Thi nhau lập “mộ giả” để giành đất cho... người chết

Thứ Ba, 21/10/2014, 08:00
Theo Quyết định số 1700/2008/QĐ-UBND của tỉnh Thừa Thiên- Huế về quy hoạch nghĩa trang trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 thì chỉ tiêu đất cho mỗi mộ chôn cất, hung táng tối đa không quá 5m2 và mộ cát táng 3m2... Thế nhưng trong những năm trở lại đây, ở nhiều xã ven biển thuộc huyện Quảng Điền và Phong Điền lại xảy ra tình trạng lập mộ giả để tranh giành, xí phần đất cho... người chết với diện tích lớn hơn nhiều lần so với quy định.

Được đồng chí công an viên xã Quảng Công (Quảng Điền) dẫn ra đồi cát nằm phía sau khu dân cư thôn Tân Thành của xã mà chúng tôi vô cùng bất ngờ trước cảnh hàng chục khu mộ được xây bao tường, thành quách rất hoành tráng với diện tích từ 20-100m2. Thế nhưng, càng ngạc nhiên hơn bởi tất cả số lăng mộ này... đều là “mộ giả”. Hỏi ra mới hay, những khu mộ như thế này được người dân thôn Tân Thành xây dựng để tranh giành và xí phần đất... cho người chết.

Bà Nguyễn Thị Lộc, ở thôn Tân Thành, cho biết, gia đình bà chuyển về sinh sống ở khu đất thuộc đồi cát ven biển xã Quảng Công từ đầu những năm 90; nhưng hiện nay, khu đất cát cách trước mặt nhà bà chưa đầy 100m đã có 3 hộ đến xí phần, đặt bờ lô để khoanh vùng với mục đích giành đất xây dựng mồ mả.

Theo phản ánh của nhiều hộ dân, hiện ở thôn Tân Thành có hàng chục trường hợp tranh giành, xí phần đất bằng cách đào đất, đặt gạch bờ lô xây móng và gắn bia “tượng trưng” để làm “mộ giả”. Cụ thể là trường hợp của ông Trần Quỳ và ông Hồ Trai (đều trú thôn Tân Thành) đã khoanh vùng gần 150m2 đất thuộc phần đất quy hoạch sát khu dân cư của xã Quảng Công để xây dựng mộ giả. Trước đó không lâu, gia đình ông Văn Dị (ở thôn Hải Thành, xã Quảng Công) cũng chiếm 25m2 đất để xây phần móng lăng và hộc đựng hài cốt... để chờ chôn cất, an táng người chết.

Theo ông Phan Hoa, Trưởng Công an xã Quảng Công, trên đây chỉ là 3 trong số rất nhiều trường hợp người dân chiếm đất ở các đồi cát ven biển của xã để xây dựng mộ gió, mộ giả để “xí” đất cho người chết. “Những năm 90 về trước, trên địa bàn xã không hề có sự việc này. Thế nhưng độ 3 năm trở lại đây, khi đất đai dần khan hiếm, các khu nghĩa địa của xã đã ken dày lăng mộ thì nhiều hộ dân đã bắt đầu tranh giành các khu đất ở trong và ngoài diện tích đất quy hoạch mồ mả của xã. Từ đó dẫn đến những hệ lụy như gây mất tình đoàn kết thôn xóm, gây ảnh hưởng đến ANTT địa bàn. Để vận động bà con, lực lượng Công an xã buộc phải đến từng nhà các hộ dân để tuyên truyền, giải thích cho bà con hiểu cái đúng, cái sai từ việc giành đất xây mộ”.

Ông Nguyễn Đính, Chủ tịch UBND xã Quảng Công cho hay, trên địa bàn xã hiện có 5 khu nghĩa địa xen ghép nằm ở các thôn với diện tích khoảng 80ha. Trong đề án xây dựng nông thôn mới, theo quy hoạch, xã sẽ xây dựng 2 khu nghĩa trang tập trung rộng 3,2ha ở thôn Cương Giáng và Hải Thành. Thế nhưng, vì thiếu kinh phí nên đến nay, đề án quy hoạch này vẫn chưa triển khai được. Mặt khác, do trên địa bàn xã có rất nhiều gia đình có người thân và con em đi làm ăn ở nước ngoài nên hằng năm, họ đã gửi một số lượng lớn tiền bạc về quê hương để xây mồ mả nhằm báo hiếu. Đây là nguyên nhân dẫn đến hiện trạng người dân xí phần đất để xây mộ giả…

Trước thực trạng bất cập trên, UBND xã Quảng Công đã đi kiểm tra và xác nhận có 26 hộ dân vi phạm quy định, lấn chiếm đất xây mộ giả. Trong đó, buộc 5 hộ dân phải tháo dỡ, đập bỏ các lăng mộ gió, mộ giả xây dựng sai quy định...

Lê Anh
.
.
.