Thêm nhiều “quý bà” sập bẫy lừa đảo của nhóm người Nigeria

Thứ Năm, 18/06/2020, 17:03

Qua thời gian trò chuyện qua lại với nhau, Steven ngỏ lời yêu và muốn kết hôn với bà H. nhưng đang gặp khó khăn trong cuộc sống. Vì tin vào lời hứa hẹn này nên bà H. đã nhiều lần chuyển tiền cho Steven với số tiền hàng trăm triệu đồng.


Chiều 18/6, Đại tá Phạm Văn Toàn, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, sau khi đơn vị phá thành công chuyên án, bắt giữ 7 đối tượng quốc tịch Nigeria và 4 đối tượng người Việt Nam cấu kết thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt hơn 120 tỷ đồng của nhiều người dân qua mạng Internet, hiện đơn vị đã tiếp nhận thêm nhiều đơn thư tố cáo của các nạn nhân về việc bị băng nhóm này lừa đảo.

Một đối tượng quốc tịch Nigeria nằm trong đường dây lừa đảo bị phòng CSHS Công an tỉnh Thừa Thiên Huế bắt giữ. 

Trong số các đơn tố cáo gửi đến Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, có trường hợp của bà N.T.H. (trú quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) đã bị nhóm đối tượng lừa hơn 699 triệu đồng.

Theo đơn tố cáo của bà H., thông qua mạng xã hội Instagram, một người có tên tài khoản là Steven Phan Nguyen giới thiệu là lính thuộc quân đội Hoa Kỳ, là người Mỹ gốc Việt được sinh ra và lớn lên tại TP Hà Nội. Đối tượng này nói với bà H. rằng ba mẹ đã qua đời lúc 4 tuổi vì TNGT nên được bạn thân của ba mẹ nhận làm con nuôi và đưa sang Mỹ sinh sống.

Đối tượng người Nigeria tại cơ quan Công an.

Qua thời gian trò chuyện qua lại với nhau, Steven ngỏ lời yêu và muốn kết hôn với bà H. nhưng đang gặp khó khăn trong cuộc sống. Vì tin vào lời hứa hẹn này nên bà H. đã nhiều lần chuyển tiền cho Steven.

Steven còn thông báo với bà H. có chuyển một kiện hàng, trong đó có nhiều tiền, vàng khối và một số giấy tờ quan trọng để nhờ bà H. cất giữ toàn bộ số hàng này. Steven nói bà H. có thể lấy một ít tiền trong số tiền mà Steven gửi để tiêu xài. Nghe vậy, bà H. đã cung cấp địa chỉ email theo yêu cầu của Steven để Công ty vận chuyển hàng liên lạc. Tiếp đó, Công ty trên nhiều lần gửi email cho bà H. thông báo về kiện hàng bị hải quan các nước giữ lại kiểm tra và yêu cầu bà H. chuyển tiền để làm thủ tục pháp lý.

Cơ quan Công an lấy lời khai đối tượng người Nigeria.

Vì tin tưởng nên bà H. đã 5 lần chuyển tổng số tiền hơn 699 triệu đồng theo tài khoản mà các đối tượng cung cấp. Qua điều tra, phòng CSHS Công an tỉnh Thừa Thiên Huế xác minh làm rõ 5 tài khoản mà bà H. chuyển tiền đến đều được mở tại TP Hồ Chí Minh.

Với thủ đoạn lừa đảo như trên, bà N.T.T.V. (trú ở TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) cũng đã bị nhóm đối tượng Nigeria lừa đảo và có 7 lần chuyển tiền vào tài khoản các đối tượng cung cấp với tổng số tiền gần 1,7 tỷ đồng.

Tang vật được cơ quan Công an thu giữ.

Ngoài ra, nhiều quý bà khác ở các tỉnh thành Thừa Thiên Huế, Long An, Nghệ An, Thanh Hóa… cũng bị các đối tượng trong đường dây lừa đảo xuyên quốc gia này lừa chuyển tiền.

Trước đó, như Báo CAND Online thông tin, sau khi nhận được đơn tố cáo của các nạn nhân, phòng CSHS Công an Thừa Thiên Huế đã lập chuyên án điều tra, phối hợp bắt giữ 7 người mang quốc tịch Nigeria, gồm: Ugochukwu Samuel Nnaemeka (SN 1996); Stanley Chidiebere Umed (SN 1991); Nnaka Chibuzor Frankline (SN 1984); Chimezie Ebuka Samuel (SN 1992); Chukwugekwe Godwin Ajearo (SN 1986); Ugochukuwu Okechukwu James (SN 1985); Ogo Emeka  Donal (SN 1985) và 4 người Việt Nam, gồm: Ngô Hải Nghi, Vũ Ái Linh (cùng SN 1996); Đào Đăng Vũ (SN 1987); Phạm Ngọc Duy (SN 1984, đều tạm trú tại TP Hồ Chí Minh).

Số thẻ ngân hàng được các đối tượng dùng để rút tiền sau mỗi phi vụ lừa đảo.

Trong thời gian ngắn, băng nhóm này đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 120 tỷ đồng của nhiều người ở Việt Nam. Khám xét nơi ở của các đối tượng, lực lượng Công an thu giữ nhiều tang vật liên quan đến hoạt động phạm tội gồm: 71 tài khoản ngân hàng, hơn 53 CMND giả, nhiều ĐTDĐ và xe máy, tài khoản Facebook phục vụ cho việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hiện phòng CSHS Công an tỉnh tỉnh Thừa Thiên Huế đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để điều tra, mở rộng vụ án, xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định pháp luật.


Anh Khoa
.
.
.