Giáo viên dạy tiếng Nhật lừa người xuất khẩu lao động

Thứ Bảy, 04/11/2017, 15:14
Ngày 4-11, Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hà Nội đã kết luận điều tra vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời đề nghị truy tố bị can Vũ Huyền Vi (27 tuổi, quê quán huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh) theo tội danh nêu trên.

Kết luận điều tra nêu, tháng 11-2015 anh Lê Văn Dũng (trú tại huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) cùng một số người gửi đơn đến Công an quận Hoàng Mai, TP Hà Nội tố cáo Vũ Huyền Vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản…

Theo đơn tố cáo, đầu năm 2015 số người này tìm đến Vũ Huyền Vi làm việc ở công ty đào tạo ngoại ngữ và cung ứng nhân lực SAKURA – TOKYO (Công ty Sakura – Tokyo) hoặc chi nhánh Công ty ICA Group là do thông qua mạng xã hội Facebook và Zalo, chị ta chuyên đưa người đi xuất khẩu tại Nhật Bản và Hàn Quốc. 

Qua đó Vi hứa hẹn làm thủ tục và nhận tiền đặt cọc theo thỏa thuận từng cá nhân từ 1.000 USD/người đến 12 nghìn USD/người, tiền Việt từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng 1/người. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền Vi đã không thực hiện cam kết, không đưa được ai đi xuất khẩu lao động, không trả lại tiền và bỏ trốn.

Căn cứ vào đơn tố cáo của 19 bị hại và tài liệu thu thập được, ngày 24-12-2015, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Do bị hại ở nhiều nơi khác nhau, địa bàn khá rộng và nhiều bị hại cũng đã tự đi tìm Vi.

Đối tượng Vũ Huyền Vi

Đến ngày 16-5-2017, chị Đỗ Thị Hương Lan là 1 trong những nạn nhân đã phát hiện đối tượng Vi tại địa bàn phường 11, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh và đã báo về cho Công an quận Hoàng Mai. Đến 18-5-2017, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai đã ra lệnh bắt khẩn cấp Vũ Huyền Vi, thu giữ nhiều tang vật chứng cùng tài sản, đồng thời chuyển vụ án và bị can Vi lên Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội điều tra theo thẩm quyền.

Đến nay cuộc điều tra đã kết thúc và xác định: từ tháng 7-2014 đến tháng 4-2015 đối tượng Vi làm giáo viên dạy tiếng Nhật Bản tại Công ty TNHH tư vấn  và dịch vụ Minh Ngọc. Từ tháng 4-2015, Vi làm thủ quỹ kiêm giáo viên tiếng Nhật Bản tại công ty đào tạo và cung ứng nhân lực HAUI (LETCO) chi nhánh Hưng Yên.

Tại đây, Vi đã dùng danh nghĩa cá nhân để nhận tiền đặt cọc của nhiều người (khoảng 1.000 USD/người). Vi là người trực tiếp nhận tiền, viết phiếu thu, đứng tên người lập phiếu. 

Sau khi nhận tiền, Vi khai đã trích lại 200USD/người cho đại diện chi nhánh này nhưng thực tế không có căn cứ (địa chỉ liên hệ cho người có nhu cầu xuất khẩu lao động đi Nhật Bản và Hàn Quốc tại xã Giai Phạm, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên và Bùi Huy Ích phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội).

Với thủ đoạn khi nhận tiền của bị hại, Vi đều thông qua người trung gian, tổng số tiền Vi đã chiếm đoạt của 19 bị hại là hơn 4,2 tỉ đồng. Trong số này, các bị hại yêu cầu Vi trả lại 1,4 tỉ đồng và hơn 132.000 USD.

Trong vụ án này, còn một số đối tượng khác. Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội tách các tài liệu liên quan đến Nguyễn Thị Giang, Phạm Thị Thắm, Nguyễn Xuân Lân để tiếp tục điều tra, xử lý sau. Vũ Huyền Vi có nhận thức và am hiểu pháp luật vì đã từng đi xuất khẩu ở nước ngoài, công ty của Vi không có chức năng xuất khẩu người đi lao động nhưng vẫn thông tin sai trên mạng xã hội.

Hành vi của bị can Vũ Huyền Vi đủ yếu tố cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt  tài sản theo Điều 139 Bộ Luật hình sự.

Đào Minh Khoa
.
.
.