Tạo đơn hàng giả, lừa đảo tuyển người đi xuất khẩu lao động

Thứ Hai, 12/04/2021, 10:40
Ngày 12/4, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Tiến Dũng (sinh năm 1992, ở huyện Tiên Du, Bắc Ninh) về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra, Phạm Tiến Dũng là người môi giới xuất khẩu lao động tự do, tuy nhiên đã tự xưng là Giám đốc Công ty, Quản lý Trung tâm đào tạo Nhật ngữ Pháp Vân có địa chỉ ở  24BT5 khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai (Hà Nội) thuộc Công ty CP dịch vụ hợp tác quốc tế Trường Thịnh, địa chỉ Lô 8, Nhà vườn, Khu nhà ở và dịch vụ công cộng, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy (Hà Nội).

Từ tháng 4/2019 đến tháng 7/2019, không thông qua đơn vị, tổ chức, cá nhân nào để làm thủ tục cho lao động, Dũng tự bịa ra thông tin đơn hàng Chế biến thực phẩm tại tỉnh Saitama Nhật Bản và đơn hàng Đóng gói công nghiệp tại tỉnh Kumamoto Nhật Bản (cũng là đơn hàng không có thật) cho các môi giới khác biết.

Phạm Tiến Dũng.

Từ đó, Dũng đã nhận của 12 lao động tổng cộng gần 850 triệu đồng, thuê người tổ chức cho lao động thi tuyển đơn hàng, báo với lao động đã đỗ đơn hàng, yêu cầu lao động nộp tiền và dạy tiếng Nhật Bản. 

Sau thời gian dài chờ lâu không thấy lịch xuất cảnh, khi tìm hỏi, người lao động được Dũng hồi âm là đơn hàng đã bị hủy.

Khi bị người lao động đòi, Dũng đã trả cho một số lao động tổng số tiền 432 triệu đồng; còn lại chiếm đoạt hơn 400 triệu đồng.

Hiện vụ việc vẫn đang được điều tra mở rộng. 

Để phục vụ công tác điều tra, đề nghị các cá nhân, tổ chức là bị hại, người liên quan đến Phạm Tiến Dũng tới Cơ quan CSĐT - Công an quận Hoàng Mai để làm việc (gặp đ/c Nguyễn Văn Bình – Cán bộ điều tra; ĐT: 0983475473). Sau 30 ngày kể từ ngày đăng báo, nếu không có ai liên hệ, đến làm việc thì Cơ quan Công an sẽ tiến hành giải quyết theo quy định.

Hiệp Bình
.
.
.