượng này đã lừa đảo, chiếm đoạt hơn 117 tỷ đồng của nhiều nạn nhân ở các tỉnh, thành trong cả nước. 


Chiều 22/6, Đại tá Phạm Văn Toàn, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đơn vị vừa phối hợp với phòng 6, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm (ANM&PCTP) sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an triệt phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet quy mô hơn 117 tỷ đồng.

Qua đó, cơ quan Công an đã tiến hành bắt giữ 3 đối tượng, gồm Lê Anh Tuấn (SN 1989, trú tỉnh Quảng Trị) cùng 2 đối tượng Nguyễn Tuấn Dũng (SN 1994, trú huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh); Nguyễn Ngọc Thành (SN 1989, trú tỉnh Quảng Trị).

Cơ quan Công an bắt giữ Lê Anh Tuấn (áo đen), đối tượng cầm đầu đường dây lừa đảo qua mạng internet.

Chỉ trong thời gian từ tháng 3 đến tháng 4/2020, phòng CSHS Công an tỉnh Thừa Thiên Huế liên tục nhận được đơn trình báo của nhiều người bán hàng online về việc bị mất trộm số tiền lớn trong tài khoản ngân hàng. 

Qua những thông tin ban đầu do các nạn nhân cung cấp, phòng CSHS Công an tỉnh Thừa Thiên Huế xác định đây là tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn hoạt động rất tinh vi.

Dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, phòng CSHS đã lập chuyên án, phối hợp với Cục ANM&PCTP sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an điều tra làm rõ đường dây này.

3 đối tượng trong đường dây lừa đảo qua mạng.

Đại úy Lưu Thanh Tùng, Đội trưởng Đội phòng ngừa, đấu tranh tội phạm sử dụng công nghệ cao và có yếu tố nước ngoài, phòng CSHS Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, qua điều tra, lực lượng ban chuyên án làm rõ, cầm đầu đường dây lừa đảo này là Lê Anh Tuấn. 

Để thực hiện các phi vụ lừa đảo, Tuấn cấu kết với Nguyễn Tuấn Dũng và Nguyễn Ngọc Thành thuê trọ tại số nhà 29/48 Ngự Bình, phường An Cựu, TP Huế. 

Tuấn phân công Dũng, Thành chịu trách nhiệm lập nhiều trang facebook ảo, lên mạng vào các diễn đàn, hội nhóm tìm kiếm thông tin của những người bán hàng online rồi nhắn tin trò chuyện mua hàng. 

Riêng đối tượng Tuấn trực tiếp thiết kế, tạo ra nhiều website giả mạo ngân hàng, website giả mạo dịch vụ chuyển tiền trung gian từ nước ngoài về Việt Nam như http://www.westers-unions.com/un...

Cơ quan Công an khám xét nơi ở của các đối tượng.

Lê Anh Tuấn sử dụng những thông tin của các nạn nhân để đăng nhập vào website của các ngân hàng rồi thực hiện lệnh chuyển toàn bộ số tiền trong tài khoản nạn nhân đến tài khoản của đối tượng. Cứ mỗi vụ chuyển tiền thành công, Tuấn trả công cho Dũng và Thành từ 10-50%. Số tiền này các đối tượng dùng để ăn chơi, tiêu xài và đánh bạc.

Từ tháng 10/2019 đến thời điểm bị bắt, nhóm đối tượng này đã lừa đảo, chiếm đoạt hơn 117 tỷ đồng của nhiều nạn nhân ở các tỉnh, thành trong cả nước. 

Khám xét nơi ở của các đối tượng, lực lượng Công an thu giữ 6 ĐTDĐ, 2 laptop lưu trữ tài liệu phạm tội và 1 hệ thống chỉnh âm thanh để chỉnh, giả giọng nói cùng nhiều tang vật, tài liệu liên quan khác.

Anh Khoa
.
.
.