Triệu tập gần 200 người trong phiên tòa xét xử sơ thẩm lần hai vụ VN Pharma

Thứ Hai, 23/09/2019, 18:06
Ngày mai 24 - 9, TAND TP Hồ Chí Minh sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm lần hai vụ “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” liên quan đến Công ty VN Pharma. Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Phạm Lương Toản (Chánh tòa Hình sự, TAND TP Hồ Chí Minh). Trước đó vụ án đã qua một lần xét xử sơ thẩm, tuy nhiên cấp phúc thẩm hủy án, điều tra, xét xử lại.


Gần 200 người sẽ được triệu tập tới phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Minh Hùng, nguyên Tổng Giám đốc công ty cổ phần VN Pharma cùng 11 đồng phạm về tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh có khung hình phạt lên đến tử hình.

Nguyễn Minh Hùng và các đồng phạm tại phiên sơ thẩm lần 1

Tháng 7/2017, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường 12 năm tù về tội buôn lậu. 7 bị cáo còn lại trong vụ án bị kết án về tội buôn lậu và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Sau khi bản án được tuyên, dư luận đã có nhiều ý kiến phản đối mạnh mẽ vì cho rằng hành vi của các bị cáo là buôn bán thuốc chữa bệnh giả chứ không phải hành vi buôn lậu.

Tháng 10/2017, toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND TPHCM đã bị cấp phúc thẩm tuyên hủy để điều tra lại. HĐXX nhận định tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo cùng một tội buôn lậu và làm giả con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức là chưa đầy đủ, toàn diện, chưa phản ánh hết nội dung vụ án, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Quá trình điều tra lại, 3 bị can gồm Phan Xuân Thiện (nguyên Phó tổng giám đốc VN Pharma), Hoàng Trúc Vy (nhân viên phòng nghiên cứu phát triển VN Pharma) và Phạm Quỳnh Trang (nhân viên công ty TNHH hàng hải quốc tế H&C), bị cơ quan điều tra đã khởi tố thêm nâng tổng số bị can trong vụ án lên 12 người.

Để làm rõ các vấn đề của vụ án, HĐXX quyết định triệu tập 9 thành viên trong hội đồng giám định Bộ Y tế. Công ty VN Pharma, Viện kiểm nghiệm thuốc TPHCM và Cục quản lý dược cũng được triệu tập đến tòa với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Ngoài ra, tòa án còn triệu tập gần 200 người tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và là người làm chứng.

 


Bùi Phan
.
.
.