Kiều nữ chiếm đoạt 900 triệu đồng với chiêu "chạy" giấy phép xây dựng

Thứ Bảy, 29/09/2018, 10:54
Vũ Kiều Linh (44 tuổi, trú tại phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, Hà Nội) không có nghề nghiệp ổn định. Với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Linh đưa ra thông tin gian dối nhằm gây dựng niềm tin để chiếm đoạt số tiền 900 triệu đồng của người nhờ việc. Viện KSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng vụ án này và chuyển hồ sơ sang TAND TP Hà Nội.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, chị Phan Thị Vang (47 tuổi, trú tại phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) có đơn gửi cơ quan Công an tố cáo Linh có hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền 900 triệu đồng thông qua việc hứa hẹn có mối quan hệ để xin cấp phép xây dựng trên đất nông nghiệp. Trước đó, năm 2012, chị Vang mua hai thửa đất nông nghiệp số 118 và số 119 thuộc Tờ bản đồ số 17 tại khu vực gần Trạm Y tế phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm. Do hai thửa đất trên là đất nông nghiệp, không được phép chuyển nhượng và xây dựng công trình trên đất nên chị Vang không thể xây nhà được. Vì thế chị Vang muốn tìm người giúp mình xin cơ quan chức năng cấp phép xây nhà tạm trên hai thửa đất này.

Tháng 8-2014, chị Vang đến Công ty TNHH Tuấn Phương (khu đô thị Nam Trung Yên, Hà Nội) để gặp chị Nguyễn Thị Thắm là Giám đốc công ty thì gặp Linh ở đó. Chị Vang nói với Thắm về việc mình đang có nhu cầu xây nhà tạm trên hai thửa đất nông nghiệp đã mua tại phường Phúc Diễn. Chị Thắm giới thiệu chị Vang với Linh và nói, trước đó Linh đã giúp người quen của mình tách “sổ đỏ”. Nghe vậy, chị Vang nhờ Linh làm giúp mình thủ tục xây nhà trên đất nông nghiệp.

Mặc dù Linh không quen biết ai có thể giúp được việc đó, nhưng đầu tháng 9-2014, Linh vẫn gọi điện thoại cho chị Thắm nhờ thông báo cho chị Vang là Linh có thể xin được giấy phép xây dựng nhà tạm cho chị Vang. Đổi lại chị Vang phải chi phí số tiền 900 triệu đồng. Linh hẹn, một tuần sau khi chị Vang giao đủ tiền sẽ được cấp phép xây dựng nhà. Chị Vang đồng ý và nhờ chị Thắm nhận tiền để đưa cho Linh. Cuối tháng 11-2014, Linh nhận số tiền trên của chị Vang nhưng không thực hiện như đã cam kết nên yêu cầu Linh trả lại tiền thì Linh hứa hẹn sẽ xin được giấy phép xây dựng sau một tháng nữa.

Đến hẹn, chị Vang tìm Linh đòi giấy phép xây dựng thì Linh nói dối rằng “Bộ máy chính quyền của địa phương đang thay đổi nên chưa giải quyết ngay việc cấp phép xây nhà trên đất nông nghiệp cho chị được và phải chờ”. Với lý do đó, Linh lại viết giấy hẹn chị Vang đến tháng 7-2016 sẽ có giấy phép xây nhà. Nhưng quá thời gian hẹn, Linh vẫn không thực hiện được như cam kết. Bức xúc vì điều này, chị Vang nhiều lần đòi tiền nhưng Linh luôn tìm cách trốn tránh.

Quá trình điều tra, Linh khai, số tiền 900 triệu đồng đã nhận của chị Vang, Linh đưa cho chị Nguyễn Thị Hạnh (SN 1970, ở quận Ba Đình, Hà Nội) công tác tại Văn phòng Chính phủ để nhờ Hạnh làm thủ tục xây nhà tạm trên đất nông nghiệp cho chị Vang. Việc Linh giao tiền cho Hạnh không có giấy biên nhận cũng không có ai chứng kiến. Sau khi đưa tiền, Linh vẫn thường xuyên liên lạc với Hạnh qua điện thoại.

Tháng 7-2017, Văn phòng Chính phủ có công văn gửi cơ quan điều tra thông báo, từ năm 2014 đến nay, Văn phòng Chính phủ không có cán bộ, công chức nào tên Nguyễn Thị Hạnh. Về hai thửa đất nông nghiệp chị Vang đã mua, UBND phường Phúc Diễn xác định, trong quá trình quản lý tại địa phương từ trước đến nay, UBND phường Phúc Diễn không nhận được hồ sơ xin cấp phép xây dựng của tổ chức, cá nhân nào ở vị trí đất trên. Cơ quan điều tra xác định, lời khai của Linh về việc đưa tiền cho chị Nguyễn Thị Hạnh là không có căn cứ. Vì thế Linh phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về số tiền 900 triệu đồng đã nhận của chị Vang.  

Ngày 27-10-2017, Linh bị bắt tạm giam, sau đó bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điểm a, khoản 4, Điều 139 BLHS năm 1999. Theo điều khoản bị truy tố, bị can Linh phải đối diện với khung hình phạt từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Nguyễn Hưng
.
.
.