Lời khai mới nhất của đối tượng giết sư thầy chùa Quảng Ân

Thứ Sáu, 27/03/2020, 19:44
Sau khi gây án, hung thủ Nguyễn Thanh Tâm cướp 1 túi xách của sư thầy Thích Nguyên Lộc cùng 3 điện thoại di động....Y mang túi xách đem đốt tại khu nghĩa địa cách chùa khoảng 1 km và vứt 3 điện thoại xuống một cái ao nằm trên địa bàn TP Biên Hòa, Đồng Nai.



Trưa ngày 27/3, sau khi được di lý về tỉnh Bình Thuận, đối tượng Nguyễn Thanh Tâm (SN 1989; ngụ tại khu phố 5, thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) được đưa đến khu nghĩa địa cách chùa chùa Quảng Ân khoảng 1 km để chỉ địa điểm mà Tâm đã tiêu hủy tang vật cướp được.

Ngoài ra, sau khi nhớ lại toàn bộ vụ việc, Tâm có một số lời khai chi tiết hơn so với lời khai ban đầu về qúa trình đột nhập vào chùa giết sư thầy Thích Nguyên Lộc (SN 1963), trụ trì chùa Quảng Ân cùng phật tử Nguyễn Bảo Yến (SN 2001) và gây thương tích nặng cho bà Nguyễn Thị Phượng (SN 1977), mẹ của Bảo Yến, người làm công quả ở chùa.

Nguyễn Thanh Tâm (bị còng tay) được đưa đến điểm đốt túi xách.

Theo lời khai mới của Tâm, do là phật tử và thường xuyên đến chùa cầu nguyện nên y biết rất rõ về về ngôi chùa cũng như sư thầy Thích Nguyên Lộc. Buổi sáng trước khi gây án y cũng đã đến đây để điều nghiên.

Khoảng 0h ngày 23/3, Tâm một mình cầm đoạn gỗ tròn có nhánh đột nhập vào chùa với mục đích trộm tài sản. Tuy nhiên khi y kéo mạnh cửa thì chị Nguyễn Bảo Yến (ngủ cùng mẹ ở phòng phía sau chùa) nghe tiếng động nên bước lên xem. Tâm dùng thanh gỗ đánh liên tiếp và đầu của chị Yến khiến nạn nhân gục xuống.

Khúc gỗ Tâm dùng để gây án.

Tiếp đó, hung thủ tấn công sư trụ trì đang nằm trên võng... Cùng lúc, bà Phượng chạy lên xem thì cũng bị hứng trọn những cú đánh không thương tiếc của kẻ sát nhân. 

Khi chị Yến còn cựa quậy, Tâm lạnh lùng tiếp tục ra tay, quyết không để nạn nhân sống sót. Còn chuyện bà Phượng chưa thiệt mạng làm nằm ngoài ý muốn của Tâm.

Lời khai của Tâm phù hợp với những dấu vết, chứng cứ khách quan mà Cơ quan tố tụng đã thu giữ được trong quá trình khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. 

Trước đó, kết quả giám định pháp y cho thấy cả 3 nạn nhân chết và bị thương đều bị chấn thương sọ não do tác động của vật tày có cạnh. Đến nay nạn nhân Nguyễn Thị Phượng đã qua cơn nguy kịch và đang được chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận.

Hiện trường vụ án.

Về phía hung thủ Nguyễn Thanh Tâm, y khai, do nghĩ cả 3 nạn nhân đều thiệt mạng nên y cướp 3 điện thoại di động cùng một túi xách của sư thầy Nguyên Lộc. Cướp xong, y mang chiếc túi xách đến khu nghĩa địa cách chùa khoảng 1 cây số để lục tìm tài sản. Do túi xách chỉ có giấy tờ, 1 dây tràng hạt và 2 xâu chìa khóa nên Tâm lấy tràng hạt, chìa khóa bỏ vào túi quần, châm lửa đốt túi xách và vứt luôn khúc gỗ gần đó rồi về nhà ngủ như chẳng có chuyện gì xảy ra.

Buổi trưa cùng ngày, Tâm dùng xe gắn máy chạy hướng về TP HCM để lẩn trốn. Trên đường đi, do lo sợ nếu đem 3 điện thoại di động vừa cướp được đi bán hoặc giữ lại để sử dụng có thể bị cơ quan điều tra lần ra dấu vết nên y vứt tất cả xuống một cái ao nằm ven đường Võ Nguyên Giáp thuộc địa phận thành phố Biên Hòa, Đồng Nai. Sau đó y tiếp tục di chuyển đến phòng trọ của vợ mình đang thuê ở tại phường Long Thạnh Mỹ (quận 9) để lẩn trốn.

Chiếc xe Tâm dùng làm phương tiện gây án và lẩn trốn.

Gây án trong đêm tối, người biết mặt mình là thầy Thích Nguyên Lộc cũng đã chết, lại đang ở cách hiện trường hàng trăm cây số, Tâm nghĩ, rất khó ai phát hiện ra mình. Tuy nhiên, y đã nhầm, với sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của Đại tá Phạm Thật, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận, Trưởng Ban chuyên án nên chỉ sau 48 giờ kể từ khi gây án, lực lượng của Ban chuyên án đã lần ra nơi trọ của Tâm.

Họp Ban chuyên án vụ giết sư thầy Thích Nguyên Lộc.

Biết mình đối diện trước sự trừng trị nghiêm khắc của pháp luật nên Tâm tiếp tục chọn giải pháp quanh co, nhất quyết không chịu nhận tội. Tuy nhiên, “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, các điều tra viên dày dặn kinh nghiệm của Công an tỉnh Bình Thuận và Cục cảnh sát hình sự đã kiên trì đấu tranh trong suốt nhiều giờ liền, đưa ra nhiều chứng cứ thuyết phục và đã khuất phục được Tâm, buộc y khai ra toàn bộ quá trình gây án cũng như phi tang tang vật. 

Trong ngày 26/3, Ban chuyên án di lý Tâm từ nơi bị bắt giữ đến địa điểm vứt tang vật ở TP Biên Hòa. Đúng như lời khai của Tâm, 3 chiếc điện thoại cùng một số tang vật khác được cơ quan điều tra tìm được và thu giữ.

Được biết, Thượng tọa Thích Nguyên Lộc là Ủy viên Ban nghi lễ Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Thuận; Trưởng Ban nghi lễ, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Hàm Tân. Chùa Quảng Ân còn gọi là tổ đình Quảng Ân hay chùa Quảng Ân cũ do thầy Thích Nguyên Lộc trụ trì và đã chuyên tu nơi đây 35 năm. 

Còn mẹ con bà Phượng là phật tử thường làm công quả ở chùa. Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án và củng cố hồ sơ khởi tố bị can đối với Nguyễn Thanh Tâm về hành vi “giết người”, “cướp tài sản”.

Như Ý
.
.
.