Ngày thứ 3 xét xử vụ thất thoát 800 tỷ đồng tại PVN:

Hàng chục tỷ đồng Oceanbank chi cho khách hàng hay lãnh đạo khách hàng PVN (?)

Thứ Tư, 21/03/2018, 11:32
Sáng 21-3, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử ông Đinh La Thăng, cựu Chủ tịch HĐQT/HĐTV Tập đoàn Dầu khí Viẹt Nam (PVN) và đồng phạm trong vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại nghiêm trọng, xảy ra tại PVN với số tiền 800 tỷ đồng.


Ngày xét xử thứ 3, HĐXX dành thời gian để các luật sư bào chữa tham gia hỏi các bị cáo để làm rõ số tiền 800 tỷ đồng của PVN thất thoát như thế nào. 

Luật sư hỏi bị cáo Ninh Văn Quỳnh, cựu Kế toán trưởng PVN về khoản tiền “chăm sóc khách hàng” nhận từ bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank).

Hà Văn Thắm.

Tại phiên xử, bị cáo Sơn khai, đưa cho bị cáo Quỳnh tổng số tiền 180 tỷ đồng. Về phía mình, bị cáo Quỳnh cho rằng chỉ nhận 20 tỷ đồng. Số tiền này, bị cáo Quỳnh thừa nhận đã chi hết vào việc mua sắm nhà, xe, cho nhân viên nghỉ mát. 

Khi vụ án xảy ra, gia đình bị cáo Quỳnh đã khắc phục hậu quả bằng cách nộp lại toàn bộ tiền đã chiếm đoạt. “Những lần đầu khi đưa tiền cho tôi, anh Sơn chưa nói là tiền gì mà sau này mới nói là tiền của Oceanbank. Tôi hiểu rằng, anh Sơn đưa tiền cho tôi là muốn được PVN quan tâm hỗ trợ Oceanbank trong việc mang tiền của PVN đến gửi ở Oceanbank. 

Cứ khoảng 2 đến 3 tháng, anh Sơn đưa cho tôi túi tiền một lần. Khi đưa anh Sơn thường nói, em biếu anh chai rượu hay cái áo chứ không nói cụ thể về tiền bao giờ. Tôi không tính toán cụ thể hay đòi hỏi tiền từ anh Sơn. Nhưng tôi hiểu, tiền anh Sơn đưa cho tôi là cho cá nhân chứ không phải để chăm sóc hay đưa cho ai đó ở PVN”, bị cáo Quỳnh khai.

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh.

Ngay sau đó, luật sư công bố lời khai của bị cáo Quỳnh ở cơ quan điều tra thể hiện, bị cáo Quỳnh biết rõ lý do được nhận nhiều tiền “chăm sóc” ở Oceanbank đến thế vì thời điểm đó số tiền gửi của PVN ở Oceanbank rất lớn.

Trả lời HĐXX về việc này, bị cáo Sơn khẳng định, đã đưa tiền cho bị cáo Quỳnh nhiều lần, mỗi lần từ 2 đến 5 tỷ đồng. “Đó là tiền Oceanbank chi chăm sóc với khách hàng đặc biệt. Anh Quỳnh không bao giờ đòi tôi chi bao nhiêu phần trăm, nhưng mức tiền mỗi lần đưa đều phụ thuộc vào số lượng tiền gửi của PVN ở Oceanbank”, bị cáo Sơn khai. 

Cũng theo lời khai của bị cáo Sơn “Ban lãnh đạo Oceanbank khi bị cáo làm Tổng Giám đốc đã mua một căn hộ chung cư cao cấp để  tặng anh Quỳnh. Lý do tặng căn hộ này vì khi đó, anh Quỳnh đặt vấn đề muốn mua căn hộ cao cấp trên tầng 16 một khu chung cư cao cấp. Vì thế nên tôi đã phải nói với Chủ tịch HĐQT Oceanbank Hà Văn Thắm hoãn chi một khoản để đáp ứng yêu cầu này của anh Quỳnh. Do chung cư khi đó còn đang xây nên sau này anh Quỳnh có nhận nhà hay chưa thì tôi không rõ”, bị cáo Sơn cho biết.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn.

Về lý do chi tiền, bị cáo Sơn khai rằng “Thời điểm tôi giữ chức vụ Tổng Giám đốc Oceanbank được giao phụ trách quan hệ với khách hàng đặc biệt để chăm sóc và thu hút tiền gửi. Khi tôi không làm ở Oceanbank nữa và chuyển về PVN làm Phó Tổng Giám đốc, nhưng Oceanbank vẫn nhờ tôi giúp đỡ chăm sóc khách hàng của PVN. Và thực tế thì tôi đã giúp anh Thắm rất tốt”. Bị cáo Sơn cho biết thêm “Tiền tôi giao cho anh Quỳnh là tiền Oceanbank chăm sóc khách hàng của PVN để PVN đối ngoại. Tôi cũng nói rõ với anh Quỳnh, PVN có bao nhiêu tiền gửi thì anh nhận tương ứng để anh giúp Oceanbank chăm sóc khách hàng của PVN nhiều hơn. Tôi chỉ đưa tiền thôi, còn anh Quỳnh chi thế nào tôi không biết”.

Đối chất tại toà, Hà Văn Thắm cho biết, khoản chi cho bị cáo Quỳnh thường tính tương đương 1% tiền gửi của PVN ở Oceanbank. Mỗi lần, anh Sơn thường lấy 5 tỷ đồng để đưa cho anh Quỳnh. Việc anh Sơn đưa tiền Oceanbank cho anh Quỳnh là chủ trương chi “chăm sóc khách hàng chung cho PVN chứ không cho riêng anh Quỳnh hoặc bất kể một cá nhân nào khác ở PVN. Nếu anh Sơn chi riêng cho anh Quỳnh hoặc ai khác ở PVN là trái với chủ trương của tôi và Oceanbank”, ông Thắm khẳng định.

Về lý do phải chi tiền ngoài lãi suất, ông Thắm cho biết “Trần lãi suất thấp không đảm bảo hiệu quả cho khách gửi tiền vì lãi thấp hơn lạm pháp. Đó là lý do Oceanbank phải nghĩ cách bù cho khách hàng để đảm bảo lợi ích cho họ và để Oceanbank đảm bảo thanh khoản. Việc Oceanbank chi ngoài lãi suất là chi cho khách hàng chứ không phải chi cho lãnh đạo các khách hàng”.

Anh Sơn không trao đổi với tôi về việc mua nhà cho anh Quỳnh nhưng chắc chắn có bảo tôi chuyển hợp đồng mua nhà. Lúc đó tôi nghĩ, anh Sơn mua nhà cho anh Sơn chứ không biết là mua cho anh Quỳnh vì việc này tôi không trực tiếp thực hiện nên không rõ”.

Chiều nay, phiên toà tiếp tục.

Nguyễn Hưng
.
.
.