Khởi tố nhóm đối tượng kê khống mồ mả để “ăn” tiền đền bù

Thứ Bảy, 04/06/2016, 10:50
Vì hám lợi, bất chấp quan niệm tâm linh, nhiều đối tượng đã “bắt tay” với cán bộ dự án kê khống hàng chục ngôi mộ giả để nhận tiền đền bù. Sự việc đã bị Công an TP Tam Kỳ phát hiện và khởi tố vụ án, khởi tố hai đối tượng liên quan để làm rõ hành vi…

 

Ngày 4-6, Công an TP Tam Kỳ (Quảng Nam) cho biết, Cơ quan CSĐT vừa khởi tố Đoàn Văn Cảnh và Đoàn Văn Lực (cùng trú xã Tam Ngọc), để làm rõ hành vi cấu kết với cán bộ, kê khống tài sản để nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đoạn qua xã này. Ông Lực và ông Cảnh được tại ngoại để điều tra do đã nộp lại hơn 160 triệu tiền đền bù đã nhận trước đó.

Theo hồ sơ của Cơ quan CSĐT cho thấy, ông Huỳnh Điệp, cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất TP Tam Kỳ được giao nhiệm vụ làm công tác bồi thường giải tỏa mặt bằng. Trong quá trình kê khai, ông Điệp cấu kết với nhiều hộ dân kê khống tài sản để nhận tiền, sau đó những hộ dân này chia tiền “lại quả” cho Điệp. Trong những hộ dân này có ông Đoàn Nhơn đã bị bắt cùng với ông Điệp hồi cuối năm 2015.

Mở rộng điều tra, Công an Tam Kỳ tiếp tục làm rõ việc kê khống của hộ ông Cảnh và ông Lực. Theo đó, mặc dù các thửa ruộng không hề có tài sản nhưng hai người này được sự giúp sức của cán bộ đã khai man hàng chục ngôi mộ để nhận hàng trăm triệu tiền đền bù. Với mỗi ngôi được bồi thường trên 3 triệu đồng.

Được biết, đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi dài hơn 130 km, chỉ đi qua địa phận TP Tam Kỳ khoảng 2 km nhưng việc bồi thường có nhiều khuất tất, khiến người dân bức xúc, khiếu kiện dai dẳng nhiều năm qua.

Trung tuần tháng 11-2015, sau hàng trăm lần “gõ cửa công quyền” để đòi đền bù thửa đất hơn 2.000m2 nhưng không được, anh Đoàn Văn Tịnh mang áo tang, cùng hàng chục người dân xã Tam Ngọc kéo quan tài lên đường cao tốc đang thi công để cản trở, nhằm phản ứng.

Trong hai buổi đối thoại với lãnh đạo TP Tam Kỳ, nhiều hộ dân đã tố cáo hàng loạt sai phạm trong quá trình bồi thường. Buộc Cơ quan CSĐT vào cuộc làm rõ những sai phạm của nhiều đối tượng liên can.

Trong hai buổi đối thoại với lãnh đạo TP Tam Kỳ sau đó, nhiều hộ dân tố cáo hàng loạt sai phạm trong quá trình bồi thường. Một số cán bộ bị người dân nêu đích danh. Lúc này, nhà chức trách mới vào cuộc điều tra.  

Tại buổi đối thoại này, ông Tịnh được lãnh đạo thành phố hứa sẽ chi trả tiền đền bù gấp trong tháng. Tuy nhiên, hơn 6 tháng sau, sau nhiều lần khiếu nại và phản ứng bằng cách mang chuối lên đường cao tốc đang thi công để trồng, hộ dân này mới nhận được hơn 300 triệu tiền bồi thường đáng ra phải nhận từ nhiều năm trước…

Hiện vụ việc đang được Cơ quan CSĐT Công an TP Tam Kỳ tiếp tục điều tra làm rõ.

Hoài Thu
.
.
.