Cựu chủ tịch VN Pharma Nguyễn Minh Hùng lĩnh 17 năm tù

Thứ Ba, 01/10/2019, 18:49
Sau nhiều ngày xét xử, chiều 1/10, HĐXX TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt bị cáo đã tuyên án vụ “buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” - thuốc H-Capita 500 mg, xảy ra tại Công ty CP VN Pharma - VN Pharma đối với 12 bị cáo.



Tòa khẳng định: H-Capita là thuốc giả

Tại phiên tòa, đa số các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội, và qua hồ sơ vụ án, ý kiến các bên liên quan tại tòa, và quá trình tranh tụng công khai tại tòa, HĐXX xác định hành vi phạm tội của các bị cáo như cáo trạng truy tố.

HĐXX đang tuyên án

Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt Võ Mạnh Cường (cựu giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C) 20 năm tù, bị cáo Nguyễn Minh Hùng (cựu chủ tịch, tổng giám đốc VN Pharma) 17 năm tù và 10  bị cáo đồng phạm từ 3 năm tù treo cho tới 12 năm tù cùng một tội danh “buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” (theo khoản 4 Điều 157 BLHS). 

Trong đó riêng Ngô Anh Quốc bị tuyên phạt 11 năm tù cộng với 5 năm tù (TAND Hà Nội tuyên trước đó) tổng hình phạt là 16 năm tù.

Các bị cáo tại tòa chiều 1/10

HĐXX cũng khẳng định H-Capita là thuốc giả vì vậy cáo trạng của Viện KSND TP Hồ Chí Minh truy tố là phù hợp.

HĐXX phân tích, thuốc là hàng hóa đặc biệt nên không thể dựa vào ý kiến các bên, mà phải dựa vào kết quả điều tra cũng như các căn cứ pháp luật.

Các bị cáo nghe tòa tuyên án

Trong khi đó, kết quả điều tra thể hiện thuốc không có nguồn gốc sản xuất tại Canada. Bởi, trên các thùng hàng thuốc có dán tem kiểm tra an ninh tại sân bay của Ấn Độ và dán tem vận chuyển từ Ấn Độ về Singapore, phù hợp với văn bản trả lời ủy thác của Singapore; qua kiểm tra, mã vạch, mã số in trên vỏ hộp thuốc không được đăng ký bởi quốc gia nào, vì vậy các bị cáo đã giả về xuất xứ, giả về hồ sơ thuốc… phù hợp với quy định tại luật Dược mà Viện KSND TP Hồ Chí Minh đề cập.

Đồng thời HĐXX tuyên tịch thu sung công quỹ toàn bộ số tiên các bị cáo phạm tội mà có…

HĐXX kiến nghị lấp “lỗ hổng” pháp lý

Bên cạnh đó HĐXX kiến nghị Cơ quan an ninh điều tra (Bộ Công an) nhanh chóng điều tra đối tượng Raymundo - người có vai trò đặc biệt quan trọng, trong vụ án để tránh lọt tội. Ông này từng nhiều lần nhập cảnh vào Việt Nam, hồ sơ vụ án có ảnh nhận dạng, có email trao đổi qua lại với Võ Mạnh Cường...

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng sau tuyên án

Tòa đề nghị Bộ Y tế rà soát, xử lý hiện tượng các công ty nhập khẩu nâng khống giá thuốc, sau đó nhận lại số tiền nâng khống chi "hoa hồng" bán thuốc. Việc này dẫn đến tình trạng thuốc nhập khẩu vào Việt Nam luôn có giá cao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống của người dân, nhất là người nghèo. HĐXX cũng chỉ ra các "lỗ hổng" về pháp lý trong việc cấp giấy phép nhập khẩu tạo cơ hội cho một số đối tượng lợi dụng.

Bị cáo Võ Mạnh Cường

Đối với kiến nghị của VKS về một số cá nhân, tổ chức cung cấp tài liệu vụ án - có dấu hiệu phạm tội làm lộ bí nhà nước, HĐXX sẽ chuyển đến Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an làm rõ.



Bùi Phan
.
.
.