Giả danh cán bộ Cảnh sát PCCC để lừa đảo chuộc lợi cá nhân

Thứ Sáu, 06/04/2018, 18:00
Để thuyết phục anh Hiến, đối tượng còn nêu tên các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn đã mua sách và phương tiện, thiết bị PCCC. Tin tưởng đó là sự việc có thật, với lại số tiền không lớn, anh Hiến đã chuyển số tiền là 800 nghìn vào tài khoản của chúng...


Trong thời gian gần đây, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh Hòa Bình liên tiếp nhận được hàng chục tin báo, tố giác của các cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về việc có một số đối tượng giả danh là cán bộ thuộc phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Hòa Bình, gọi điện đến nói là: thời gian gần đây ở các thành phố lớn trong cả nước xảy ra nhiều vụ cháy gây thiệt hại lớn về người và tài sản, phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh sắp có chương trình kiểm tra an toàn PCCC và huấn luyện nghiệp vụ PCCC, yêu cầu mua sách, bố trí kinh phí để làm giúp phương án chữa cháy. 

Các đối tượng này không trực tiếp lộ mặt, chỉ sử dụng điện thoại di động gọi điện đến người đứng đầu cơ quan, doanh nghiệp yêu cầu chuyển tiền qua bưu điện theo nội dung đề nghị của đối tượng. 

Vụ việc gây bức xúc trong cá cơ quan, doanh nghiệp và quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an Hòa Bình đang tuyên truyền thủ đoạn của đối tượng lừa đảo qua địên thoại đến cán bộ công nhân viên Chi nhánh xăng dầu Hòa bình

Trong tháng 3-2018, anh Trần Văn Hiến chủ Cửa hàng kinh doanh ga ở tổ 12, phường Chăm Mát, TP Hòa Bình nhận được cuộc gọi của một người đàn ông tư xưng là cán bộ phòng Cảnh sát PCCC đưa ra thông tin phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh sắp tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC, yêu cầu anh mua các văn bản quy phạm pháp luật về PCCC và thiết bị, phương tiện PCCC kèm theo. 

Để thuyết phục anh Hiến, đối tượng còn nêu tên các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn đã mua sách và phương tiện, thiết bị PCCC. Tin tưởng đó là sự việc có thật, với lại số tiền không lớn, anh Hiến đã chuyển số tiền là 800 nghìn vào tài khoản của chúng.

Trước đó, khoảng tháng 12-2017 cũng thủ đoạn tương tự các đối tượng đã gọi đến Chi nhánh xăng dầu Hòa Bình, đề nghị mua sách về  văn bản quy phạm pháp luật về PCCC, anh Lương Xuân Hiền Phó trưởng phòng quản lý kỹ thuật Chi nhánh xăng dầu Hòa Bình đã chuyển cho chúng 1 triệu đồng và nhận được 2 cuốn sách với những nét chữ nhòe do các nhà xuất bản không chính thống phát hành.

Cán bộ phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an Hòa Bình làm việc với anh Trần Văn Hiến- chủ cửa hàng ga trú tại tổ 12, phường Chăm Mát, TP Hòa Bình.

Không bị mắc lừa như những cá nhân, đơn vị trên, anh Lê Minh Trí chủ khách sạn Hải Dương ở phương Phương Lâm, TP Hòa Bình cũng bị các đối tượng sử dụng thủ đoạn như trên. Anh đã cẩn thận ghi âm lại giọng nói của đối tượng và điện thoại đến cán bộ phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Hòa Bình.

Đây là hành vi có dấu hiệu lừa đảo, ảnh hưởng xấy đến uy tín, hình ảnh của lực lượng Công an nhân dân nói chung và lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an Hòa Bình nói riêng. Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an Hòa Bình tập trung xác minh, thu thập thông tin liên quan đến vụ việc, đồng thời cử tổ công tác đi đến các cơ quan, doanh nghiệp tuyên truyên về thủ đoạn của bọn tội phạm mục đích lừa đảo chuộc lợi cá nhân không tin, không thực hiện theo yêu cầu của chúng; phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông tuyên truyền rộng rãi đến quần chúng nhân dân và đề nghị các tổ chức, cá nhân biết thông tin hoặc là nạn nhân của nhóm đối tượng trên nhanh chóng báo cơ quan Công an nơi gần nhất để kịp thời xử lý.

Hiện các lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh Hòa Bình đang phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp khẩn trương điều tra xác minh làm rõ vụ việc. 

Số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận tố giác tin báo tội phạm: 069.2709.007

Đỗ Tuấn
.
.
.