Hai sinh viên luật mạo danh nhà báo để tống tiền

Thứ Tư, 30/09/2015, 15:23
Trong thời gian đi học thêm ngành luật, Hiển và Long đã mạo danh nhà báo để tống tiền lực lượng CSGT Hà Nội đang làm nhiệm vụ. Ngày 30/9, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, Vũ Xuân Hiển, 35 tuổi, trú tại xã Cẩm Văn, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương và Vũ Quốc Long, 25 tuổi, trú tại xã Yên Nguyên, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang là lao động tự do cùng học lớp văn bằng 2, khoa Luật, hệ đào tạo từ xa của Trường đại học Trà Vinh mở tại Hà Nội.

Cuối tháng 1/2015, Long sử dụng máy quay đến chốt ngã tư giao thông Phạm Hùng- Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bí mật quay lại hình ảnh xử lý vi phạm giao thông của một tổ công tác thuộc Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội).

Sau đó, Long tiếp tục đến khu vực gần Công viên Hòa Bình trên đường Phạm Văn Đồng dùng máy quy để ghi lại hình ảnh làm nhiệm vụ của một tổ công tác thuộc Đội CSGT số 6 đang làm nhiệm vụ.

Hai bị cáo Hiển (phải) và Long tại phiên xử.

Sau khi quay xong, Long mang về sao chép các hình ảnh đã quay ra máy tính, cắt ghép hình ảnh thành một đoạn phim.

Sau khi có được đoạn phim như trên, Long sao chép vào USB rồi đi xe máy chở Hiển đến khu vực cầu Mai Dịch, cách chốt làm việc của Đội CSGT số 6 đưa cho tổ công tác đang làm nhiệm vụ USB có đoạn phim này và để lại số điện thoại di động với lời nhắn: “Anh em làm ở bên báo quay được hình ảnh này, các anh cầm về cho chỉ huy xem”.

Sau khi được cán bộ Đội CSGT số 6 liên hệ lại, Hiển bàn bạc và thống nhất với Long yêu cầu lãnh đạo Đội CSGT số 6 phải đưa số tiền 150 triệu đồng thì sẽ không phán tán đoạn phim trên lên mạng xã hội.

Theo lịch hẹn, khi Long đang nhận số tiền 100 triệu đồng của đại diện Đội CSGT số 6 thì bị cơ quan bảo vệ bảo vệ pháp luật phát hiện, bắt giữ.

Quá trình điều tra còn xác định, trước khi gây ra vụ án này, cuối năm 2014, cũng với hành vi lén quay phim ghi lại hình ảnh của lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ trên phố Nguyễn Cảnh Di (quận Hoàng Mai, Hà Nội) có biểu hiện chưa đúng quy định, Hiển và Long đã cưỡng đoạt của một số đồng chí CSGT số tiền 70 triệu đồng.

Tổng số tiền của hai vụ mà Hiển và Long đã cưỡng đoạt là 170 triệu đồng. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Long 30 tháng tù, bị cáo Hiển 24 tháng tù về tội cưỡng đoạt tài sản. Hình phạt này là xứng đáng đối với hành vi phạm tội của hai bị cáo.

Nguyễn Hưng
.
.
.