Hình phạt nghiêm cho kẻ tổ chức đưa người ra nước ngoài trái phép

Thứ Ba, 12/01/2016, 14:52
Nguyễn Thị Kim Xuân (41 tuổi, trú tại phường Hồng Hà, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) là lao động tự do. Trong một lần vui chơi cùng bạn bè, Xuân được giới thiệu chuyện tình cảm với một Việt kiều quốc tịch Anh. Sau đó, Xuân được những người bạn mới quen dụ dỗ vào đường dây đưa người Việt Nam ra nước ngoài trái phép để hưởng lợi bất chính.

Khi Xuân cùng đồng bọn đang thực hiện hành vi thì bị cơ quan an ninh phát hiện. Xuân đã bỏ trốn đến ba năm sau thì tới cơ quan Công an đầu thú. Ngày 12- 1, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, đầu năm 2011, trong một lần đi dự sinh nhật cùng bạn bè ở TP Hạ Long, Xuân gặp một người đàn ông tên Hà và một người phụ nữ tên Bình, đều là Việt kiều quốc tịch Anh. Sau đó, Xuân được hai người này giới thiệu làm quen với Trần Quang Tuấn, cũng là Việt kiều quốc tịch Anh để Xuân và Tuấn kết hôn. Qua một vài lần đi ăn uống với nhau, Hà và Bình đặt vấn đề với Xuân nhờ dẫn người Việt Nam xuất cảnh sang Malayxia và Thái Lan bằng hộ chiếu hợp lệ của họ, sau đó nhập cảnh vào Việt Nam bằng hộ chiếu của Anh mang tên người khác. Mục đích của việc làm này để Hà và Bình tiếp tục đưa những người Việt Nam xuất cảnh sang Anh làm những công việc khác nhau, nhưng tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Nếu đi trót lọt mỗi đợt, Xuân sẽ được trả công 2.500 USD.

Bị cáo Xuân tại phiên xử.

Khi Xuân nhận lời, Hà, Bình và Tuấn đã tiếp nhận sáu người Việt Nam (cả nam lẫn nữ, từ 23 tới 56 tuổi) rồi sử dụng hộ chiếu của họ làm thủ tục xuất cảnh đi Malayxia và Thái Lan qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài. Tuy nhiên, khi Xuân và đồng bọn tiếp tục tổ chức cho sáu người này nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất bằng hộ chiếu của Anh, nhằm mục đích hợp thức hóa để tiếp tục làm thủ tục cho sáu người Việt đi Anh thì bị lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện và đưa về cơ quan Công an để làm rõ.

Những người có hành vi xuất cảnh trái phép sau đó đã bị cơ quan chức năng ra quyết định xử lý hành chính. Đối với những hộ chiếu của người Anh bị thu giữ đã được cơ quan chức năng bàn giao cho Đại sứ quán Anh, tại Việt Nam.

Sau khi xảy ra vụ án, Xuân bỏ trốn khỏi nơi cư trú và bị cơ quan điều tra ra quyết định truy nã. Đến ngày 10- 8- 2015, Xuân tới cơ quan Công an đầu thú. Đối với ba đối tượng liên quan là Hà, Bình và Tuấn, do chưa rõ được địa chỉ cụ thể nên cơ quan điều tra tạm tách tài liệu liên quan để tiếp tục làm rõ và xử lý sau.  

Tại phiên xử, bị cáo Xuân thừa nhận hành vi phạm tội như nêu trên. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Xuân 30 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo về tội tổ chức người khác trốn đi nước ngoài, theo điều  275 Bộ Luật hình sự. 

Nguyễn Hưng
.
.
.