Hai cán bộ Chi cục Quản lý đất đai cùng lãnh án tù

Thứ Năm, 27/09/2018, 21:08
Với vai trò là trưởng phòng và Phó Chi cục quản lý đất đai, cả hai đối tượng không thực hiện đúng quy định trong việc xác định vị trí và giá trị của thửa đất cho Công ty S.G.FOOD thuê, dẫn đến việc giá đất cho thuê từ 2,8 triệu/m2 xuống chỉ còn 700.000 đồng/m2, gây thiệt hại hơn 1,9 tỷ đồng.


Ngày 27-9, TAND tỉnh Đồng Tháp tuyên phạt bị cáo Thái Hòa (59 tuổi, nguyên trưởng phòng chính sách đất đai thuộc Chi cục Quản lý đất đai) mức án 5 năm tù cho hưởng án treo về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và bị cáo Lê Chiến Thắng (59 tuổi, nguyên phó Chi cục quản lý đất đai, thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Tháp) 3 năm 6 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, năm 2014, UBND tỉnh Đồng Tháp cho Công ty S.G.FOOD thuê 1.050m2 đất tại xã Mỹ Hiệp (huyện Cao Lãnh). Công ty trả tiền thuê đất hàng năm, với thời hạn 50 năm. Sau đó, Công ty S.G.FOOD đề nghị và được chuyển hình thức thuê đất từ trả tiền hàng năm sang trả tiền một lần cho cả thời gian thuê. 

Tháng 1-2016, Sở TN-MT tỉnh Đồng Tháp có văn bản gửi Cục thuế xác định tiền thuê đất, Công ty S.G.FOOD với nội dung đất cho thuê với đơn giá 700.000 đồng/m2. Từ văn bản này, Cục thuế thông báo Công ty S.G.FOOD phải nộp tiền thuê đất là hơn 642 triệu đồng.

Hai bị cáo Hòa và Thắng tại phiên tòa. 

Đại diện công ty đã chuyển nhượng toàn bộ diện tích đất thuê cho ông Trần Hữu Thảo (ngụ Bình Dương). Ông Thảo nộp đơn đăng ký bổ sung tài sản gắn liền trên đất và cấp đổi giấy chứng nhận quyền sở hữu đất. 

Lúc này, Phòng TN-MT huyện Cao Lãnh mới phát hiện có sai sót về vị trí đất cho thuê của Công ty S.G.FOOD. Cuối tháng 4-2016, Sở TN-MT tỉnh Đồng Tháp gởi văn bản đính chính đến Cục thuế xác định đất mà Công ty S.G.FOOD có giá 2,8 triệu đồng/m2. 

Cục thuế ra thông báo số tiền thuê đất mà công ty phải nộp là hơn 2,5 tỷ đồng. Trừ số tiền đã nộp, Công ty S.G.FOOD phải nộp bổ sung 1,9 tỷ đồng nhưng không thực hiện. Ông Thảo, người được công ty chuyển nhượng đã thế chấp quyền sử dụng đất cho ngân hàng hơn 2,1 tỷ đồng và không có khả năng chi trả.

Thanh tra tỉnh Đồng Tháp tiến hành thanh tra, kết luận vi phạm trong việc gây thiệt hại số tiền lớn cho ngân sách nên chuyển sang cơ quan điều tra. Tháng 10-2017, Công an tỉnh Đồng Tháp đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Thái Hòa và Lê Chiến Thắng. 

Quá trình điều tra xác định, với vai trò là trưởng phòng và Phó Chi cục quản lý đất đai, cả hai bị can không thực hiện đúng quy định trong việc xác định vị trí và giá trị của thửa đất cho Công ty S.G.FOOD thuê, dẫn đến việc giá đất cho thuê từ 2,8 triệu/m2 xuống chỉ còn 700.000 đồng/m2, gây thiệt hại hơn 1,9 tỷ đồng.

Trong quá trình điều tra, những người liên quan đã tự nguyện nộp khắc phục hậu quả số tiền 1,9 tỷ đồng.


Như Anh
.
.
.