Giả mạo “con nuôi Thứ trưởng” để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ Năm, 29/03/2018, 15:54
Hà giới thiệu với ông B.Đ.Q., Phó Viện trưởng của một trung tâm nghiên cứu rằng Hà đang là Thượng úy thuộc quân số của Vụ An ninh. Đối tượng “chia sẻ” rằng, công việc đòi hỏi sự bí mật nên chỉ vào dịp đặc biệt, Hà mới đi làm...

Ngày 29-3, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội đã tạm giữ hình sự Vũ Bắc Hà (30 tuổi, trú tại Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tài liệu điều tra ban đầu xác định: Khoảng tháng 5-2014, Hà đến một viện nghiên cứu trên địa bàn TP Hà Nội để liên hệ xin học việc về lĩnh vực giáo dục. Qua trao đổi, Hà giới thiệu với ông B.Đ.Q., Phó Viện trưởng của một trung tâm nghiên cứu rằng Hà đang là Thượng úy thuộc quân số của Vụ An ninh.

Đối tượng “chia sẻ” rằng, công việc đòi hỏi sự bí mật nên chỉ vào dịp đặc biệt, Hà mới đi làm. Những lần gặp gỡ sau này, Hà nhiều lần khoe với ông B.Đ.Q. về mối quan hệ của anh ta và giới thiệu rằng Hà có khả năng xin được việc làm tại các cơ quan nhà nước, đặc biệt là vào lực lượng Công an và xin học tại một số trường đại học, cao đẳng.

Để tạo niềm tin cho ông B.Đ.Q., Hà còn giới thiệu anh ta có bố nuôi đang là thứ trưởng Bộ Công an; bố và mẹ Hà cũng đang công tác tại các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an.

Vào thời điểm đó, ông Q. đang là viện phó của một viện nghiên cứu. Ở vị trí công tác này, ông có thể dễ dàng tìm hiểu nhân thân của Hà, nhưng ông lại chủ quan, không kiểm tra. Chính vì thế, trong vụ án này ông đã "nhẹ dạ cả tin" khi suốt 2 năm qua phải kẽo kẹt đòi tiền Hà để trả nợ cho những người có nhu cầu xin việc.

Đối tượng Vũ Bắc Hà.

Khi sự việc được Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội bước đầu làm sáng tỏ, đối tượng Hà bị bắt giữ, ông mới thấy lòng mình thanh thản như được minh oan.

Trong tâm trạng bức xúc, anh nhớ lại: Khoảng 7 tháng sau khi quen biết, Hà chủ động nói với ông Q. rằng anh ta có một suất “đối ngoại” vào học tại Trường Đại học Kỹ thuật Hậu cần CAND... Trước những lời nói ngọt như mía lùi của Hà, ông Q. tin ngay.

Sau đó, ông Q. đứng ra làm trung gian giới thiệu cho Hà quen biết với anh Nguyễn Hữu Th. (trú tại Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc), khi đó có người nhà là Nguyễn Thị Thùy L. và  Nguyễn Thị H. đang có nhu cầu xin học tại trường Đại học Kỹ thuật Hậu cần CAND. Theo yêu cầu của Hà, ngày 14-1-2015, anh Th. đã đưa phiếu điểm của Nguyễn Thị Thùy L. cùng số tiền 400 triệu đồng cho ông B.Đ.Q. để chuyển lại cho Hà.

Sau khi nhận 400 triệu đồng, ông Q. đã chuyển cho H. toàn bộ số tiền trên tại địa chỉ ngõ 660 Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nội. Đến ngày 8-2-2015, anh Nguyễn Hữu Th. tiếp tục đưa phiếu điểm của Nguyễn Thị H. và 400 triệu đồng cho ông B.Đ.Q., sau đó ông Q. đã chuyển lại số tiền này cho Hà. Tổng số tiền 800 triệu đồng Hà nhận của ông Q., Hà đều có giấy nhận tiền.

Chưa dừng lại ở đó, ngày 4-5-2015, ông Q. tiếp tục chuyển 2 hồ sơ của anh Nông Văn L. và Lý Hồng Tr., để nhờ Hà xin vào Trường Thiếu sinh quân Thái Nguyên, với số tiền là 180 triệu đồng/người. Sau đó, ông Q. đã chuyển 360 triệu đồng cho Hà.

Cùng ngày, ông Q. tiếp tục chuyển cho Hà, hồ sơ xin việc của Lương Thu Tr., kèm theo số tiền 200 triệu đồng để xin cho trường hợp này vào công tác tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động. Chưa dừng lại ở đó, thông qua sự giới thiệu của ông Q. và Nguyễn Hữu Th., Hà tiếp tục nhận hồ sơ và tiền để xin cho 4 trường hợp đi nghĩa vụ Công an tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, hứa sẽ chuyển các trường hợp này sang chế độ chuyên nghiệp, với giá thỏa thuận là 250 triệu đồng/trường hợp. Trong 4 trường hợp này, Hà đã nhận 300 triệu đồng từ ông Q.

Bằng thủ đoạn nêu trên, Hà đã nhận tổng số tiền là hơn 1,9 tỷ đồng của một số cá nhân. Sau khi nhận tiền, Hà không thực hiện được như cam kết, nên đã trả lại cho một số cá nhân số tiền hơn 1 tỷ đồng. Hiện còn chiếm đoạt 920 triệu đồng.

Do Hà không làm được như đã cam kết nên ông Q. đã nhiều lần yêu cầu Hà hoàn trả lại tiền cho các cá nhân nhưng Hà không trả. Chính vì vậy, ông Q. đã gửi đơn tố cáo tới Công an quận Tây Hồ (TP Hà Nội) và Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội.

Qua điều tra cho thấy, Hà chỉ là một đối tượng không có công ăn việc làm. Tất cả các mối quan hệ của Hà nói với ông Q. đều là giả dối, do Hà tự dựng lên với mục đích chiếm đoạt tài sản. Số tiền có được, đối tượng Hà đã dùng để tiêu xài cá nhân.

Minh Khoa - Xuân Mai
.
.
.