Hoãn phiên phúc thẩm xét xử vụ VN Pharma

Thứ Hai, 10/02/2020, 11:57
Sáng 10/2, TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh mở phiên phúc thẩm xét xử phúc  vụ án “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma (VN Pharma).


Theo dự kiến, phiên tòa sẽ diễn ra trong 2 ngày, (10-11/2). Thẩm phán Võ Văn Khoa làm chủ tọa.

Để phục vụ việc xét xử, TAND Cấp cao tại TP.HCM triệu tập 200 cá nhân đến phiên tòa cùng 12 bị cáo, bao gồm cả những người không kháng cáo.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng 

Tuy nhiên, phiên tòa đã phải tạm hoãn vì nhiều người có nghĩa vụ qyền lợi liên quan vắng mặt, đồng thời bị cáo Phạm Anh Kiệt - cựu Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Dược Sài Gòn có Phạm Anh Kiệt cũng có đơn xin hoãn vì lý do sức khoẻ. Bị cáo Hoàng Trúc Vy vắng mặt không có lý do.

Bị cáo Võ Mạnh Cường (bên trái) đang trao đổi với luật sư 

Do đó HĐXX đã quyết định hoãn phiên toà phúc thẩm để bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo. Phiên toà sẽ mở lại vào ngày 9 đến 11/3.

Trước đó, xử sơ thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Võ Mạnh Cường (nguyên giám đốc Công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) 20 năm tù, Nguyễn Minh Hùng (nguyên chủ tịch kiêm tổng giám đốc VN Pharma) 17 năm tù về tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

Các bị cáo còn lại có mức án từ 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến 12 năm tù cùng về tội danh trên.

Nguyễn Minh Hùng

Nội dung vụ án thể hiện, Công ty cổ phần VN Pharma được thành lập từ tháng 10-2011 do Nguyễn Minh Hùng làm chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc.

Từ năm 2012, Nguyễn Minh Hùng nhận thấy thị trường có nhu cầu về thuốc chữa trị ung thư nên đã bàn với Võ Mạnh Cường nhập khẩu loại thuốc thuốc chữa ung thư là H-Capita 500mg về Việt Nam.

Do thiếu một số giấy tờ về tiêu chuẩn thuốc mà phía công ty ở Canada không cung cấp được, ông Hùng đã chỉ đạo nhân viên làm giả các giấy tờ trên.

Kết luận giám định của Bộ Y tế thể hiện lô thuốc H-Capita 500mg nói trên chứa 97% hoạt chất capecitabine, là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

Sau bản án sơ thẩm, Nguyễn Minh Hùng không kháng cáo. Võ Mạnh Cường kháng cáo kêu oan vai trò chủ mưu, cầm đầu. Bị cáo Phạm Anh Kiệt kêu oan và 5 bị cáo khác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, được hưởng án treo.

Phiên tòa diễn ra trong lúc dịch virus Corona đang bùng phát nên nên hầu hết bị cáo và những người tham dự phiên tòa đều phải đeo khẩu trang để phòng chống dịch bệnh lây lan.

Bùi Phan
.
.
.