Hung thủ giết trụ trì chùa Quảng Ân khai nhận cướp 750 triệu đồng

Chủ Nhật, 29/03/2020, 09:04
Ngày 28/3, hung thủ Nguyễn Thanh Tâm thừa nhận đã cướp số tiền hơn 750 triệu đồng sau khi giết chết Thượng tọa Thích Nguyên Lộc, trụ trì chùa Quảng Ân (khu phố 4, thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân), chị Nguyễn Bảo Yến (19 tuổi) và gây thương tích nặng cho bà Nguyễn Thị Phượng (43 tuổi), mẹ ruột của chị Yến, cả 2 là người làm công quả ở chùa.


Tâm khai nhận, đối tượng có canh tác trồng cây thanh long, do thất mùa nên dẫn đến nợ nần tiền mua phân bón tại một số cửa hàng trên địa bàn. Tâm vốn là phật tử, nhà lại ở gần chùa Quảng Ân nên y thường hay qua lại chuyện trò với 2 sư ở chùa là thầy Thích Nguyên Lộc và Thích Nguyên Tịnh (33 tuổi). 

Trưa ngày 22/3, đối tượng có đến chùa chơi nên nắm được thông tin chiều cùng ngày, sư thầy Thích Nguyên Tịnh sẽ đi qua đêm ở thành phố Hồ Chí Minh để chăm sóc người thân đang bị bệnh.

Cơ quan điều tra thu giữ dấu vết tại chùa Quảng Ân

Từ đó, Tâm nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của nhà chùa để trang trải nợ nần nên y đã lên kế hoạch trộm tài sản và gây ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng.

Gây án xong, nghĩ rằng cả 3 nạn nhân đều đã chết nên Tâm lục tìm 2 chùm chìa khóa của sư thầy Thích Nguyên Lộc rồi mở tủ lấy tất cả số tiền có bên trong gồm có hơn 750 triệu đồng tiền mặt, một số tờ tiền đô la Mỹ, Úc và 3 chiếc điện thoại di động của hai mẹ con bà Phượng, chị Yến. 

Sau đó, y cho tất cả tiền, điện thoại, 2 chùm chìa khóa, 1 xâu tràng hạt vào một chiếc túi xách của thầy Thích Nguyên Lộc rồi rời khỏi hiện trường. Trên đường bỏ trốn, đến khu nghĩa địa thị trấn Tân Nghĩa, Tâm đốt chiếc túi xách và vứt hung khí gây án vào bụi rậm gần đó phi tang.

Trưa ngày 23/3, sau khi cất giấu 250 triệu đồng trên la phông nhà mình, Tâm mang theo số tiền còn lại đi xe gắn máy Exciter BKS 86B5-14668 về TP Hồ Chí Minh lẩn trốn tại phòng trọ của vợ ở phường Long Thạnh Mỹ, quận 9. 
Cơ quan công an kiểm đếm số tiền thu giữ

Trên đường đi, Tâm vứt 3 chiếc điện thoại di động, 2 chùm chìa khóa và xâu tràng hạt xuống một mương nước bên lề đường Võ Nguyên Giáp, thuộc địa bàn phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Về số tiền mang theo, Tâm khai đã dùng để trả nợ cho hơn 10 người ở địa phương và chuyển khoản cho vợ y 100 triệu đồng.

Khám xét thu hồi tang vật tại nhà của hung thủ Nguyễn Thanh Tâm

Khám xét nhà đối tượng, Cơ quan điều tra đã thu giữ hơn 250 triệu đồng và 11 tờ tiền đô la Mỹ, Úc (có mệnh giá từ 2 đến 100 đô la). Đến chiều ngày 28/3, có 2 điểm bán phân bón trên địa bàn huyện Hàm Tân trình báo cơ quan Công an trong tài khoản có số tiền do đối tượng Nguyễn Thanh Tâm chuyển vào để trả nợ.

Về tình tiết có sự xuất hiện của mẹ con bà Phượng ngủ lại trong chùa, sư Thích Nguyên Tịnh, người cùng tu tại chùa Quảng Ân với sư thầy Thích Nguyên Lộc cho biết, do Thượng tọa Thích Nguyên Lộc có tiền sử bị bệnh tim nên trước khi TP Hồ Chí Minh, sư thầy Thích Nguyên Tịnh có nhờ mẹ con bà Phượng, cô Yến đến chùa ngủ để phòng hờ sư Lộc có chuyện bất trắc về sức khỏe.

Ái Ly-Như Ý
.
.
.