Môi giới chạy giấy tờ xây dựng bị tuyên án 6 năm tù

Thứ Bảy, 28/06/2014, 23:56
Ngày 27/6, Toà án nhân dân tỉnh Cao Bằng mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 2 bị cáo gồm: Bùi Hoài Ninh, sinh năm 1979, trú tại phường Sông Bằng (Cao Bằng), nguyên cán bộ địa chính phường Duyệt Trung (Cao Bằng), bị tuyên án 8 năm tù giam về tội nhận hối lộ; Nguyễn Thị Cúc, sinh năm 1973, trú tại phường Tân Giang (Cao Bằng) - đồng phạm tiếp tay cho Ninh bị tuyên án 6 năm tù giam cùng về tội nhận hối lộ.

Theo cáo trạng, bà Mai Thị Phương, sinh năm 1959, trú tại phường Duyệt Trung (Cao Bằng) có một mảnh đất mặt phố diện tích 100 m, do có tranh chấp với hàng xóm nên bà Phương chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cuối năm 2013, bà Phương định xây dựng nhà thì Bùi Hoài Ninh (cán bộ địa chính phường Duyêt Trung) là người tham gia giải quyết tranh chấp giữa bà Phương và hàng xóm. Sau khi giải quyết, Ninh gọi điện thoại cho Nguyễn Thị Cúc (bạn của Ninh) là em chồng của bà Phương, nói chưa thể xây nhà được vì chưa đủ thủ tục hợp lệ và gợi ý có thể giúp bà Phương hoàn thành thủ tục.

Sau khi nghe câu chuyện điện thoại giữa Ninh và Cúc, Bà Phương đã ngỏ ý nhờ Cúc nói chuyện với Ninh để Ninh giúp lo thủ tục, giấy tờ xây dựng. Ninh đồng ý chạy giấy tờ cho bà Phương với giá 20 triệu đồng. Sau đó, Ninh và Cúc lại bàn bạc với nhau và quyết định tăng giá làm thủ tục, với 3 lần Cúc gọi điện cho bà Phương thông báo nâng giá; Cụ thể :lần 1 tăng thêm 10 triệu, lần 2 tăng thêm 10 triệu, lần 3 tăng thêm 4 triệu tổng 3 lần tăng giá cuối cùng là 44 triệu đồng với lý do là tiền chi trả các khoản để chạy giấy tờ. Nghi ngờ bị lừa đảo, bà Phương đã trình báo sự việc với cơ quan Công an.

Tối 31/12/2013, khi Ninh và Cúc đang nhận tiền hối lộ tại nhà riêng của bà Phương thì bị cơ quan Công an bắt quả tang. Đối với bà Mai Thị Phương, do chủ động khai báo trước cơ quan pháp luật trước khi bị phát giác nên được miễn truy tố về tội đưa hối lộ

Tiến Dũng
.
.
.