Làm rõ vụ kích động công nhân nghỉ việc tuần hành tại khu công nghiệp

Thứ Bảy, 23/06/2018, 07:23
Ngày 22-6, Công an huyện Dương Minh Châu (Tây Ninh) đã bước đầu điều tra làm rõ vụ ngừng việc tập thể tại hai công ty có vốn đầu tư nước ngoài, do một số đối tượng lợi dụng lòng yêu nước kích động, kêu gọi gây mất ANTT.

Cụ thể, vào khoảng 8h ngày 12-6, tại Công ty TNHH Pou Hung, 100% vốn đầu tư nước ngoài, Khu công nghiệp Chà Là, xã Chà Là (huyện Dương Minh Châu) và Công ty TNHH Cansports, 100% vốn đầu tư nước ngoài tại ấp Thuận Hòa, xã Truông Mít (huyện Dương Minh Châu) xảy ra ngừng việc tập thể với số lượng khoảng 21000 công nhân. Công nhân ngừng việc là do phản đối dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt và phản ứng cách tính lương của công ty.
Cán bộ Công an cảm hóa nhóm đối tượng kích động công nhân nghỉ việc KCN Chà Là

Công an huyện Dương Minh Châu đã phối hợp tham gia cho Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các ngành, đoàn thể tích cực vận động tuyên truyền công nhân chấp hành đúng quy định của pháp luật bằng hình thức tổ chức phát thanh bài viết tuyên truyền qua loa di động, loa tay và loa phát thanh nội bộ tại hai công ty trên. Đồng thời, Công an huyện Dương Minh Châu phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Tây Ninh và chính quyền địa phương triển khai lực lượng đảm bảo ANTT. 

Qua tiến hành các biện pháp điều tra, Công an tỉnh Tây Ninh và Công an huyện Dương Minh Châu đã phát hiện 10 đối tượng kích động công nhân nghỉ việc. 

Trong đó, cơ quan Công an xác định được 7 đối tượng. Điển hình, Nguyễn Thị Loan (43 tuổi, ngụ huyện Tân Châu, Tây Ninh), công nhân Công ty Pou Hung kích động công nhân ngừng việc, tuần hành, biểu tình vào ngày 11-6; Huỳnh Thị Bảy (35 tuổi, ngụ huyện Dương Minh Châu), công nhân Công ty Pou Hung đi theo đoàn biểu tình và có lời nói, hành động kích động các công nhân khác; Nguyễn Văn Hùng (25 tuổi, công nhân điện lạnh công ty) kích động công nhân diễu hành, biểu tình và Trần Thị Kim Bạch (24 tuổi, công nhân Công ty Pou Hung) cầm đầu đoàn biểu tình ngày 11-6….

 Ngoài ra, Công an huyện Dương Minh Châu đang làm rõ hành vi của một số đối tượng lợi dụng đoàn người để tấn công một công nhân khác gây thương tích, vì mâu thuẫn cá nhân.

Công an huyện Dương Minh Châu đã giáo dục, tuyên truyền và yêu cầu các đối tượng không tái phạm. Cơ quan Công an cũng đã làm việc với nhiều đối tượng khác được xác định có hành vi kích động, lôi kéo công nhân nghỉ việc tập thể; mua cờ phân phát cho công nhân ra đường tuần hành. Họ đều thừa nhận lỗi về những hành vi sai trái của mình. Do không am hiểu pháp luật, các đối tượng đã truy cập vào vào một số trang mạng phản động và bị kích động, lôi kéo kêu gọi công nhân nghỉ việc, tuần hành. Các đối tượng cảm thấy hối hận và có lỗi với công ty, các công nhân khác, vì chúng mọi người phải ngưng làm việc.

Liên quan đến vụ việc này, UBND tỉnh Tây Ninh đề nghị người dân cần cảnh giác trước các thế lực thù địch, sau sự việc công nhân ở KCN Chà Là (huyện Dương Minh Châu) tập trung thành đoàn người tuần hành. 

Tại Tây Ninh, tụ tập đông người nhưng sự việc chưa đến mức nghiêm trọng. Đoàn người đã được lực lượng chức năng tuyên truyền, giáo dục, giải thích và giải tán. 

Sự quan tâm, lo lắng của người dân về việc xây dựng các Đặc khu kinh tế là hoàn toàn chính đáng và rất đáng trân trọng. Nhưng các thế lực thù địch lại muốn hướng dư luận theo mục đích xấu, cản trở sự phát triển của đất nước. Yêu nước là truyền thống của dân tộc. Tuy nhiên, hành động yêu nước phải được thể hiện đúng lúc, thể hiện có văn hóa, làm sao có lợi cho đất nước phát triển và bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không để sơ hở cho kẻ xấu lợi dụng kích động, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc.

Đức Mừng
.
.
.