Khởi tố nhóm đối tượng hành nghề “cò đất”

Thứ Bảy, 15/12/2018, 10:52
Thời gian qua, hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An còn bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế.


Tại một số phiên đấu giá ở các địa bàn còn có hiện tượng “cò đấu giá” lộng hành, thông đồng, dìm giá hoặc nâng giá làm sai lệch kết quả đấu giá, thậm chí còn ngang nhiên dùng vũ lực để đe dọa người dân nếu không đồng ý tham gia hiệp thương, gây mất an ninh trật tự địa phương, thất thoát nguồn ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia đấu giá…

Ngày 14-12, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An cho biết: Đơn vị vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Ngọc Chung (25 tuổi), trú tại khối Quang Trung, phường Vinh Tân, TP Vinh và Nguyễn Quốc Huy (22 tuổi), trú tại khối 16, phường Đông Vĩnh, TP Vinh, Hoàng Kiều Vinh (36 tuổi), xóm 6, xã Nghi Trường về tội Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản.

“Đây là lần đầu tiên không chỉ của cả tỉnh mà cả nước, cơ quan chức năng tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng “cò đất””, Đại tá Cao Tiến Mai, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An cho biết.

Hai đối tượng Nguyễn Quốc Huy và Trần Ngọc Chung.

Phương thức, thủ đoạn của “cò đất” rất tinh vi

Đại tá Cao Tiến Mai cũng cho biết: “Lâu nay, tình trạng cò đất móc nối nhiều, bọn chúng thông đồng với nhau làm cho giá đất chênh lệch rất cao. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại rất lớn cho Nhà nước.

Do các ổ nhóm hoạt động đều rất chuyên nghiệp, chúng phân công công việc cho mỗi một thành viên từng nhiệm vụ khác nhau (người nộp hồ sơ, người đứng ra hiệp thương, người nhận tiền…) nên rất khó khăn cho công tác điều tra. Vì thế, chúng tôi phải rất dày công, trong thời gian dài qua quá trình đấu tranh nghiên cứu, theo dõi, nắm tình hình để tìm ra quy luật, phương thức, thủ đoạn hoạt động của chúng để bắt quả tang”.

Theo đó, qua công tác nắm tình hình và thông qua công tác đảm bảo ANTT tại các phiên đấu giá tài sản, nhất là đấu giá đất trên địa bàn huyện Nam Đàn, cơ quan Công an phát hiện có nhiều đối tượng “côn đồ” trên địa bàn và thậm chí còn có nhiều đối tượng lạ mặt chuyên lởn vởn với nhiều cách thức khác nhau vừa ngon ngọt mồi chài vừa gây áp lực, đe dọa, thu tiền dìm giá của người dân nhằm mục đích trục lợi bất chính.

Tình trạng trên khiến nhiều người có nhu cầu mua đất để sử dụng phải ra về, gây bất bình trong nhân dân. Trong quá trình điều tra, làm rõ, phát hiện các đối tượng hoạt động có tổ chức, gồm nhiều ổ nhóm khác nhau, phạm vi hoạt động rộng, tính chất nghiêm trọng. Với quyết tâm triệt phá được ổ nhóm các đối tượng “cò đất” này, Công an huyện Nam Đàn đã xác lập Chuyên án để đấu tranh, làm rõ.

“Do đây là loại tội phạm mới nên công tác phòng ngừa, đấu tranh, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Mặt khác, tội phạm này hoạt động có tổ chức, phương thức hoạt động rất chuyên nghiệp; khi hoạt động, chúng có sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đối tượng, mỗi đối tượng thực hiện một khâu khác nhau: Có người tham gia đi hiệp thương, có người trực tiếp vào tham gia các vòng đấu giá và đặc biệt có người chỉ tham gia nhận tiền.

Đặc biệt, khi nhận tiền từ người dân chúng thỏa thuận, thống nhất từ trước, chúng thường lên xe ôtô và nhận tiền ở một địa điểm khác nơi đấu giá. Vì vậy, trong quá trình bắt giữ thì phải có cả quá trình theo dõi tổng thể, bám nắm tình hình 24/24 mọi di biến động của các đối tượng để chờ thời cơ bắt quả tang”, Trung tá Hoàng Nghĩa Thanh, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Hình sự, Kinh tế, Ma túy, Công an huyện Nam Đàn chia sẻ về những khó khăn, gian truân trong hành trình phá án.

Xử lý nghiêm đối tượng vi phạm

Ngày 9-9, UBND xã Nam Giang, huyện Nam Đàn và Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản thuộc Sở Tư pháp, tỉnh Nghệ An tổ chức phiên đấu giá quyền sử dụng 57 lô đất ở tại xã Nam Giang, huyện Nam Đàn với tổng diện tích là 10.811,72m2.

Với tổng giá trị giá tiền khởi điểm là 14.428.780.000 đồng. Qua công tác nắm tình hình, lực lượng Công an huyện Nam Đàn phát hiện phiên đấu giá đất trên có hơn 100 người tham gia. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an phát hiện trong đó có nhiều đối tượng, ổ nhóm thường xuyên hoạt động lưu động tham gia các phiên đấu giá đất sẽ xuất hiện tại địa bàn để thực hiện các hành vi vi phạm trong lĩnh vực đấu giá quyền sử dụng đất.

Vào lúc 16h45 cùng ngày, khi nhóm đối tượng Trần Ngọc Chung (25 tuổi), trú tại khối Quang Trung, phường Vinh Tân, TP Vinh và Nguyễn Quốc Huy (22 tuổi), trú tại khối 16, phường Đông Vĩnh, TP Vinh đang nhận số tiền 110 triệu đồng từ người tham gia đấu giá đất sau khi thông đồng dìm giá thì ngay lập tức bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tiếp tục điều tra mở rộng, cơ quan Công an đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với đối tượng Hoàng Kiều Vinh (36 tuổi), xóm 6, xã Nghi Trường. Qua thu thập các tài liệu, chứng cứ, Ban Chuyên án đã chứng minh được đối tượng này đứng ra thông đồng với các đối tượng khác dìm giá lô đất số 18, thu lợi bất chính số tiền 190 triệu đồng.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Ngọc Chung, Nguyễn Quốc Huy và Hoàng Kiều Vinh để điều tra về tội Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản. Đồng thời, tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Phương Nam
.
.
.