Hoãn phiên toà xét xử Hưng “kính” và đồng phạm vì vắng luật sư

Thứ Năm, 11/07/2019, 15:36
Sáng 11-7, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án “cưỡng đoạt tài sản” xảy ra ở chợ đầu mối Long Biên do bị cáo Nguyễn Kim Hưng (tức Hưng “kính”, SN 1963, trú tại phố Hàng Đậu, phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm), Tổ trưởng tổ bốc dỡ hàng hóa số 2 chợ Long Biên cầm đầu.

Đồng phạm của Hưng “kính” có 4 bị cáo nguyên là nhân viên tổ bốc dỡ hàng hóa số 2 chợ Long Biên gồm: Nguyễn Hữu Tiến (tức Tiến “hói”, SN 1970, trú tại phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng), Lê Thanh Hải (tức Hải “gió”, SN 1963, trú tại phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai), Nguyễn Mạnh Long (tức Long “cao”, SN 1962, trú tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân) và Dương Quốc Vương (tức Vương “lợn”, SN 1968, trú tại phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai). Đây là vụ án gây xôn xao dư luận thời gian qua. 

Bị cáo Hưng (bên phải) và đồng phạm tại phiên xử.

Thẩm phán Mai Văn Quang làm Chủ tọa phiên toà. Kiểm sát viên Lê Tuấn Anh, Viện KSND TP Hà Nội tham gia giữ quyền công tố tại phiên xử. Trước khi phiên toà diễn ra, đông đảo người dân tụ tập ngoài cổng Toà án với mục đích vào phòng xử án tham dự phiên toà. Tuy nhiên do những người này không thuộc thành phần tham dự do không có giấy triệu tập nên lực lượng bảo vệ phiên toà mời ra khỏi khu vực xét xử. 

Hơn 9 giờ, Thư ký phiên toà thông báo, theo đăng ký thì các bị cáo đều có luật sư bào chữa, nhưng luật sư bào chữa cho bị cáo Hưng “kính”và luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Hữu Tiến vắng mặt. Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho hai bị cáo này nên sau khi hội ý, Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên toà. Thời gian mở lại dự kiến vào ngày 25- 7. 

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, năm 2008, chị Nghiêm Thúy Nga và chồng là anh Hoàng Anh Hà (ở quận Ba Đình, Hà Nội) kinh doanh hoa quả tại chợ Long Biên. Trong thời gian này gia đình chị Nga thường xuyên bị Hưng “kính” cùng đồng phạm chèn ép, bắt phải nộp nhiều loại tiền. 

Sau nhiều lần bức xúc, đầu tháng 8-2018, gia đình chị Nga đã gửi đơn lên Công an TP Hà nội tố cáo hành vi của Hưng “kính” và đồng phạm. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định, Hưng “kính” không có quyền phân công người thu tiền bốc dỡ mà phải thực hiện việc ghi tên chủ cửa hàng, biển kiểm soát ô tô, số lượng hàng và số tiền thu vào mẫu (bảng kê) do Ban quản lý chợ phát hành. 

Hưng “kính” cũng nhiều lần chỉ đạo đàn em gây sức ép một số hộ kinh doanh để tăng thêm thu nhập. Chưa hết, đối tượng này còn lắp camera để các nhân viên trong tổ bốc dỡ theo dõi và giám sát lẫn nhau.

Từ tháng 12- 2017, theo sự chỉ đạo của Hưng “kính”, Long và Hải đuổi không cho xe ô tô của gia đình chị Nga đỗ tại bãi thủy sản vì chị Nga chưa đăng ký với Hưng. Hưng “kính” yêu cầu Vương thông báo với chị Nga thực hiện việc nộp tiền với giá bốc xếp sẽ tăng 200.000 đồng/xe 1,4 tấn và 350.000 đồng/xe 3,5 tấn. 

Hưng “kính” cũng chỉ đạo Tiến khi Ban Quản lý chợ đã trả đủ lương cho nhân viên thì xé các trang trong sổ ghi tiền thu hàng ngày và các bảng kê nhỏ do Hải, Long, Vương nộp. 

Từ ngày 14- 3-2018 đến ngày 1-9-2018, dưới sự chỉ đạo của Hưng “kính”, Hải, Long và Vương đã thu của gia đình chị Nga số tiền hơn 28 triệu đồng, nhưng chỉ nộp về Ban Quản lý chợ Long Biên 3,2 triệu đồng, còn lại gần 25 triệu đồng cả nhóm chiếm hưởng chia nhau theo chỉ đạo của Hưng “kính”. 

Nguyễn Hưng
.
.
.