Khởi tố 2 đối tượng dùng xăng, đe doạ giết người

Thứ Bảy, 20/03/2021, 17:51
Để đòi hỏi quyền lợi từ phía Ban Quản lý (BQL) Chung cư có địa chỉ tại Lĩnh Nam, phường Mai Động, Trương Tuấn Dũng (SN 1976, trú tại, phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội), có 5 tiền sự, 3 tiền án và Nguyễn Thái Thành (SN 1982, trú tại phường Thổ Quan, quận Đống Đa, Hà Nội) đến văn phòng BQL đe doạ, gây sức ép.Trong đó, Thành đã đổ xăng, de dọạ châm lửa yêu cầu BQL thực hiện một số yêu cầu của các đối tượng.


Ngày 20/3, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Dũng và Thành về hành vi đe doạ giết người.

Trước đó, khoảng 15h ngày 8/3, tại tầng 3 tòa G3 chung cư có địa chỉ tại phường Mai Động, 5 nhân viên Văn phòng BQL chung cư đang ngồi làm việc thì bị hai đối tượng mang xăng, bật lửa đe doạ đốt. 

Sau khi sự việc xảy ra, đại diện BQL Chung cư đã đến Công an phường Mai Động, quận Hoàng Mai trình báo.

Đối tượng trong vụ án.

Trước tính chất phức tạp của vụ việc, Thượng tá Lê Xuân Hanh, Phó trưởng Công an quận Hoàng Mai đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự có mặt tại hiện trường; ghi lời khai của người bị hại và các nhân chứng.

Qua khám nghiệm hiện trường, tổ công tác thu giữ 1 vỏ chai Aquavina màu trắng trên mặt bàn uống nước, bên trong có dung dịch, 1 chai “Trà xanh không độ” ở nền nhà gần sát tường, bên trong có dung dịch (nghi là xăng); 2 bật lửa trên mặt bàn uống nước, 2 đầu mẩu thuốc lá trên nền nhà có chữ PARLIAMENT. Trên nền nhà có mùi dung dịch xăng, do dung dịch bay hơi nhanh nên không xác định được diện tích trên nền nhà.

Quá trình đấu tranh, anh B. cho hay: Khoảng 15h ngày 8/3, Thành đến văn phòng, anh B. biết người đàn ông này vì trước đó người đàn ông đã nhiều lần đi cùng một người tên là Dũng đến BQL dự án để đòi hỏi quyền lợi. 

Khi đến nơi, Thành cầm theo 2 chai như nước ngọt (lúc đầu B. không biết là xăng). Thành ngồi một lúc thì đối tượng Dũng đi lại ngồi gần rồi lấy bật lửa ga màu vàng bật nhưng không được. Thành ra bàn thờ thần tài ở gần đó lấy một chiếc bật lửa dạng khò, bật lửa cho Dũng hút thuốc lá…Sau đó, Thành yêu cầu nhân viên cho gặp lãnh đạo, nhưng anh em trong phòng nói chờ. 

Trong lúc Dũng hỏi B. thì Thành cầm chai Aquavina đến sau lưng B. và đổ xăng lên người B..  Sau đó Thành đổ tiếp xăng vào ngực mình và lấy bật lửa trên bàn giơ về phía Biển, bật "tanh tách" và nói to: “Mày có tin tao đốt chúng mày không?”.

B. và mọi người tại đây xin Thành đừng bật lửa nhưng Thành lấy tiếp chai xăng đựng trong vỏ “Trà xanh không độ” đến gần vị trí về phía B. rồi hất về phía B.. B. nhảy sang hai bên tránh được nhưng vẫn dính một ít xăng vào người. Sau đó, Thành chửi bới và vất vỏ chai ở nền nhà. Lúc đó, Dũng kéo ghế ngồi chắn cửa ra vào, mọi người trong phòng không dám ra. 

Theo lời khai của anh B. thì trong quá trình Thành đổ xăng, cầm bật lửa đe doạ đốt, Dũng không có lời nói, hành động cản trở, bỏ mặc hậu quả xảy ra.

Kể lại sự việc xảy ra, anh K., anh L.,… nhân viên BQL cũng khai nhận sự việc tương tự. 

Ngày 10/3, Công an quận Hoàng Mai đã triệu tập Trương Tuấn Dũng và Nguyễn Thái Thành đến trụ sở làm việc. 

Tại cơ quan điều tra Thành khai nhận: Qua quan hệ xã hội, khoảng đầu tháng 2/2021, Thành quen biết Dũng. Trong quá trình trao đổi, Dũng nói với Thành rằng anh ta có căn hộ tại chung cư bị cháy trước Tết nguyên đán 2021 không rõ nguyên nhân, bị hư hỏng hết tài sản và không được BQL chung cư đền bù. Sau đó, Dũng và Thành đã 6 lần đến Văn phòng BQL chung cư nhưng không được lãnh đạo làm việc. Những lần này, Dũng đều chửi bới, đe dọa nhân viên nhưng Thành đều can.

Ngày 8/3, Dũng gọi điện hẹn Thành ở tòa nhà Mipec ở gần cầu Chương Dương để cùng Dũng đi xuống khu chung cư đòi quyền lợi. Dũng điều khiển xe ô tô KIA màu xanh BKS: 30G – 466.11 đến gặp Thành. Trên đường đi, Dũng nói với Thành rằng anh ta đã nhiều lần đến làm việc nhưng lãnh đạo tránh né, không làm việc. Nghe vậy, Thành nói với Dũng rằng anh ta sẽ mua chai xăng vào làm loạn, gây sức ép… Dũng không nói gì nên Thành nghĩ rằng anh ta đã đồng ý.

Khi đến cây xăng gần cầu Vĩnh Tuy, quận Long Biên, TP. Hà Nội, Thành lấy 1 vỏ chai nước “Trà xanh không độ” trong xe và xin nhân viên 1 vỏ chai Aquavina;  Thành nhờ nhân viên bán 2 chai đầy xăng và trả số tiền 20.000 đồng.

Khi đến chung cư, Thành cầm 2 chai xăng đi vào trước; đi vào thang máy lên tầng 3 và vào văn phòng BQL chung cư. Và sự việc diễn ra như trên.

Quá trình đấu tranh, Thành thừa nhận việc mua xăng, đổ xăng, cầm bật lửa đe doạ và khai rằng việc Thành làm để đòi quyền lợi cho Dũng; bản thân Thành không có quyền lợi và mâu thuẫn gì với BQL chung cư.

Hiện vụ việc đang được Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hoàng Mai tiếp tục điều tra, làm rõ. 

Xuân Mai
.
.
.