Trả giá đắt vì đưa người ra nước ngoài trái phép

Chủ Nhật, 27/09/2015, 10:07
Ngày 26/9, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt 2 bị cáo: Nguyễn Văn Thuận (SN 1980, trú tại xã Đại Thành, huyện Quốc Oai, Hà Nội) 30 tháng tù và Nguyễn Thị Hải (SN 1975, là chị gái của Thuận) 18 tháng tù treo về tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”.

Riêng Thuận còn bị phạt thêm 9 tháng tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, tổng hợp hình phạt chung là 39 tháng tù.

Khoảng tháng 12/2010, Nguyễn Văn Thuận đi du lịch sang Hàn Quốc rồi trốn ở lại để lao động trái phép. Đến cuối năm 2011, khi làm thủ tục xuất cảnh tại sân bay của Hàn Quốc, Thuận bị phát hiện cư trú bất hợp pháp nên đã bị cơ quan chức năng lăn tay, chụp ảnh và cấm nhập cảnh vào Hàn Quốc. Sau khi trở về Việt Nam bản thân không có công ăn việc làm và cho rằng việc đi du lịch rồi trốn ở lại lao động khá dễ dàng, nên Thuận tìm cách quay lại Hàn Quốc để lao động trái phép thêm một lần nữa.

Thuận thuê người sửa Chứng minh nhân dân từ tên Nguyễn Văn Thuận thành Nguyễn Văn Huân. Sau khi có được Chứng minh nhân dân giả, Thuận đã đến Phòng quản lý xuất nhập cảnh (Công an thành phố Hà Nội) làm tờ khai cấp hộ chiếu với tên giả là Nguyễn Văn Huân (SN 1970). Ngày 16/12/2011, Thuận được cấp hộ chiếu mới mang tên Nguyễn Văn Huân, sinh ngày 14/2/1970.

Sau khi có hộ chiếu giả, Nguyễn Văn Thuận đã tìm những người có nhu cầu đi lao động ở Hàn Quốc rồi thu tiền của tất cả những người này và tổ chức cho họ đi sang Hàn Quốc bằng hình thức du lịch rồi trốn ở lại để tìm việc làm. Chị gái Thuận là Nguyễn Thị Hải làm Giám đốc Công ty môi trường Đô Thị Xanh.

Do Công ty này không có chức năng kinh doanh tour du lịch nên Thuận đến Công ty cổ phần dịch vụ thương mại Sen Vàng (tại phố Đông Kim Ngưu, Hà Nội) và tự giới thiệu tên là Huân, là nhân viên hành chính của Công ty môi trường Đô Thị Xanh để ký hợp đồng đặt tour du lịch đi Hàn Quốc cho công nhân viên.

Sau khi có hợp đồng, Thuận đem về cho Hải để ký vào, hợp lý hóa hồ sơ cho mọi người đi du lịch vào Hàn Quốc để được dễ dàng. Ngày 2/2/2012, Thuận cùng với Hải và 11 người khác ra sân bay Nội Bài bay vào Thành phố Hồ Chí Minh, để từ đó bay sang Hàn Quốc.

Trên đường đi, Hải biết Thuận tổ chức cho những người cùng đi trốn sang Hàn Quốc để tìm việc làm dưới hình thức du lịch.

Tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, khi làm thủ tục xuất cảnh cho bản thân và 12 người cùng đi, Thuận bị Đồn Công an cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện và giữ lại, chuyển về Cục Quản lý xuất nhập cảnh – Bộ Công an xử lý theo quy định pháp luật.   

H.K.
.
.
.